Phát hiện ung thư da nhờ màu tóc

author 00:26 02/06/2016

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây tại trường Đại học Y khoa Vienna (Áo) cho thấy những người mang gen tạo nên màu tóc nâu đỏ có nguy cơ mắc ung thư da cao.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Một nghiên cứu tại Áo chỉ ra rằng: những người mang gen tạo nên màu tóc nâu đỏ có nguy cơ lớn bị ung thư da, ngay cả khi họ không tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời.

Phát hiện ung thư da nhờ màu da và tóc

Phát hiện ung thư da nhờ màu da và tóc 

Theo báo Ngày nay, ung thư da là sự tăng trưởng bất thường của tế bào da. Có ba loại chính của ung thư da là ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào vảy và ung thư tế bào hắc tố. Khi các tế bào da tăng đột biến một cách không kiểm soát được, chúng tạo thành một khối gọi là khối u. Các khối u thường được gọi là tổn thương da. Khối u được gọi là ung thư khi chúng được cấu tạo từ các tế bào ác tính.

Ung thư da có 3 loại chính là ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC), ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC), và khối u ác tính. Phần lớn các bệnh ung thư da là BCC hoặc SCCS. Những khối u ác tính thường không có khả năng lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Chúng có thể gây biến dạng cục bộ nếu không được điều trị sớm.

Đặc biệt theo Dailymail những người mang gen tạo nên màu tóc nâu đỏ có nguy cơ lớn bị ung thư da, ngay cả khi họ không tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời. Gen này được kí hiệu là MC1R, được thể hiện qua các tính trạng xuất hiện trên người như màu tóc nâu đỏ, những vết tàn nhang, màu da nhợt nhạt. Tuy nhiên, nhiều người không mang đặc điểm này vẫn có thể có gen MC1R.

Cơ chế phân tử đằng sau việc MC1R làm gia tăng nguy cơ ung thư da vẫn còn phải được nghiên cứu thêm. Nhưng các nhà khoa học cho biết, kết luận này thì đã được ghi nhận.

Ung thư da là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm

Ung thư da là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm

U hắc tố trong ung thư da trước đây được đổ lỗi cho việc tiếp xúc quá nhiều với tia UV đến từ ánh sáng mặt trời. Nhưng gần đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra ung thư da có thể phát triển độc lập với yếu tố này.

Nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra, gen MC1R gia tăng 100 lần khả năng phát triển các khối u hắc tố trên da. Trên toàn thế giới, có khoảng 132.000 người mắc căn bệnh này mỗi năm, theo Tổ chức Y tế thế giới WHO.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Vienna muốn tìm hiểu sâu thêm về mối quan hệ trên người giữa gen MC1R và các khối u hắc tố của ung thư da. Họ đã khảo sát 991 bệnh nhân mắc bệnh này và 800 người khác, đồng thời tiến hành các xét nghiệm di truyền của họ.

Kết quả chỉ ra rằng những người mang biến thể của MC1R có nguy cơ cao hơn mắc u hắc tố, bất kể thời gian họ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tiến sĩ Judith Wendt, trưởng nhóm nghiên cứu khẳng định kết quả này.

Cùng với đó, những người có làn da nâu và đen thường ít có nguy cơ phát triển ung thư da vì hắc tố màu trong da họ đã mang đến cho họ sự bảo vệ tự nhiên. Người có làn da mịn có chiều hướng chuyển sang đỏ hoặc xuất hiện những nốt tàn nhang khi đi nắng sẽ có nguy cơ cao nhất về bệnh này.

Trẻ em và những người trẻ tuổi có thói quen phơi nắng lâu dưới ánh nắng mặt trời cũng sẽ có nguy cơ cao về sự phát triển khả năng ung thư da.

‘Ngã ngửa’ phát hiện đồ nhựa là ‘thủ phạm’ khiến con dậy thì sớm (VietQ.vn) - Kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy chất Bisphenol (BPA) trong đồ nhựa gây ra nhiều bệnh nguy hiểm đặc biệt là nguyên nhân dậy thì sớm ở trẻ.

 Minh Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang