Ủng hộ tăng thuế môi trường lên 8.000 đồng/lít: Hiệp hội xăng dầu nêu lý do

authorĐỗ Thu Thoan 09:03 17/05/2017

(VietQ.vn) - Chủ tịch Hiệp hội Xăng Dầu Việt Nam, ông Phan Thế Ruệ cho rằng: Là người công dân phải có nghĩa vụ nộp thuế. Khi thuế nhập khẩu giảm tiếp xuống 0% thì phải tăng thuế khác để bù vào.

Sự kiện: tin tức thị trường

Báo Người lao động đưa tin, sáng 16/5, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Thị trường xăng dầu Việt Nam và vấn đề thể chế". Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, bày tỏ quan điểm đồng tình với việc sớm điều chỉnh tăng thuế nội địa đối với mặt hàng xăng dầu, trong đó ít nhất là đưa thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường chiếm trên 50% cơ cấu giá để đảm bảo thu ngân sách nhà nước.

Ông Ruệ nhấn mạnh: "Động tĩnh tăng thuế môi trường lên 8.000 đồng/lít đã có nhưng chưa có lộ trình cụ thể đến năm nào. Về việc này, người dân phải có nghĩa vụ nộp thuế, nộp ngân sách. Phần thu nhà nước rất quan trọng".

Lý giải việc này, cũng theo Người lao động, ông Ruệ cho rằng thuế nhập khẩu sắp tới sẽ giảm xuống 0% thì phải tăng thuế khác bù vào. "Rõ ràng đây là trách nhiệm của công dân với đất nước. Nếu giảm thuế nhập khẩu mà tăng thuế nội địa thì giá bán lẻ xăng dầu không thay đổi, giá vẫn thế. Vì giá bán lẻ phụ thuộc vào nhiều loại thuế, tăng cái này, giảm cái kia thì vẫn không thay đổi"- ông Ruệ khẳng định.

ung-ho-tang-thue-moi-truong-len-8000-donglit-hiep-hoi-xang-dau-neu-ly-do

Ông Phan Thuế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam. Ảnh: Người lao động

Liên quan tới nội dung này, theo Kiến thức, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết các sắc thuế nội địa, trong đó có thuế bảo vệ môi trường sẽ được Chính phủ rà soát theo hướng phù hợp với lộ trình giảm thuế nhập khẩu.

“Tuy nhiên nói khung thuế bảo vệ môi trường lên 8.000 đồng/lít không có nghĩa là tăng ngay mà là mức khung tối đa. Khi điều chỉnh còn phụ thuộc vào sức chịu đựng của nền kinh tế để làm sao cho phù hợp"- ông Quyền nói.

Với tầm nhìn đến năm 2025-2030, theo ông Nguyễn Tiến Thoả, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Trí thức trẻ cho hay, sức ép lên các doanh nghiệp xăng dầu trong nước đang tăng dần trước lộ trình giảm thuế nhập khẩu. Để bảo vệ sản xuất trong nước, ông Thỏa đề cập đến những rào cản kỹ thuật đối với xăng dầu.

Ông Thỏa cho rằng Nhà nước cần quan tâm đến việc nuôi dưỡng nguồn thu. Ngân sách phải tính cụ thể để bảo đảm nguồn thu của nền kinh tế. “Theo tôi, không thể chỉ tính vòng 1 chặn luôn mà phải tính làm sao thu bền vững. Nghĩa là, đầu vào thì “ăn" ít thôi để vòng 2 sản xuất phát triển. Khi thuế giảm sẽ giúp thị trường tăng cung, sản xuất nhiều hơn, giá thành những sản phẩm thụ hưởng từ xăng dầu sẽ rẻ hơn, giải quyết công ăn việc làm bền vững. Như vậy, tới vòng 3 ta mới thu bền vững” - ông Thỏa nói.

Hiện nay, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương. Các dòng thuế nhập khẩu xăng dầu đã có bước giảm sâu, ASEAN giảm thuế nhập khẩu xuống 20%, dầu 0%; FTA Việt Nam – Hàn Quốc thuế nhập khẩu xăng xuống 10%, dầu 5%.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang