Ứng dụng mới tăng năng suất chất lượng nông nghiệp

author 08:21 11/09/2014

(VietQ.vn) - Một thế hệ mới của vi khuẩn và nấm vi được trồng tự nhiên có năng suất đang tăng 10% như trong lô kiểm tra, theo lời của các giám đốc điều hành của Monsanto và Novozymes.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo ông Robb Fraley, phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc công nghệ của Monsanto, người vừa đoạt Giải thưởng Lương thực Thế giới cho biết: "Đây là một sự kiện chuyển đổi trong sự phát triển của nền nông nghiệp,"  

Năm nay, công ty đã tiến hành nghiên cứu trên mảnh đất 170.000 thử nghiệm tại 70 địa điểm trên khắp Mỹ, và các công ty hy vọng sẽ tăng hơn gấp đôi số lượng các ô đất nghiên cứu trong mùa giải tới

Phó Chủ tịch của Monsanto, ông Tom Adams cho biết các nhà nghiên cứu đã xác định được chín chủng vi sinh vật đã chứng minh lợi ích khác nhau, với năng suất từ 7,4 đến 14,3 bushel (đơn vị đo) trên mỗi mẫu ngô, khi so sánh với cây đối chứng không được xử lí.

So sánh 2 sản phẩm có sử dụng công nghệ mới và không sử dụng công nghệ mới

"Tìm hiểu và áp dụng những lợi ích tự nhiên của vi khuẩn đại diện cho bước tiến tiếp theo trong nghệ thuật nông nghiệp", Phó Chủ tịch điều hành Novozymes, ông Tomas Videbaek nói.

Công ty của ông đảm đương các nghiên cứu về vi khuẩn và chuyên môn hóa sản xuất trong khi công ty Monsanto chịu trách nhiệm về khả năng kiểm định đất và chuyên môn trong tiếp thị và thỏa thuận,  ông Videbaek nói.

"Cùng nhau chúng ta có thể chuyển đổi cách vi thể được sử dụng trong nông nghiệp", ông nói.

"Đây không phải là dầu rắn. Đây không phải là một dự án hội chợ khoa học. Vi thể có thể giúp nông dân giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa sản lượng thong qua chất lượng đất và kiểm soát dịch hại, "Brad Griffith, một phó chủ tịch của Monsanto cho biết.

 “Chúng tôi không hề thay đổi những sinh vật này", ông Adams cho biết, ám chỉ đến những lời chỉ trích của Monsanto trong việc phát triển hạt giống biến đổi gen.

Vi thể, còn được gọi là chế phẩm sinh học, là "một chủ đề nóng", vì cả tiện ích tiềm năng của họ và vì việc thiếu các mối quan tâm an toàn và sự dễ dàng tương đối thông qua các quá trình quản lý xuất phát từ tình trạng không biến đổi gen của chúng, ông Ed Anderson, giám đốc nghiên cứu của Hiệp hội đậu nành Iowa cho biết.

So sánh rễ cây có sử dụng công nghệ mới và không sử dụng công nghệ mới

Tuy nhiên ông Anderson cho biết trước khi được áp dụng rộng rãi,  nông dân sẽ phải xem xét cách chúng sinh trưởng trong vòng ba hoặc bốn năm trên trang trại của mình.

Chủ tịch Hội đồng phát triển ngô Iowa, ông Chris Edgington, người làm trang trại ở vùng Mitchell,cho biết: ông sẽ đặc biệt quan tâm theo dõi sự phát triển của vi thể.

Khoảng 50 tỷ vi sinh vật - cả vi khuẩn và nấm - sống trong một muỗng canh tiêu biểu của đất, theo giáo sư Gwyn Beattie của trường Đại học vi trùng học và bệnh học thực vật bang Iowa, người tham gia vào một cuộc thảo luận tại hội thảo Huxley tuần trước.

Ngoài ra, bà cho biết, nấm có thể chiếm tới 80 % trong hệ thống rễ chắc chắn của một cây trồng.

Bà còn nói"Vi khuẩn giúp cây thu được chất dinh dưỡng và bảo vệ chống lại mầm bệnh,"

Với những tiến bộ công nghệ gần đây về vi sinh, "Chúng tôi có thể xác định một cách có hệ thống về các chủng mang có ích", cô nói.

Fraley cho biết các nhà nghiên cứu trong liên minh BioAg đang cố gắng để hiểu rõ hơn về cách các sinh vật tương tác với rễ cây, để trồng được thực vật có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng nhanh hơn và chống lại các căn bệnh phá hoại.

Với việc thử nghiệm mở rộng năm nay, ông nói, "chúng tôi tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng để khám phá các sản phẩm vi sinh vật biến đổi để người nông dân có thể thêm vào hộp công cụ của họ."

Liên minh BioAg đã đã giới thiệu các chủng vi sinh vật, giúp cây trồng hấp thụ chất dinh dưỡng,và các sản phẩm kiểm soát sinh học, giúp bảo vệ cây chống lại côn trùng, bệnh tật và cỏ dại. 

Thanh Bình


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang