Ung thư đại trực tràng: Ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh

author 12:15 12/10/2016

(VietQ.vn) - Ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư có tỉ lệ tử vong đứng thứ tư sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo các nghiên cứu, người bị ung thư đại trực tràng ngày càng trẻ.

Ung thư đại thực tràng ở những người trẻ ngày càng tăng

Ung thư đại trực tràng là căn bệnh tỉ lệ tử vong cao

 

Ung thư lưỡi tăng cao do lầm tưởng nhiệt miệng(VietQ.vn) - Ung thư lưỡi là một trong những loại ung thư thường gặp nhất ở vùng hốc miệng. Phát hiện dấu hiệu nhận biết sớm của ung thư lưỡi giúp bạn điều trị tốt

Theo TS.BS Vũ Trường Khanh - Phó trưởng khoa Tiêu Hóa bệnh viện Bạch Mai, ung thư đại trực tràng (colon rectal cancer) hay còn gọi là ung thư ruột già là loại ung thư hay gặp đứng hàng thứ 2 ở nữ và hàng thứ 3 ở nam giới trên thế giới.

Đây là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan.

Theo báo VnExpress người bị ung thư đại trực tràng ngày càng là người trẻ. 

Ung thư đại thực tràng ở những người trẻ ngày càng tăng

Ung thư đại thực tràng ngày càng tăng  

Đây là một trong những bệnh lý ác tính phổ biến nhất ở các nước phương Tây. Trên thế giới, ung thư đại trực tràng thường xuất hiện ở các nước phát triển với nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao tập trung ở độ tuổi trên 50 và tăng dần theo tuổi. Báo cáo về gánh nặng ung thư ở châu Á gần đây cho thấy số người bị ung thư đại trực tràng cao nhất châu Á là Nhật Bản, kế tiếp là Đài Loan, Singapore. Tại Việt Nam, căn bệnh này đã trở nên phổ biến trong cộng đồng, đứng hàng thứ ba ở nam, thứ tư ở nữ giới.

Theo bác sĩ Hà, cùng với ung thư vú ở phụ nữ và một số ung thư khác, ung thư đại trực tràng đang gia tăng và có xu hướng trẻ hóa, nhất là ở những người nguy cơ cao như tiền sử gia đình (trong gia đình có người bị ung thư đại trực tràng), bản thân hoặc gia đình bị bệnh đa polyp ruột già, viêm loét đại tràng mạn tính, bệnh Crohn hoặc do chế độ ăn nhiều chất béo, thịt đỏ nhưng lại quá ít chất xơ từ rau quả, trái cây… Do đó khi thấy các triệu chứng ở đường ruột kéo dài hoặc tái đi tái lại, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa (tiêu hóa, ung bướu) nội soi trực tràng để rà tìm ung thư.

Nguyên nhân

Ung thư đại thực tràng ở những người trẻ ngày càng tăng

Nguyên nhân gây ung thư đại thực tràng là yếu tố gen 

Theo các nghiên cứu thì trên 75-95% ung thư đại trực tràng xuất hiện ở những người có liên quan tới yếu tố về gen. Theo đó, những người mà có bố mẹ và anh em ruột bị ung thư đại trực tràng thì khả năng người đó bị ung thư đại trực tràng cao gấp 2-3 lần so với người không có tiền sử gia đình bị ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, loại ung thư này nam giới thường hay bị hơn nữ, người lớn tuổi hay bị hơn so với người trẻ tuổi và sẽ tăng dần theo tuổi.

Dấu hiệu ung thư đại thực tràng

Ung thư đại thực tràng ở những người trẻ ngày càng tăng

Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư đại thực tràng 

Theo Dân trí có 7 dấu hiệu phát hiện ung thư đại trực tràng

Sự thay đổi liên tục trong các hoạt động của ruột

Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa xuất hiện thường xuyên như táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, chướng hơi, tiêu hóa kém, đại tiện ra phân có kèm theo chất nhầy, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn. Ở mức độ nhẹ, có thể là biểu hiện của rối loạn tiêu hóa, trong trường hợp nặng có thể là biểu hiện của ung thư ung thư đại tràng.

Chán ăn, khó tiêu

Chán ăn, khó tiêu, đầy chướng bụng trên vùng rốn, ăn không ngon. Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, sút cân. Bên cạnh một số nguyên nhân thường gặp như dùng thuốc kéo dài, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa… nếu như bệnh nhân nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng mà không cải thiện, thì có khả năng cao là sự phát triển của khối u đại tràng trong cơ thể.

Xuất hiện máu trong phân

Đại tiện kèm máu đỏ tươi, nhỏ giọt, phủ lên phân. Một số trường hợp, ở giai đoạn cuối bệnh nhân còn thấy hậu môn trực tràng sa xuống, toàn thân gầy đi, số lần đại tiện tăng lên, khi táo bón, khi tiêu chảy.

Đại tiện phân đen

Đi ngoài phân đen có nhiều nguyên nhân, có thể là do ăn uống (các loại rau có màu sậm như rau dền, thức ăn nhiều protein: các loại thịt đỏ, tiết…) hoặc do bệnh lý. Thông thường, khi đi ngoài phân đen kèm với một số các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, vã mồ hôi, thậm chí trụy tim mạch thì người bệnh có thể đang bị xuất huyết dạ dày, xuất huyết đại tràng. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Phân mỏng, hẹp so với bình thường

Kích thước của chất thải cũng giúp chúng ta phát hiện những bất thường trong hệ tiêu hóa. Tình trạng phân mỏng rất có thể do một vật cản giống như một khối u khiến phân bị chặn lại. Nếu chúng có kích thước mỏng như một chiếc bút chì thì bạn cần đề cao cảnh giác.

Giảm cân không rõ lí do

Không phải do tập luyện hay ăn kiêng giảm cân mà cơ thể đột ngột sút cân thì bạn cũng không nên coi thường. Rất có thể đó là dấu hiệu của ung thư, nhất là ung thư đại tràng, dạ dày hoặc các bộ phận khác liên quan đến đường tiêu hóa.

Mệt mỏi và suy nhược

Và cuối cùng triệu chứng phổ biến nhất của ung thư nhưng lại dễ bị bỏ qua nhất chính là mệt mỏi. Mệt mỏi do ung thư sẽ khiến bạn cảm thấy kiệt sức ngay cả khi đã nghỉ ngơi, đồng thời suy nhược cơ thể một cách nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân.

Giai đoạn của bệnh ung thư đại thực tràng

Theo Vietnamnet có 4 giai đoạn của ung thư đại thực tràng, có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

Các giai đoạn của ung thư đại thực tràng

Giai đoạn 0: Ung thư ở giai đoạn rất sớm, chỉ mới xuất hiện ở lớp niêm mạc trên cùng của đại tràng hoặc trực tràng.

Giai đoạn I: Ung thư lan rộng ra thành trong của đại tràng hoặc trực tràng.

Giai đoạn II: Ung thư đã lan ra bên ngoài đại tràng hoặc trực tràng tới các mô lân cận, nhưng chưa tới hạch.

Giai đoạn III: Ung thư đã lan sang các hạch lân cận, nhưng chưa tới các bộ phận khác của cơ thể.

Giai đoạn IV: Ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư đại-trực tràng có xu hướng lan tới gan hoặc phổi.

Ung thư đại thực tràng ở những người trẻ ngày càng tăng

Ung thư đại thực tràng phát hiện sớm có khả năng chữa khỏi bệnh 

Có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Theo TS.BS Vũ Trường Khanh, ung thư đại trực tràng là một trong những ung thư đường tiêu hóa có tiên lượng tốt, tuy nhiên, nếu được phát hiện muộn thì cũng giống như tất cả các loại ung thư khác, khả năng điều trị ít hiệu quả.

Vì vậy, cần phát hiện khi ung thư còn ở giai đoạn sớm hoặc các tổn thương tiền ung thư. Nếu phát hiện ung thư đại tràng ở giai đoạn sớm có nghĩa là khi tế bào ung thư chỉ nằm tại lớp niêm mạc, thì có thể áp dụng phương pháp nội soi cắt tách dưới niêm mạc lấy bỏ toàn bộ vùng ung thư tại lớp niêm mạc mà vẫn giữ nguyên được đại trực tràng.

Sau khi cắt tách niêm mạc bệnh nhân khỏi hoàn toàn mà không phải chịu phẫu thuật cắt bỏ đoạn đại tràng, đồng thời bệnh nhân không phải dùng tia xạ hoặc hoặc hóa chất để điều trị.

Để phát hiện sớm và chữa khỏi ung thư đại tràng thì cách tốt nhất là nội soi đại tràng toàn bộ, đặc biệt là đối với người có nguy cơ cao bị ung thư đại trực tràng.

Thùy An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang