Ứng dụng trí tuệ nhân tạo cải biến món ăn cho công nhân

author 15:57 09/11/2021

(VietQ.vn) - Denso Việt Nam hợp tác với FPT Software ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc thay đổi bữa trưa cho các công nhân làm việc tại nhà máy.

Nhà máy Denso có gần 3.000 công nhân làm việc trong lĩnh vực sản xuất linh kiện ô tô, cung ứng cho các hãng xe trên toàn thế giới. Họ làm việc và dùng bữa ăn tại canteen theo 3 ca/ngày. Với mong muốn đảm bảo đời sống, sức khỏe của công nhân thông qua các bữa ăn phù hợp với khẩu vị riêng, giảm lượng đồ ăn dư thừa bảo vệ môi trường, Denso Việt Nam tìm kiếm một đối tác để triển khai dự án chuyển đổi số nội bộ, nâng cao trải nghiệm bữa ăn - một phần quyền lợi quan trọng cho công nhân.

 Thiết bị tích hợp giải pháp akaCAM đặt tại carteen của Denso Việt Nam

Mới đây, FPT Software phối hợp với Denso Việt Nam đưa ra giải pháp không tiếp xúc, loại bỏ các vật trung gian như thẻ, phiếu... dựa trên công nghệ AI và phân tích dữ liệu (Data Analytics), giúp thay đổi cách cung cấp bữa ăn trong nhà máy của hãng sản xuất linh kiện ô tô này.

Theo đó, với giải pháp akaCAM - nhận diện khuôn mặt bằng trí tuệ nhân tạo kết hợp với phân tích dữ liệu ra đời, Denso Việt Nam có thể nhận diện định danh công nhân bằng khuôn mặt, ghi lại bữa ăn và các món ăn được lựa chọn, cũng như ghi nhận phản hồi độ hài lòng của công nhân sau khi dùng bữa. Toàn bộ các dữ liệu này được cập nhật đến bộ phận nhân sự để sử dụng trong quản lý và phân tích tạo ra thực đơn phù hợp hơn với công nhân.

Sau 6 tháng thực hiện, hệ thống đã cung cấp khoảng 540.000 bữa ăn cho đúng người theo ca làm việc. Thông qua tích hợp dữ liệu nhân sự, hệ thống giảm thiểu thời gian xử lý thực phẩm theo số người đi làm thực tế, cắt giảm đến 34% lượng thức ăn thừa, hỗ trợ đảm bảo nguồn lực và điều chỉnh, tiết kiệm chi phí. Công nhân nhà máy phản hồi tích cực với bữa ăn và chu trình áp dụng không tiếp xúc. Hệ thống cũng hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu các công việc quản lý chi tiết bằng tay, đảm bảo sức khỏe cho các đội ngũ.

Bên cạnh đó, akaCAM có thể hoạt động trên diện rộng hơn trong các công xưởng, nhà máy lớn. Công nghệ AI sẽ cho phép hệ thống đưa ra cảnh báo các khu vực hạn chế nếu có người không được phép đi vào…

Trên thế giới, Tập đoàn Google mới đây đã thử nghiệm dự án sử dụng trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu hóa đèn giao thông, từ đó góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Theo đó, khi các phương tiện giao thông dừng lại ở một ngã tư, thời gian chờ đợi đó dẫn đến lãng phí nhiên liệu và ô nhiễm không khí trên đường phố nhiều hơn.

Dự án mới của Google sử dụng trí tuệ nhân tạo để đo lường, tính toán điều kiện giao thông và thời gian tại các giao lộ, sau đó sẽ tối ưu hóa chức năng của các đèn giao thông.

Đến nay, Google đã thử nghiệm dự án này tại 4 địa điểm ở Israel. Kết quả cho thấy, sáng kiến này đã giúp giảm từ 10% đến 20% nhiên liệu và thời gian chờ đợi tại các giao lộ.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang