Tỷ phú không thích 'xài hàng hiệu'
Sự kiện: Chân dung người giàu nhất Việt Nam
Tỷ phú Zong Qinghou - ông chủ Tập đoàn đồ uống Wahaha - luôn duy trì thói quen ăn mặc, chi tiêu giản dị dù tiếp tục được bình chọn là người giàu nhất Trung Quốc năm nay.
Tính đến tháng 9, Tập đoàn Wahaha do Zong Qinghou làm Chủ tịch kiêm CEO đạt lợi nhuận hơn 50 tỷ nhân dân tệ. Cho đến hết năm 2012, con số này có thể lên tới 70 tỷ nhân dân tệ. Với tài sản khổng lồ ước tính 20,1 tỷ USD, tỷ hú Zong không hề bận tâm chuyện sắm sửa thật nhiều đồ xa xỉ để trưng diện hay những thứ hàng hiệu vốn được xem như phương tiện để khẳng định đẳng cấp giới siêu giàu.
Tỷ phú Zong Qinghou |
Cùng chung quan điểm, MC Quyền Linh cho rằng: Suy nghĩ hàng hiệu là tốt, là đắt tiền, là đẳng cấp, đó là suy nghĩ sai lầm, sĩ diện. Sau trò gạt khách tinh vi đình đám từ Milano VN, người tiêu dùng mới vỡ mộng. Mới nhận ra mình bị lừa gạt. Tất cả chỉ là đẳng cấp dỏm. Vì hàng ngoại cũng có cả trăm loại. Nói hàng ngoại là hàng hiệu thì những sản phẩm do Lào sản xuất cũng là hàng hiệu. Sao cứ phải đổ xô theo các thương hiệu Gucci, chanel.. để dính quả lừa. Người tiêu dùng vì quá sĩ diện nên dẫn đến sai lầm do thiếu tỉnh táo trước chiêu khuyến mãi, tung hô lẫn PR vô tội vạ. Một bộ phận giới trẻ quan tâm đến hàng hiệu chỉ để tạo đẳng cấp, khoe mẽ mà quên đi tính chất quan trọng hơn: đó là chất lượng sản phẩm ra sao, giá cả thế nào. Nhiều mặt hàng Trung Quốc bị tẩy chay, xài thua xa hàng VN. Tâm lý sính ngoại mà không biết phân biệt sản phẩm, chất lượng, đã tạo cơ hội cho con buôn trục lợi. Nhiều sản phẩm chỉ cần dán nhãn ngoại, đưa vào không gian đẹp lập tức bán được giá rất cao. Trong khi hàng Việt có chất lượng tốt, có địa chỉ sản xuất, được bảo hành hẳn hoi tại sao không dùng. Nhiều cô cậu ra đường toàn hàng hiệu nhưng trông rất lố bịch, vì ăn bận không phù hợp. Đẹp mà không đẹp. |