Ứng dụng đặt xe của Didi Global Inc bị yêu cầu gỡ bỏ vì thu thập dữ liệu cá nhân bất hợp pháp

author 15:02 05/07/2021

(VietQ.vn) - Cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc (CAC) vừa yêu cầu cho các kho ứng dụng cho điện thoại thông minh gỡ bỏ ứng dụng đặt xe của Didi Global Inc.

Quyết định trên được đưa ra sau khi CAC phát hiện ứng dụng này thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng một cách bất hợp pháp. CAC thông báo đã yêu cầu Didi Global Inc tiến hành các thay đổi nhằm tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu của Trung Quốc.

Trước hành động của CAC, Didi Global Inc cam kiết sẽ thay đổi để tuân thủ quy định của luật pháp và bảo về quyền lợi của người sử dụng. Hiện tại, ứng dụng của Didi vẫn hoạt động tại Trung Quốc đối với trường hợp những người đã tải về trước đó. Trung bình mỗi ngày có 20 triệu lượt đặt xe qua ứng dụng của Didi tại Trung Quốc. Được biết, CAC thông báo họ đã mở cuộc điều tra về Didi để bảo vệ an ninh quốc gia và lợi ích công cộng vào thời điểm chỉ 2 ngày sau công ty này bắt đầu giao dịch trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York.

Công ty ứng dụng gọi xe của Trung Quốc Didi Global đã huy động được 4 tỷ USD trong vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ, bán được cổ phiếu với giá đỉnh của khung giá dự kiến. Didi đã bán được 288 triệu cổ phiếu với giá 14 USD/cổ phiếu. Mức giá cổ phiếu này mang lại cho Didi định giá 73 tỷ USD.

Ứng dụng đặt xe của Didi Global Inc.

Đây là vụ chào bán cổ phiếu lớn nhất của một công ty Trung Quốc kể từ vụ phát hành 25 tỷ USD của “đế chế” thương mại điện tử Alibaba vào năm 2017. Vụ chào sàn của Didi diễn ra trong bối cảnh thị trường IPO ở Mỹ sôi động chưa từng thấy, khi các công ty tranh thủ mức định giá doanh nghiệp “ngất ngưởng” trên thị trường chứng khoán Phố Wall. Gần đây, chỉ số S&P 500 liên tục lập kỷ lục mới.

Trong 6 tháng đầu năm, 29 công ty Trung Quốc tiến hành IPO ở Mỹ đã huy động được tổng cộng 7,6 tỷ USD, chưa tính đến vụ phát hành của Didi – theo dữ liệu của Refinitiv.

Didi được thành lập vào năm 2012 bởi Will Wei Cheng, một cựu nhân viên của Alibaba và Jean Qing Liu, một cựu nhân viên ngân hàng Goldman Sachs. Ông Cheng hiện giữ vai trò Tổng giám đốc (CEO) của Didi, trong khi ông Liu giữ cương vị Chủ tịch. Trong số các nhà đầu tư chính của Didi trước khi công ty lên sàn có SoftBank, Uber và Tencent.

Didi được biết đến với việc “hất cẳng” Uber khỏi thị trường Trung Quốc, sau khi công ty ứng dụng gọi xe Mỹ thua cuộc trong một cuộc chiến giá cước. Rốt cục, Uber phải bán lại hoạt động ở Trung Quốc cho Didi để đổi lấy cổ phần trong Didi.

Giống như hầu hết các ứng dụng gọi xe khác, Didi đã có thời gian dài thua lỗ liên miên, cho tới khi công ty báo lãi 30 triệu USD trong quý 1 năm nay. Năm ngoái, Didi lỗ ròng 1,6 tỷ USD và chứng kiến doanh thu sụt giảm 8% còn 21,63 tỷ USD, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Cổ phiếu của Didi sẽ bắt đầu giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) vào ngày 30/6, với mã “DIDI”. Vụ IPO của Didi được bảo lãnh phát hành bởi các ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, Morgan Stanley và JPMorgan Chase.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang