Tyson thực hiện lần thu hồi thứ 4 với sản phẩm gà chứa thành phần lạ

authorThanh Thanh 14:47 24/08/2019

(VietQ.vn) - Trong năm 2019, hãng thực phẩm nổi tiếng Tyson đã thực hiện bốn lần thu hồi sản phẩm bởi lý do này, và tất cả đều là sản phẩm từ thịt gà. Bằng cách nào mà thành phần này vẫn ở trong những sản phẩm gà đông lạnh?

Hãng thực phẩm Tyson, một trong những nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất thế giới, đang gặp vấn đề. Trong năm 2019 này, công ty đã đề ra bốn cuộc thu hồi khác nhau đối với những sản phẩm gà đông lạnh của họ (một trong những cuộc thu hồi này còn mở rộng hơn nhiều). Trong mỗi vụ việc, vấn đề là ở chỗ “vật thể kì lạ”, nghĩa là có thứ gì đó đáng lẽ không nên ở trong thịt gà.

Sản phẩm của Tyson bị thu hồi 

Hãy bắt đầu từ đầu! Vào ngày 20/01, Cục Kiểm dịch và An toàn thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ USDA (FSIS), ban ngành chịu trách nhiệm về thu hồi thực phẩm, đã thông báo về một cuộc thu hồi hơn hơn 13.2 tấn gà viên chiên đông lạnh. Phản ánh của người tiêu dùng hé lộ rằng có một vài loại gà viên chiên này – những loại được bán trên toàn thế giới – bị dính cao su.

Vào ngày 21/03, FSIS lại công bố về một cuộc thu hồi hơn 31,3 tấn bao bì bánh gà đông lạnh nhiều vị. Những miếng thịt gà này bị người tiêu dùng phàn nàn là có chứa kim loại. Chúng được vận chuyển khắp thế giới, nhưng được dùng cho “cơ quan, cơ sở” ở Michigan và Washington. Dùng cho “cơ quan, cơ sở” có nghĩa là chúng là một phần bữa ăn được trả bởi chính phủ; bao gồm đồ ăn ở trường học và trong tù.

Vào ngày 04/05, FSIS đột ngột mở rộng cuộc thu hồi bánh gà đông lên trên. Cùng với 31,3 tấn của cuộc thu hồi ban đầu, lần mở rộng này bao gồm hơn năm nghìn tấn. Hóa ra chúng cũng được đưa đi với mục đích “cơ quan, cơ sở” trên toàn thế giới, theo như Bộ Quốc phòng, và thậm chí còn được xuất khẩu đi Hồng Công, Bermuda và St.Maarten.

Chưa hết, ngày 07/06, FSIS thông báo một cuộc thu hồi nữa với món gà rán đông lạnh, số lượng lên tới 86 tấn. Vật thể lẫn trong thực phẩm lần này là “nhựa cứng”. Những miếng gà rán này gây ra nhiều lời phàn nàn, nhất là từ các trường học, những nơi đã trả tiền mua chúng cho bữa trưa.

Hiện giờ, gần đây nhất, chúng ta biết đến cuộc thu hồi ngày 15/08 đối với 17,6 tấn gà đông lạnh, được bán dưới thương hiệu Weaver nhưng được sản xuất bởi Tyson. Chính xác thì cái gì có ở trong sản phẩm này vẫn chưa được hé lộ, nhà phân phối chỉ nói rằng là “vật thể lạ”.

Mỗi cuộc thu hồi đều được đặt ở mức độ 1 bởi FSIS. Theo như định nghĩa về cuộc thu hồi mức độ 1 của FSIS: “Đây là một tình huống cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe khi có nguy cơ nhất định rằng việc sử dụng sản phẩm sẽ gây ra vấn đề nghiêm trọng, nguy hại sức khỏe hoặc tử vong.” Trong mỗi vụ việc, FSIS mạnh mẽ khuyến cáo nên bỏ đi bất kỳ sản phẩm liên quan, hoặc trả chúng về nơi đã thanh toán.

Mỗi sản phẩm bị thu hồi được sản xuất ở những địa điểm khác nhau: một ở Pine Bluff, Arkansas; một ở New Holland, Pennsylvania; một ở Rogers, Arkansas; và một ở Sedalia, Missouri. Có vẻ như tình huống này không hay xảy ra khi mà một nhà máy chịu trách nhiệm cho nhiều vụ việc. Tuy nhiên tất cả nhà máy đều được xếp vào là các cơ sở sản xuất của Tyson Poultry bởi FSIS. Đây là một điểm tiến triển trong những vụ thu hồi “vật thể lạ” của Tyson; vào năm 2018, chỉ có một vụ. Cuộc thu hồi mới nhất là vụ thứ tư trong năm nay, và bây giờ mới là tháng Tám.

Chúng tôi đã liên hệ với Tyson để tìm xem vì sao những vật thể lạ liên tục xuất hiện trong các sản phẩm về thịt gà, nhưng chưa được đáp lại.

Huy Hoàng 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:sản phẩm gà, tyson

tin liên quan

video hot

Về đầu trang