Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong dự báo thời tiết nguy hiểm

author 15:58 07/12/2015

(VietQ.vn) - Kỹ thuật khai thác các đề tài số hóa và tổ hợp ảnh radar vào phục vụ dự báo thời tiết nguy hiểm giúp công tác dự báo thời tiết đạt hiệu quả cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Những năm qua, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia - Đài Khí tượng Thủy văn cao không (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã đạt được nhiều thành tựu trong việc dự báo thời tiết, phục vụ đời sống dân sinh. Ông Hoàng Gia Hiệp, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn cao không cho biết, đề án hiện đại hóa công nghệ dự báo và mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn theo quy hoạch tại QĐ 16/2007 ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ đang được khẩn trương triển khai.

Đặc biệt, đơn vị này tập trung vào việc khai thác triệt để kết quả các đề tài số hóa và tổ hợp ảnh radar vào phục vụ dự báo thời tiết nguy hiểm và dự báo cực ngắn; tăng cường hợp tác với các nước, các tổ chức trên thế giới nhằm khai thác và phát huy hiệu quả nghiệp vụ quan trắc khí tượng cao không đáp ứng yêu cầu của dự báo.

Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong dự báo thời tiết nguy hiểmỨng dụng khoa học kỹ thuật trong dự báo thời tiết nguy hiểm. Ảnh minh họa

Những năm gần đây tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, các hiện tượng khí tượng cực đoan diễn ra thường xuyên và khó dự báo, cảnh báo, ​hệ thống trạm quan trắc ra​dar thời tiết là thiết bị quan trắc hiện đại có thể cung cấp số liệu về mây và các hiện tượng thời tiết liên quan, trên một phạm vi rộng, trong thời gian ngắn khoảng 5-10 phút. 

Số liệu radar đặc biệt có ý nghĩa đối với những khu vực không thể triển khai lắp đặt được các phương tiện quan trắc truyền thống.

Hiện trên lãnh thổ Việt Nam có 7 trạm với 8 radar, theo kế hoạch mở rộng và phát triển mạng lưới radar đã được phê duyệt sẽ được lắp đặt thêm 8 trạm nâng tổng số lên 15 trạm; mạng lưới khí tượng cao không đã hình thành cơ bản 4 hạng mục quan trắc chính gồm thám không vô tuyến, ozone-bức xạ cực tím, đo gió trên cao bằng kinh vĩ quang học và radar thời tiết. 

Theo quy hoạch số 16 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ, mạng lưới khí tượng cao không sẽ được bổ sung 2 hạng mục quan trắc mới là quan trắc gió phân tầng và định vị sét. 

Đồng thời xây dựng trung tâm tích hợp, xử lý số liệu radar thời tiết hiện đại, đẩy mạnh việc khai thác số liệu radar thời tiết ở Việt Nam phục vụ đắc lực công tác cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn và phòng chống, giảm nhẹ thiên tai.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang