Ứng dụng QR-Code trong khai báo y tế: Công cụ thiết thực phòng, chống đại dịch

author 15:10 09/09/2021

(VietQ.vn) - Phần mềm khai báo y tế qua QR-Code giúp người dân chủ động khai báo y tế bằng hình thức điện tử, tạo điều kiện thuận lợi công tác truy vết trong trường hợp có ca nhiễm, hoặc nghi nhiễm Covid-19.

Lợi ích thiết thực từ triển khai QR-Code trong y tế

Khai báo y tế điện tử bằng mã QR-Code là hình thức kết nối liên thông, bổ sung, cập nhật cho kho dữ liệu phục vụ công tác phân tích, truy vết và dự phòng, cung cấp thông tin chính xác, hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, việc khai báo y tế bằng mã quét QR-Code còn tạo thuận lợi cho người dân khi chỉ với một lần cài đặt duy nhất có thể thực hiện khai báo y tế ở tất cả mọi nơi đi và đến. 

Hiện nay, nhiều bệnh viện đã triển khai chuyển đổi số trong khai báo y tế, đặc biệt là sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR. Theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê, cách khai báo bằng giấy khó đảm bảo cập nhật thông tin dịch tễ cũng như khó chủ động phát hiện trường hợp nguy cơ để thực hiện sàng lọc theo quy định. Việc ứng dụng công nghệ vào khai báo y tế giúp các bệnh viện (BV) có thêm thông tin nhằm kịp thời phân luồng và hướng dẫn người bệnh tại các BV đến khu vực sàng lọc, giảm thiểu việc tụ tập đông người. 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc triển khai ứng dụng khai báo y tế bằng QR-Code mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Do đó, mỗi người dân khai báo y tế trung thực, đeo khẩu trang, không tập trung đông người, khử khuẩn thường xuyên là đã chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Ứng dụng công nghệ vào khai báo y tế giúp các bệnh viện có thêm thông tin nhằm kịp thời phân luồng và hướng dẫn người bệnh.

Theo BSCKII Lê Thị Phương Trâm, Phó Giám đốc Bệnh viện ĐK Đồng Nai, việc khai báo y tế điện tử cho thông tin chính xác, giúp bệnh viện quản lý thông tin từng bệnh nhân, người nhà, khách đến liên hệ làm việc hiệu quả, nhanh chóng. Hình thức khai báo y tế điện tử còn giúp bệnh viện thuận tiện hơn trong việc phân luồng, sàng lọc người bệnh khi đến khám bệnh, góp phần giảm thiểu thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.   

“Khai báo y tế điện tử rất thuận tiện, hữu ích, về lâu dài giúp người bệnh tiết kiệm thời gian khi đi khám chữa bệnh. Các bệnh viện cũng đỡ tốn nhân lực và công sức khi phải nhập và lưu các tờ khai y tế. Qua hơn 3 tháng triển khai khai báo y tế bằng mã QR-Code, đa số người dân đến khám chữa bệnh, khách đến liên hệ công tác đều khai báo y tế bằng hình thức này, chỉ một số ít không dùng điện thoại thông minh mới thực hiện khai báo y tế bằng giấy” - BS. Trâm cho biết thêm.     

Có thể thấy, ứng dụng khai báo điện tử qua mã QR-Code tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải khai báo nhiều lần. Sau khi thực hiện khai báo y tế điện tử quét mã QR-Code, thông tin người sử dụng sẽ được kết nối liên thông, bổ sung vào kho dữ liệu phục vụ công tác phân tích, truy vết khi phát hiện người có nguy cơ lây lan dịch Covid-19. Khi đến các địa điểm cần xác nhận Đến và Đi hay còn gọi là “Check-In/Check-Out y tế”, người dân sử dụng chức năng quét QR-Code trên hệ thống thì khoảng thời gian mà người đó ở đơn vị được thể hiện rất rõ.

Triển khai QR-Code tại các cơ quan hành chính

UBND TP.Hà Nội mới đây đã đề nghị các quận, huyện, thị xã chỉ đạo quyết liệt việc khai báo y tế điện tử và quét mã QR để kiểm soát thông tin người ra vào đối với cơ quan, tổ chức, cơ sở, địa điểm trên địa bàn theo hướng dẫn tại Quyết định số 2666/QĐ-BYT ngày 29/05/2021 của Bộ Y tế.

TP yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở dịch vụ... phải thực hiện kiểm soát người vào đơn vị bằng việc quét mã QR. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, nhắc nhở, yêu cầu người dân khi ra vào đơn vị, địa điểm công cộng cần thực hiện quét mã QR.

 Người dân khai báo y tế bằng mã QR-Code khi tới cơ quan hành chính.

Điển hình tại UBND phường Phúc La (Hà Đông, Hà Nội), bảng mã QR được bố trí ngay từ cổng ra vào để phục vụ công tác phòng dịch Covid-19. Tại đây, đơn vị chức năng cũng bố trí nước rửa tay để phục vụ người dân đến làm việc. Ở bộ phận một cửa cũng được bố trí mã QR ở những nơi dễ quan sát để người dân có thể dễ dàng khai báo y tế. Mọi người dân đều phải thực hiện quét mã để thuận tiện cho việc truy vết khi cần thiết.

Tại UBND phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa cũng triển khai việc khai báo y tế bằng mã QR. Ngay tại cổng trụ sở đặt biển khuyến cáo người dân khi đến làm việc cần tuân thủ việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt. Theo lãnh đạo phường, phường đã triển khai ngay việc bố trí các mã QR sau khi nhận được chỉ đạo từ phía quận Đống Đa, để người dân hay cán bộ công chức tại Phường thực hiện.

Tại địa bàn tỉnh Quảng Nam, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cũng đẩy mạnh triển khai việc khai báo y tế bằng QR-Code vừa phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa tiết kiệm thời gian cho người dân trong khai báo y tế.  

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Quảng Nam, mã QR có thể quét bằng các ứng dụng Bluezone, Ncovi, Zalo trên điện thoại thông minh và có thể giám sát được người đi, đến các địa điểm, phục vụ công tác tìm, truy vết trong phòng chống dịch Covid -19. Để thực hiện khai báo y tế điện tử, mỗi người chỉ cần cài đặt ứng dụng Bluezone, Ncovi... vào điện thoại và vào mục quét mã QR.

Trường hợp không có điện thoại thông minh, người dân có thể sử dụng máy tính tại nơi cần khai báo thực hiện truy cập hệ thống tại địa chỉ tokhaiyte.vn để được in mã QR xác nhận hoặc đọc số điện thoại để được xác nhận. Với những tiện ích mà hệ thống QR Code mang lại, Sở TT&TT đã đề nghị các cơ quan, địa phương trong tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các điểm chốt chặn phòng chống dịch Covid-19, khu cách ly, bệnh viện, trung tâm y tế; các nhà máy, khu công nghiệp, chợ truyền thống, cơ sở lưu trú, nhà hàng, các điểm công cộng... triển khai nhanh việc đăng ký điểm kiểm dịch và quét mã QR khai báo y tế điện tử và bước đầu nhiều đơn vị thực hiện khá nghiêm túc.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang