Ứng dụng công nghệ cao vào phát triển nông nghiệp

authorMinh Hà 16:52 03/06/2015

(VietQ.vn) - Hợp tác đưa ứng dụng khoa học công nghệ cao vào phát triển các ngành nông, lâm, ngư nghiệp tại Việt Nam

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về chuyển giao công nghệ tại Viện Hàn lâm KHCN Việt NamLễ ký kết biên bản ghi nhớ về chuyển giao công nghệ tại Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam

Ngày 2/6/2015, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của ông Nishikawa Koya, Chủ tịch Uỷ ban Nghiên cứu chiến lược Nông- Lâm- ngư nghiệp Nhật Bản, ông Nishikawa Yasuo- Văn phòng Nghị sĩ Nishikawa cùng đại diện Hiệp hội Churashima Okinawa, công ty Green Wind, Công ty Sadazen, công ty ABI, công ty Tư vấn Tổng hợp Yachiyo Engineering, Công ty Ichigo, đại diện các công ty Malaysia, Israel, Úc… đại diện Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC), 3 tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh. Tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam, các bên đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ về việc: Hợp tác đưa các ứng dụng khoa học công nghệ cao vào phát triển các ngành nông, lâm, ngư nghiệp Việt Nam cũng như chống biến đổi khí hậu.

Các bên khẳng định, với nỗ lực và quyết tâm cao sẽ cùng nhau mở cánh cửa hội nhập, ứng dụng khoa học công nghệ cao, giúp người nông dân từng bước lựa chọn, tiếp thu và làm chủ các công nghệ cao nhập từ bên ngoài, kết hợp với cải tiến và hiện đại hoá công nghệ truyền thống, nâng cao trình độ công nghệ trong các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, tạo bước chuyển biến mới về nǎng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất Nông, lâm, ngư nghiệp cũng như chống biến đổi khí hậu.

Đây là chương trình hợp tác, chuyển giao ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp lần này là sự kiện đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với nền sản xuất nông nghiệp Việt Nam, thiết thực hỗ trợ người nông dân tiếp thu và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, nâng cao năng lực sản xuất, dịch vụ, chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường khu vực và thế giới.

Nhận xét về chương trình chuyển giao công nghệ cho Việt Nam lần này, ông Ljima, cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hy vọng những biên bản đã ký kết để triển khai hợp tác tại Việt Nam sẽ tạo ra thành tựu vượt trội, góp phần cụ thể hóa sự hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhất là trong việc ứng dụng KH&CN của hai nước vào cuộc sống, tạo ra những giá trị tốt đẹp, có lợi cho người dân.

Chương trình hợp tác lần này do AIC là đơn vị kết nối và đầu mối triển khai tại Việt Nam trong công tác chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào Việt Nam. Từ năm 2005 tới nay, công ty AIC và đặc biệt là Viện sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã nghiên cứu và chuyển giao 32 công nghệ tiên tiến nhất thế giới về ứng dụng thành công tại Việt Nam, mang lại nhiều ý nghĩa xã hội phục vụ đời sống con người.

Mới đây, ngày 18-19/4/2015 tại Kyoto và Tokyo (Nhật Bản), Công ty AIC đã ký kết với hàng loạt các đối tác lớn của Nhật Bản để chuyển giao thêm 12 công nghệ mới vào Việt Nam.

Đây là những công nghệ tiên tiến, đã được AIC và các nhà khoa học Nhật Bản thử nghiệm trong một thời gian để kiểm chứng sự tương thích, phù hợp và tính hiệu quả. Các tập đoàn của Nhật Bản và AIC đã thoả thuận ký kết hợp tác giành khoản tài trợ 20 triệu USD để đưa các sản phẩm tặng cho Việt Nam. Sau đó sẽ phối hợp để cải tiến công nghệ, sản xuất để hạ giá thành sản phẩm mà vẫn đảm bảo chất lượng để phù hợp với thực tiễn Việt Nam. 

Đươc biết, 12 công nghệ mới này tập trung vào những lĩnh vực đang nóng gồm: Công nghệ cải tạo đất để chống ô nhiễm đất và nâng cao năng lực sản xuất cây trồng; công nghệ trồng rau sạch cho các hộ gia đình thành thị và các khu nông nghiệp tập trung; công nghệ sản xuất phân bón, chất bảo vệ thực vật, thuốc bảo quản cho cây trồng không có tác hại đến sức khỏe con người; công nghệ và thiết bị bảo quản vải thiều; công nghệ bảo vệ rừng, bảo vệ rừng trong đó có rừng ngập mặn; các công nghệ xử lý các loại nước ngầm...

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, GS.VS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cam kết sẽ cử ra đội ngũ các nhà khoa học có trình độ chuyên môn cao, phối hợp cùng nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tình hình nông, lâm, ngư nghiệp của Việt Nam cũng như một số nước trên thế giới,  đặc biệt là Nhật Bản để đưa ra giải pháp tiếp nhận chuyển giao và cải tiến công nghệ cho phù hợp với Việt Nam. Bên cạnh đó, Viện sẽ hỗ trợ các địa phương trong việc cứ các chuyên gia về làm việc tại địa phương để triển khai chương trình cụ thể và đào tạo nguồn nhân lực triển khai chương trình đạt hiệu quả cao. Đồng thời, Viện sẽ hỗ trợ các đối tác nước ngoài trong việc tổ chức thực hiện đưa ứng dụng KH&CN vào các dự án cụ thể tại Việt Nam.

Tin, ảnh: Minh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang