Ung thư buồng trứng: 'Sát thủ thầm lặng' của phụ nữ

author 07:58 01/10/2016

(VietQ.vn) - Ung thư buồng trứng là căn bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Ước tính, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1.200 phụ nữ mắc phải căn bệnh này.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư buồng trứng là căn bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Ước tính, mỗi năm tại Việt Nam khoảng 1.200 phụ nữ mắc phải căn bệnh này, tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ khoảng 45%.

Ung thư buồng trứng: “sát thủ thầm lặng” của phụ nữ

Ung thư buồng trứng căn bệnh nguy hiểm tỉ lệ tử vong cao 

 

Những thực phẩm giúp chị em đẩy lùi ung thư buồng trứng(VietQ.vn) - Các thực phẩm quen thuộc trong gia đình như khoai lang, cà rốt, bông cải xanh... có tác dụng cực lớn trong việc ngăn ngừa ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

Mỗi năm, hơn 20.000 phụ nữ trên toàn thế giới được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng. Đây là loại bệnh ung thư phổ biến thứ 5 ở phụ nữ và được gọi là “sát thủ thầm lặng” đối với phụ nữ trên tuổi 55. Mặc dù bệnh không có liên hệ đặc biệt nào với phụ nữ sau mãn kinh, nhưng nó rất nguy hiểm và khó phát hiện.

Triệu chứng của ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng: “sát thủ thầm lặng” của phụ nữ

Triệu chứng sớm nhận biết của ung thư buồng trứng

Theo Vnexpress có 7 triệu chứng ung thư buồng trứng bạn nên biết

Mệt mỏi

Cảm thấy mệt mỏi là một trải nghiệm tự nhiên của nhiều người. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, điều này là không bình thường, đặc biệt thường xuyên mệt mỏi khi không làm việc quá sức.

Cảm thấy mệt mỏi liên tục và thiếu năng lượng là một trong những dấu hiệu chứng tỏ có điều gì không ổn xảy ra trong cơ thể bạn. Luôn luôn mệt mỏi có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư nói chung, trong đó có ung thư buồng trứng. Vì vậy, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi không  lý do bạn nên ngay lập tức đến tham khảo ý kiến bác sĩ.

Đau ở vùng xương chậu

Phụ nữ có thể thỉnh thoảng cảm thấy đau ở vùng xương chậu hoặc xương hông. Khi cơn đau ở xương chậu không ngay lập tức biến mất hoặc kéo dài, thì bạn nên chú ý. Đau ở vùng xương chậu cũng có thể là một trong những triệu chứng của ung thư buồng trứng. Nếu vùng xương chậu ngày càng đau đớn, hãy đến gặp bác sĩ ngay. 

Ngoài cơn đau ở xương chậu, một trong những triệu chứng của ung thư buồng trứng là đau ở lưng dưới liên quan đến xương chậu.

Táo bón

Táo bón có thể xảy ra cho bất cứ ai. Táo bón thường bị bỏ qua, vì nguyên nhân thường là do thiếu chất xơ, chất lỏng. Táo bón cũng có thể là triệu chứng của bệnh ung thư buồng trứng.

Ung thư buồng trứng và những thay đổi trong ruột thường xảy ra cùng một lúc. Nếu bạn gặp vấn đề với hệ thống tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, tăng lượng khí, đầy hơi, buồn nôn và nôn, không nên bỏ qua các triệu chứng này của cơ thể.

Chán ăn

Chán ăn là một triệu chứng phổ biến của tất cả các loại ung thư, bao gồm ung thư buồng trứng. Hầu hết mọi người không nhận ra rằng sự thèm ăn giảm có thể là dấu hiệu của một vấn đề, thậm chí ung thư. Nếu bạn cảm thấy chán ăn, bạn nên đi kiểm tra vì có thể đây là triệu chứng của bệnh ung thư khác.

Ngoài ăn mất ngon, một trong những triệu chứng của ung thư buồng trứng là cảm giác no nhanh hơn. Điều này sẽ làm cho phụ nữ giảm cân đáng kể mà không có lý do rõ ràng.

Đi tiểu thường xuyên

Đi tiểu thường xuyên và cảm giác muốn đi tiểu không kiểm soát có thể là một triệu chứng của nhiều bệnh như các vấn đề bàng quang, đường tiết niệu, hoặc thậm chí là các triệu chứng của đường huyết cao. Đi tiểu thường xuyên cũng có thể là một trong những triệu chứng của ung thư buồng trứng.

Phụ nữ đi tiểu thường xuyên và rất khó để nhịn tiểu trong một thời gian ngắn, có thể do suy yếu cơ vùng chậu hay nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu điều này tiếp tục, hãy ngay lập tức liên hệ với bác sĩ, bởi vì đây cũng là một trong những triệu chứng quan trọng của bệnh ung thư buồng trứng.

Đau khi quan hệ tình dục

Phụ nữ thường đau khi quan hệ là do âm đạo chưa thực sự sẵn sàng và chưa được thực sự được bôi trơn khi thâm nhập.  Đau khi quan hệ cũng là biểu hiện của một số bệnh.

Những phụ nữ mắc bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn phát triển thường bị đau trong quá trình quan hệ tình dục. Cơn đau khi quan hệ thường xuất hiện ở bên phải hoặc bên trái của khung xương chậu. Nếu bạn có cảm giác lạ và đau đớn khi quan hệ, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Đầy hơi

Cảm giác đầy hơi là khá bình thường và bất cứ ai cũng từng trải qua. Đầy hơi có thể xuất phát từ một số chất lỏng hoặc chất khí trong dạ dày. Bạn bị đầy hơi và khó chịu ở bụng kéo dài, nên thận trọng. Cảm giác đầy hơi liên tục là một trong những triệu chứng của ung thư buồng trứng.

Khi bệnh trở nên trầm trọng hơn, triệu chứng đầy hơi sẽ kéo dài và nghiêm trọng hơn. Kích thước của dạ dày sẽ lớn hơn và các triệu chứng khác sẽ xuất hiện. Nếu điều này xảy ra, bạn phải ngay lập tức đi khám bác sĩ.

Các triệu chứng trên có vẻ rất bình thường và cũng có thể là một phần của các bệnh khác. Tuy nhiên, khi bạn có đồng thời tất cả những triệu chứng trên nên ngay lập tức đến gặp bác sĩ. Bệnh được phát hiện sớm hơn, khả năng chữa khỏi sẽ cao hơn. 

Theo Dân trí  70% phát hiện mắc ung thư buồng trứng ở giai đoạn muộn.

Ung thư buồng trứng: “sát thủ thầm lặng” của phụ nữ

70 % phát hiện ung thư buồng trứng ở giai đoạn muộn 

Thông tin trên được GS.TS.BS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam cho biết trong Hội thảo liệu pháp kháng sinh mạch diễn ra tại TPHCM (ngày 23/4). Theo đó, so với ung thư vú thì số ca mắc mới ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng chỉ chiếm khoảng 10% trong số các bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ. Tuy nhiên, bệnh nhân ung thư buồng trứng có tỷ lệ tử vong cao, và các bệnh ung thư cổ tử cung chẩn đoán ở giai đoạn muộn cũng có kết quả điều trị hạn chế.

Nhấn mạnh về sự nguy hiểm của căn bệnh ung thư buồng trứng, GS Chấn Hùng cho hay: Hàng năm trên toàn thế giới có khoảng 240.000 phụ nữ bị mắc căn bệnh này, khoảng 150.000 trường hợp tử vong. Riêng tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.200 phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng với tỷ lệ sống toàn bộ sau 5 năm chỉ khoảng 45%. Ung thư buồng trứng là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các loại bệnh ung thư phụ khoa.

Ung thư buồng trứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đến nay chưa có một giải pháp cụ thể để tầm soát cho cả cộng đồng. Triệu chứng của căn bệnh trên thường dễ nhầm lẫn với các bệnh về đường tiêu hóa. Chính vì thế có tới 3/4 phụ nữ khi được phát hiện bị ung thư buồng trứng thì đã ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị trở nên khó khăn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tiên lượng sống của người bệnh.

Đến nay, nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư buồng trứng vẫn còn là vấn đề tranh cãi trong giới chuyên môn. Tuy nhiên, phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh (trên 50); phụ nữ mất khả năng sinh sản hoặc sinh con ở độ tuổi đã ngoài 30; lối sống thiếu lành mạnh, hút thuốc lá, ăn nhiều chất béo, lười vận động… là những yếu tố có thể dẫn tới căn bệnh ung thư buồng trứng.

Để chấn đoán một trường hợp mắc ung thư buồng trứng hay không, các bác sĩ phải tiến hành khám lâm sàng, siêu âm qua lỗ âm đạo, sinh thiết bệnh phẩm, xét nghiệm. Những bệnh nhân khi đã xuất hiện triệu chứng có thể nhận biết được như: cảm giác nặng, tức ở vùng chậu, rối loạn tiểu, khối u phát triển chèn ép ruột gây táo bón… thì bệnh thường đã tiến triển ở giai đoạn xa.

Các giai đoạn của ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng: “sát thủ thầm lặng” của phụ nữ

Các giai đoạn của ung thư buồng trứng 

Khi mắc bệnh ung thư buồng trứng, phẫu thuật là lựa chọn đầu tiên. Ngoài việc loại bỏ khối ung thư, nó còn có tác dụng giúp bác sĩ xác định chính xác giai đoạn của bệnh, hay ung thư đã di căn hay chưa.

Ung thư buồng trứng có 4 giai đoạn:

Giai đoạn I: Tế bào ung thư ở  một hoặc cả hai buồng trứng

Giai đoạn II: Lây lan đến tử cung hoặc các cơ quan lân cận khác

Giai đoạn III: Lan  đến các hạch bạch huyết hoặc ở tử cung

Giai đoạn IV: Lây lan đến các cơ quan xa như phổi hoặc gan

Ung thư buồng trứng là một dạng ung thư cực kỳ nguy hiểm nhưng nếu được chẩn đoán sớm, khả năng điều trị khỏi là vô cùng khả quan. Theo các nghiên cứu trên thế giới, nếu được chẩn đoán ở giai đoạn đầu, tùy thuộc vào loại ung thư buồng trứng, tỷ lệ sống trên 5 năm đạt từ  90%  - 98%. Như vậy, việc phát hiện sớm sẽ mang lại hiệu quả điều trị cho người bệnh, đòi hỏi bản thân mỗi người phụ nữ phải có ý thức bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho mình.

Thùy An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang