Những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư gan nên biết

author 18:50 27/11/2015

(VietQ.vn) - Giảm cân không rõ nguyên nhân, chán ăn, buồn nôn, thỉnh thoảng nôn, sức khỏe giảm sút, thường xuyên mệt mỏi, phù chân, có dịch trong ổ bụng, vàng da... là những dấu hiệu thường gặp của ung thư gan.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Gan là nội tạng lớn nhất trong cơ thể, thực hiện nhiều chức năng thiết yếu của sự sống. Ung thư gan xuất phát từ các tế bào gan là loại phổ biến nhất, chiếm khoảng 90% tổng số ca ung thư gan nguyên phát tại châu Á. Các dạng ung thư nguyên phát khác ít phổ biến hơn như ung thư đường mật và nguyên bào gan.

Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm gây tử vong hàng đầu trong các loại ung thư

Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm gây tử vong hàng đầu trong các loại ung thư

Ung thư gan cũng có thể do di căn từ ung thư ở các cơ quan khác trong cơ thể như phổi, đại tràng, dạ dày hoặc tụy. Theo đánh giá, ung thư gan là một căn bệnh nguy hiểm, gây tử vong hàng đầu trong các thể ung thư. Tuy vậy, các dấu hiệu nhận biết ung thư gan thường không rõ ràng và hay nhầm lẫn với một số bệnh khác. Dưới đây là một số dấu hiệu, triệu chứng ban đầu của bệnh, mọi người nên lưu ý nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Nước tiểu sẫm màu: Khi chức năng gan bị suy giảm có thể khiến mức bilirubin trong máu gia tăng, dẫn đến nước tiểu bị sẫm màu: màu vàng đậm hoặc nâu. Trong trường hợp này nên đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe lập tức, vì đây có thể là triệu chứng ban đầu của ung thư gan.

Dịch ổ bụng: Tình trang dịch tích tụ trong ổ bụng là một trong những triệu chứng phổ biến của ung thư gan giai đoạn đầu. Đặc biệt, trong trường hợp thường cảm thấy đầy hơi, trướng bụng cùng với lớn gan, đây có thể được coi là một dấu hiệu sớm của ung thư gan.

Các dấu hiệu nhận biết ung thư gan như nước tiểu sẫm màu, dịch ổ bụng, đau bụng

Các dấu hiệu nhận biết ung thư gan như nước tiểu sẫm màu, dịch ổ bụng, đau bụng

Đau bụng: Khi gan bị lớn và suy giảm chức năng có thể dẫn đến tình trạng đau bụng. Trong trường hợp bị đau bụng cùng với gan to thì có nhiều khả năng mắc phải các bệnh về gan, trong đó có ung thư.

Ngứa: Ngứa có thể được coi như một triệu chứng sớm của ung thư gan. Điều này xảy ra chủ yếu do chức năng gan bị suy giảm, dẫn đến làm tăng lượng bilirubin trong máu, vốn là tác nhân gây ngứa trên da.

Buồn nôn và nôn: Nếu thường có cảm giác buồn nôn hoặc nôn mà không rõ nguyên nhân, mọi người kiểm tra sức khỏe để xác định xem liệu có bị suy giảm chức năng gan hay không. Vì tình trạng buồn nôn và nôn do suy giảm chức năng gan thường được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư gan.

Buồn nôn, sút cân, mệt mỏi... cũng là các triệu chứng cho thấy nguy cơ mắc ung thư gan

Buồn nôn, sút cân, mệt mỏi... cũng là các triệu chứng cho thấy nguy cơ mắc ung thư gan

Sụt cân: Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Vì thế, khi chức năng gan bị suy giảm có thể dẫn đến tình trạng sụt cân. Điều này có thể được coi là một trong những triệu chứng quan trọng nhất cảnh báo nguy cơ ung thư gan giai đoạn đầu.

Vàng da: Vàng da không phải là một bệnh, tuy nhiên nó là một biểu hiện của tình trạng suy giảm chức năng gan. Khi chức năng gan suy giảm, dẫn tới nguy cơ làm tăng lượng bilirubin trong máu, gây nên tình trạng vàng da. Do vậy, vàng da thường được xem như một trong những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo ung thư gan.

Lớn gan: Gan nằm ở phía dưới hạ sườn phải kéo dài đến giữa bụng. Khi dùng tay sờ thấy, có thể là do bị lớn gan. Trong trường hợp này,  cần tiến hành kiểm tra sức khỏe ngay lập tức, vì đó có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo ung thư gan.

Mệt mỏi: Nếu cảm thấy mệt mỏi dai dẳng, không dứt, kèm với bất kỳ triệu chứng khác liên quan đến suy giảm chức năng gan thì con người có nguy cơ bị ung thư gan. Vì tình trạng mệt mỏi kéo dài là một triệu chứng phổ biến ở các bệnh nhân ung thư gan.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang