Tỷ phú Jack Ma và những triết lý 'vàng' đáng suy ngẫm

authorTrần Thanh 11:09 25/09/2017

(VietQ.vn) - Tỷ phú Jack Ma nổi tiếng bởi sự gần gũi và thẳng thắn. Đặc biệt, ông được nhiều người trên thế giới ngưỡng mộ nhờ những quan điểm sống rất đáng suy ngẫm.

Sự kiện: Kỹ năng sống

Tỷ phú Jack Ma được nhiều người trên thế giới biết đến và ngưỡng mộ bởi ông là một trong những doanh nhân thành công nhất thế giới, ông là người sáng lập và chủ tịch điều hành của Alibaba. Đặc biệt, Jack Ma đã khẳng định mình và kiên định trên con đường mình đã chọn bởi ông luôn có những triết lý sống vững vàng “như đinh đóng cột”.  Dưới đây là những triết lý vàng đáng suy ngẫm của tỷ phú Zack Ma.

Cần chuẩn bị trước và kiên trì đối mặt với mùa Đông

Trong cuộc sống, có những tình huống bất ngờ xảy ra mà chúng ta không thể ngờ trước được, Jack Ma khuyên con người cần chuẩn bị trước tâm lý và bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề, đối mặt với nó. 

Tỷ phú Jack Ma và những triết lý vàng đáng suy ngẫm

Hôm nay rất gian khổ, ngày mai sẽ nghiệt ngã hơn, nhưng ngày kia sẽ tươi sáng

Trong cuộc sống, đa số chúng ta không nỗ lực cố gắng khi gặp phải những khó khăn, vất vả, thường lại chết ở tối ngày mai và chẳng thể nhìn thấy ánh hào quang của ngày kia. Bởi vậy, làm bất cứ việc gì cũng cần kiên trì. Khi gặp khó khăn và thử thách, hãy luôn kiên trì vượt qua để chạm tới ánh hào quang phía trước. 

tỷ phú Jack Ma và những triết lý vàng đáng suy ngẫn

Người đi chân đất không bao giờ sợ xỏ giày

Sở hữu một đôi giày độc đáo luôn là mơ ước của bất kỳ ai. Nhưng những người đi chân đất không bao giờ sợ xỏ giày, xỏ vào đôi nào cũng được. Cũng như trong quá trình khởi nghiệp, luôn phải đặt ra các mục tiêu mới có được thành công. Khi thành lập Alibaba, Jack Ma đã xác định 3 mục tiêu chính: Thứ nhất, xây dựng một công ty thương mại điện tử có thể tồn tại 120 năm; thứ hai, xây dựng một công ty thương mại điện tử phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ; thứ ba, xây dựng một công ty thương mại điện tử nằm trong top 10 trang web lớn nhất toàn cầu. Đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Alibaba từ khi thành lập đến tận ngày hôm nay.

tỷ phú Jack Ma và những triết lý vàng đáng suy ngẫn

Khi bắt đầu xây dựng sự nghiệp, bạn sẽ nhận ra rằng người đầu tiên tin tưởng bạn sẽ là những người xa lạ

Bạn bè sẽ là những người dè chừng bạn, thậm chí bạn thân sẽ xa cách bạn và người vứt bỏ bạn trước tiên chính là bạn nhậu. Còn người khinh thường bạn nhất có khi lại là bạn học và người thân…"

Tới một ngày bạn phát đạt, mỗi khi dùng tiền mời người khác ăn cơm, bạn sẽ bất chợt nhận ra rằng bàn tiệc ấy lại toàn những người chẳng mấy thân thiết, còn tri kỷ của bạn chẳng biết giờ đang ở nơi nào…

tỷ phú Jack Ma và những triết lý vàng đáng suy ngẫn

Trưởng thành, cũng là khi ta học được cách "thương mình sau những năm tháng thương người".

Sống trong cuộc sống, hãy học cách xem hư danh như phù du và coi trọng tôn nghiêm như vàng bạc. Làm một người có xuất thân bình thường, sẽ có lúc bạn cúi đầu chịu yếu thế, nhưng tuyệt đối không được lựa chọn việc quỳ gối, khom lưng.

Sống trong cuộc sống, nhất định phải sống là mình một cách chân thật nhất, đừng phí hoài thời gian lấy lòng người khác, càng không nên tự biến mình trở thành bản sao. Bạn là chính bạn, bản ngã của bạn là duy nhất chứ không phải mô phỏng của ai đó.


tỷ phú Jack Ma và những triết lý vàng đáng suy ngẫn

Đừng bao giờ chìm đắm trong cái gọi là thành công

Sống trên đời là để làm người, chứ không phải để làm việc. Theo ông, nếu như cả đời chỉ có làm việc mà quên mất phải làm người thì nhất định một ngày nào đó sẽ hối hận. Bởi lẽ, “dù sự nghiệp có thành công đến đâu, danh tiếng có tầm cỡ đến mấy chăng nữa thì cũng phải nhớ rằng, chúng ta đến thế giới là để trải nghiệm cuộc sống”.

25 tuổi, bạn hãy cứ sai lầm

Theo ông, trước 20 tuổi cần học tập thật tốt, trước 30 tuổi nên theo một người sếp giỏi hơn là một công ty lớn, từ 30 đến 40 tuổi phải xác định rõ ràng về việc tự kinh doanh, từ 40 tuổi đến 50 tuổi nên tập trung làm những việc mình giỏi nhất, từ 50 đến 60 tuổi nên đầu tư vào thế hệ trẻ và từ 60 tuổi trở đi nên dành thời gian cho bản thân.

Còn ở tuổi 25, theo ông Jack-Ma, các bạn trẻ hãy cứ sai lầm, đừng lo lắng, ngã lại dậy, thất bại lại đứng lên.

tỷ phú Jack Ma và những triết lý vàng đáng suy ngẫn

Ngoài ra, Jack Ma cũng có một câu nói nổi tiếng về khởi nghiệp: “Nếu bạn muốn phát triển, hãy tìm kiếm một cơ hội thật tốt. Nếu bạn muốn có một công ty lớn, bạn hãy nghĩ đến những vấn đề mà bạn phải đối mặt trước khi nghĩ đến thành công”.

Và ông chia sẻ bí quyết thành công đối với cá nhân: "Nếu bạn bé nhỏ thì nên tập trung vào trí tuệ chứ không phải thể lực". Còn đối với tập thể, ông nói: “Nếu chúng ta là một nhóm đoàn kết và biết mình phải làm những gì thì bất cứ ai trong chúng ta cũng có sức mạnh đánh thắng tất cả những người còn lại”.

tỷ phú Jack Ma và những triết lý vàng đáng suy ngẫn
Rồi ông đề cập đến cách cư xử: "Tôi không cần ai yêu quý, chỉ cần sự tôn trọng".

Và ông cũng đúc kết được triết lý sống về phong cách lãnh đạo: “Những người thông minh sẽ cần tìm kẻ ngu ngốc để lãnh đạo. Khi nhóm tất cả các nhà khoa học trong cùng một đội, cách tốt nhất để quản lý họ chính là tìm ra một người lãnh đạo trong số họ. Người lãnh đạo bắt buộc phải nghĩ khác mọi người. Và cách duy nhất để thành công đó là mỗi người nhìn vấn đề ở một khía cạnh khác nhau”.

Trần Thanh (t/h)

Nguồn ảnh: Báo thế giới

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang