Tỷ phú giàu nhất thế giới từng chỉ dám tin '30% mình sẽ thành công' khi khởi nghiệp

authorKhánh Hồng 06:10 05/09/2020

(VietQ.vn) - Tỷ phú Jeff Bezos từng nghĩ rằng mình chỉ có ’30% cơ hội’ thành công với Amazon. Ông cũng từng nói với bố mẹ rằng ‘rất có thể họ sẽ mất toàn bộ khoản đầu tư của mình.

Nhờ thành công của Amazon, CEO Jeff Bezos là người giàu nhất thế giới với tài sản trị giá 207 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Nhưng khi bắt đầu khởi nghiệp với Amazon - một trang web bán sách trực tuyến vào năm 1994, Bezos nghĩ rằng rất có thể công việc kinh doanh của mình sẽ thất bại.

“Tôi nghĩ rằng chỉ có 30% khả năng chúng tôi có thể xây dựng một công ty thành công”, Bezos nói với John Stofflet trong một cuộc phỏng vấn của KING-TV Evening Magazine vào năm 2000. “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chúng tôi có thể xây dựng một Amazon như ngày nay".

 Jeff Bezos

Trên thực tế, Bezos từng nói với cha mẹ mình - người đã cho con trai họ 245.573 đô la để giúp xây dựng doanh nghiệp vào năm 1995 - rằng “rất có thể họ sẽ mất toàn bộ khoản đầu tư vào công ty”, ông nói với Evening Magazine.

Khởi nghiệp Amazon là một canh bạc đối với Bezos. Ông rời bỏ công việc ổn định tại một quỹ đầu cơ ở thành phố New York và chuyển đến Seattle để bắt đầu Amazon từ ga ra của mình, vào thời điểm mà hầu hết mọi người thậm chí còn không biết internet là gì

Và mặc dù cha mẹ của Bezos đã hỗ trợ tài chính cho ông, saong họ cũng lo lắng về quyết định của con trai. “Đừng bỏ việc” mẹ anh, bà Jacklyn Bezos, từng cảnh báo. Bà cũng từng hỏi ông: “Con có thể làm việc này vào cuối tuần và ban đêm không?”.

Sau tất cả, Bezos đã thành công. Amazon ra mắt công chúng vào năm 1997 và ngày nay, công ty có vốn hóa thị trường khoảng 1,7 nghìn tỷ USD .

“Những gì xảy ra trong 25 năm qua tại Amazon thực sự nằm ngoài mong đợi của tôi”, Bezos nói trong một cuộc trò chuyện ở Ấn Độ vào tháng Giêng. “Tôi đã hy vọng xây dựng một công ty, nhưng không phải là một công ty như những gì bạn thấy ngày nay", ông nói.

Khi nhìn lại thành công của mình với Amazon, Bezos từng nói rằng “những quyết định tốt nhất” của ông đều được thực hiện theo cùng một cách.

“Tất cả những quyết định tốt nhất của tôi trong kinh doanh và trong cuộc sống đều được đưa ra bằng trái tim, trực giác và sự gan dạ - chứ không phải bằng phân tích,” Bezos nói trong một cuộc phỏng vấn tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington DC vào năm 2018.

“Khi bạn có thể đưa ra quyết định với sự phân tích, bạn nên làm như vậy, nhưng hóa ra trong cuộc sống, những quyết định quan trọng nhất lại luôn được thực hiện bằng bản năng, trực giác, vị giác và trái tim. Nếu không có trực giác, Amazon sẽ bỏ lỡ “những khám phá vượt trội” dẫn đến thành công như ngày hôm nay", Bezos viết trong lá thư gửi cổ đông năm 2018.

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang