6 bài học thành công trong lĩnh vực đầu tư của Warren Buffet

author 14:28 12/04/2015

(VietQ.vn) - Cuộc đời Warren Buffett, tỷ phú giàu thứ 2 thế giới, như một trang sách dài với muôn ngàn bài học kinh doanh. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích từ vị tỷ phú huyền thoại trong lĩnh vực đầu tư.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Tỷ phú Warren Buffeff là cái tên huyền thoại trong giới đầu tư. Có rất nhiều điều mà mọi người có thể học hỏi từ ông để thành công trong lĩnh vực này. Dưới đây là 6 bài học quý giá mà Warren đưa ra.

Nếu mọi người cứ mua những thứ mình không cần thì sớm muộn gì cũng phải bán những thứ mình cần

Mọi người có thể kiếm được nhiều tiền hơn không chỉ bằng đầu tư hoặc kiếm tìm một công việc nữa mà hãy từ bỏ những thói quen chạy theo xu hướng hoặc bớt mua sắm lại. Ông nói một xu tiết kiệm cũng đồng nghĩa với việc kiếm thêm đc 1 xu. Để là người đầu tư thành công, mọi người cần siêng năng, chi tiêu một cách hợp lý. Hãy đầu tư vào những thứ có thể đem lại lợi nhuận cho mình trong thời gian lâu dài.

Tỷ phú Warren Buffett không còn xa lạ với thế giới của lĩnh vực đầu tư

Tỷ phú Warren Buffett được coi là huyền thoại trong lĩnh vực đầu tư

Phải biết cái giá mình phải trả so với những gì mình nhận được

Hầu hết mọi người đều biết đến vấn đề này. Cái mà mình bỏ ra thường không tương xứng với những gì mình nhận được. Mọi người có thể bỏ 1 triệu rup mua một căn hộ, nhưng nó lại không đảm bảo an toàn lúc đó mọi người sẽ làm gì?

Khi nói đến vấn đề đầu tư, đặc biệt trong thị trường chúng khoán, giá của cổ phiếu không phụ thuộc vào lợi nhuận hay tiềm lực của công ty mà nó bị chi phối bới cảm tính thị trường. Warren Buffe gợi ý hãy mua cổ phiếu vào những khi mọi người phải trả cái giá thấp hơn giá trị nội tại của nó. Ông nói : “Cho dù là mua tất hay mua cổ phiếu thì tôi vẫn thích mua những thứ có chất lượng khi mà nó đang xuống giá”.

Thay vì cố gắng chọn thời gian thời gian hoặc tính toán tất cả các khoản lợi nhuận mà mình có thế nhận được thì hãy đầu tư vào những gì đem lại lợi nhuận và kiên trì với nó trong một khoảng thời gian.

Mua cổ phiếu ở một công ty lớn giá vừa phải tốt hơn mua của một công ty bình thường với mức giá thấp

Warren Buffet khuyên nên đầu tư vào cổ phiếu giá thấp có tiềm năng lớn và và giữ chúng mãi mãi. Trong triết lý này chỉ ra mua cổ phần của một công ty lớn ở một mức giá hợp lý là tốt hơn nhiều so với việc muacổ phiếu ở một công ty tầm thường ở một mức giá rẻ.

Buffet lưu ý rằng trong dài hạn, các công ty nhỏ cho lợi nhuận thấp hơn rất nhiều so với các công ty lớn, vì vậy mà giá cổ phiếu của công ty nhỏ  sẽ thấp hơn . Đừng cố gắng chọn thời gian thích hợp để đầu tư mà nên đầu tư bất cứ khi nào mọi người có tiền và giữ nó càng lâu càng tốt.

Ám ảnh thô lỗ

Chiến thuật của hầu hết các nhà đầu tư đều dựa vào lợi nhuận. Tuy nhiên, Buffett khuyên rằng mọi người không nên cố gắng đảm bảo mỗi đôla bỏ ra đều thu được lợi nhuận, hãy tính đến cả phần rủi ro trong đó. 

Mọi người có thể học rất nhiều thứ từ nhà huyền thoại đầu tư của thế giới

Mọi người có thể học rất nhiều thứ từ nhà huyền thoại đầu tư của thế giới - tỷ phú Warren Buffett

Mục tiêu hàng đầu của người kinh doanh là bảo toàn được số vốn trước, sau đó là tránh bị lỗ và cứ như thế thì mọi người sẽ thành công trong kinh doanh, thu về cả vốn lẫn lời. Warren Buffett cũng đưa ra 2 quy tắc. Quy tắc 1 tiền không bao giờ mất đi và quy tắc 2 là không bao giờ được quên quy tắc 1.

Trong khi Buffet nói về an toàn vốn, ông đề cập đến đầu tư chứng khoán. Mọi người không nên quá tham lam và tiếp tục lấn sâu sau khi đã thu được lợi nhuân.  Thay vào đó, nên tập trung vào các cổ phiếu có giá thấp của những công ty có tiềm năng.

Hãy hiểu biết đầy đủ về các loại thuế trước khi đầu tư

Giống như tất cả tỷ phú, Buffett cũng phải tìm biết về thuế. Cần có kiến thức về luật thu, sử dụng chúng để làm lợi thế cho bản thân. Trước khi đầu tư, mọi người hãy chắc chắn rằng hiểu được nội dung các loại thuế trong lĩnh vực mình đầu tư.

Ví dụ trong khi đầu tư vào Ngân hàng FD có thể  thu được 9% lợi nhuận, nhưng điều mọi người nên quan tâm là mình phải đóng thuế ở mức nào. Thực tế nếu mức thuế là 30% thì lợi nhuận thu được sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng trên 6%.

Hạn chế đi vay mượn để đầu tư

Khi thực sự cần thiết thì mới phải vay mượn và khi quyết định vay thì phải hiểu được tất cả những khoản chi phí liên quan đến vấn đề này. Nhiều người không nhìn thấy hết được những chi phí linh tinh cần phải xử lý. Hãy kiểm soát số tiền của mình, bắt đầu đầu tư như một chuyên gia và tạo ra 1 tài khoản Scripbox, tham gia chương trình 1000 giây của những người kinh doạnh tự đầu tư bằng vốn của họ.

Lê Liên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang