Tỷ phú không thích 'xài hàng hiệu'

author 08:44 17/12/2012

(VietQ.vn) - "Có lần, nhận lời mời từ một người bạn, ông tới dự một bữa tiệc thời trang và nhận ra mình là người duy nhất ở đó mặc áo khoác cũ thay vì một bộ vest lịch lãm", tỷ phú người Trung Quốc không ngần ngại chia sẻ

Sự kiện: Chân dung người giàu nhất Việt Nam

Tỷ phú Zong Qinghou - ông chủ Tập đoàn đồ uống Wahaha - luôn duy trì thói quen ăn mặc, chi tiêu giản dị dù tiếp tục được bình chọn là người giàu nhất Trung Quốc năm nay.

Tính đến tháng 9, Tập đoàn Wahaha do Zong Qinghou làm Chủ tịch kiêm CEO đạt lợi nhuận hơn 50 tỷ nhân dân tệ. Cho đến hết năm 2012, con số này có thể lên tới 70 tỷ nhân dân tệ. Với tài sản khổng lồ ước tính 20,1 tỷ USD, tỷ hú Zong không hề bận tâm chuyện sắm sửa thật nhiều đồ xa xỉ để trưng diện hay những thứ hàng hiệu vốn được xem như phương tiện để khẳng định đẳng cấp giới siêu giàu. 

Có lần, nhận lời mời từ một người bạn, ông tới dự một bữa tiệc thời trang và nhận ra mình là người duy nhất ở đó mặc áo khoác cũ thay vì một bộ vest lịch lãm. Nhưng việc này không làm cho ông cảm thấy bối rối. Bởi ăn mặc kiểu bình dân đã trở thành thói quen không thể bỏ của tỷ phú Zong. 
Tỷ phú Zong Qinghou
Tỷ phú Zong Qinghou
 
Theo tiết lộ của một nhân viên Wahaha, ông luôn mặc quần áo bình thường và đi giày thể thao giá khoảng 2 USD. Trong một lần phỏng vấn, tỷ phú Zong cho biết: "Mọi người không thể xác định rõ tôi đang mặc trang phục trị giá hàng ngàn tệ hay chỉ vài trăm tệ. Vậy tại sao tôi lại phải tiêu tốn tiền bạc vì quần áo chứ?".
 
Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc cũng chẳng mấy mặn mà với những bữa tiệc sang trọng. Ông khẳng định, dù thường xuyên ăn rau và đậu phụ - vốn là hai món yêu thích nhất của ông hàng ngày - ông vẫn rất khỏe mạnh. 
 
Nếu không phải đi công tác xa, tỷ phú thích dùng bữa tại căng tin công ty như bao nhân viên bình thường khác. Nhân viên Wahaha đều yêu mến ông chủ của mình. Trải qua bao nhiêu năm điều hành tập đoàn, ông chưa bao giờ sa thải một nhân viên nào. 
 
Tỷ phú 67 tuổi tin rằng chìa khóa cho thành công của đế chế Wahaha do ông lãnh đạo chính là thái độ làm việc. 
 
"Tập trung vào làm một thứ và làm thật chuẩn xác là điều tưởng như đơn giản nhất nhưng thực ra lại khó khăn nhất", ông nói. 

Cùng chung quan điểm, MC Quyền Linh cho rằng: Suy nghĩ hàng hiệu là tốt, là đắt tiền, là đẳng cấp, đó là suy nghĩ sai lầm, sĩ diện. Sau trò gạt khách tinh vi đình đám từ Milano VN, người tiêu dùng mới vỡ mộng. Mới nhận ra mình bị lừa gạt.

Tất cả chỉ là đẳng cấp dỏm. Vì hàng ngoại cũng có cả trăm loại. Nói hàng ngoại là hàng hiệu thì những sản phẩm do Lào sản xuất cũng là hàng hiệu. Sao cứ phải đổ xô theo các thương hiệu Gucci, chanel.. để dính quả lừa. Người tiêu dùng vì quá sĩ diện nên dẫn đến sai lầm do thiếu tỉnh táo trước chiêu khuyến mãi, tung hô lẫn PR vô tội vạ.

 
Một bộ phận giới trẻ quan tâm đến hàng hiệu chỉ để tạo đẳng cấp, khoe mẽ mà quên đi tính chất quan trọng hơn: đó là chất lượng sản phẩm ra sao, giá cả thế nào. Nhiều mặt hàng Trung Quốc bị tẩy chay, xài thua xa hàng VN.
 
Tâm lý sính ngoại mà không biết phân biệt sản phẩm, chất lượng, đã tạo cơ hội cho con buôn trục lợi. Nhiều sản phẩm chỉ cần dán nhãn ngoại, đưa vào không gian đẹp lập tức bán được giá rất cao. Trong khi hàng Việt có chất lượng tốt, có địa chỉ sản xuất, được bảo hành hẳn hoi tại sao không dùng. Nhiều cô cậu ra đường toàn hàng hiệu nhưng trông rất lố bịch, vì ăn bận không phù hợp. Đẹp mà không đẹp.
 
 
 
 
P.V

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang