Bệnh ung thư phổi mà nghệ sĩ Lê Bình mắc phải nguy hiểm và cách phòng tránh thế nào?

author 11:31 04/04/2019

(VietQ.vn) - Ung thư phổi vô cùng nguy hiểm bởi trong những năm gần đây cứ 5 người chết vì ung thư thì có một người mắc ung thư phổi. Vậy căn bệnh này nguy hiểm thế nào?

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Thời gian gần đây có khá nhiều giới nghệ sĩ mắc căn bệnh ung thư phổi mà điển hình là diễn viên Mai Phương và gần đây nhất là nghệ sĩ Lê Bình mắc ung thư phổi.

Vậy bệnh ung thư phổi như nghệ sĩ Lê Bình đang mắc nguy hiểm thế nào, đâu là nguyên nhân và dấu hiệu nào để nhận biết trước nhằm sớm ngăn chặn?

Ung thư phổi nguy hiểm thế nào?

Báo Trí Thức Trẻ dẫn nguồn tin từ Boldsky, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh Mỹ (CDC), ung thư phổi là bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Trong vài thập kỷ trở lại đây, cứ 5 người chết vì ung thư thì có một người mắc ung thư phổi.

Giáo sư Rafael Molina, Chủ tịch Hội Ung thư và Dấu ấn Sinh học quốc tế cho biết, hiện có khoảng 1,8 triệu người trên thế giới mắc mới ung thư phổi mỗi năm. Trong đó 1,6 triệu người tử vong, tương đương mỗi phút trôi qua có 3 người chết vì căn bệnh này.

Tại Việt Nam, ung thư phổi được xếp thứ hai trong 10 loại ung thư thường gặp ở cả hai giới. Đây là loại ung thư ác tính nhất, dễ di căn, lan từ phổi đến các hạch bạch huyết và các cơ quan khác trong cơ thể.

Ung thư phổi vô cùng nguy hiểm vì gây tử vong cao

Ung thư phổi vô cùng nguy hiểm vì có thể khiến người bệnh tử vong nhanh chóng 

Nguyên nhân dẫn tới bệnh ung thư phổi

Báo VnExpress dẫn lời giáo sư Mai Trọng Khoa, nguyên Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi bao gồm: Không khí ô nhiễm, hút thuốc lá, uống rượu bia, tiếp xúc với các hóa chất độc hại. Tuy nhiên, khoảng 90% bệnh nhân mắc bệnh là do hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc (hút thuốc lá bị động) trong thời gian dài.

Trong đó, những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 10 lần người không hút thuốc. Nếu hút 20 điếu thuốc lá mỗi ngày, nguy cơ mắc ung thư phổi gấp 26 lần người không hút.

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư phổi sớm để kịp thời ngăn chặn

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Đình Chân, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, Hà Nội, ung thư phổi ở giai đoạn đầu có những triệu chứng rất nghèo nàn, dễ nhầm lẫn với những bệnh lý về đường hô hấp khác. Đa phần bệnh nhân được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn và hơn 90% tử vong sau một năm kể từ khi phát hiện bệnh.

Còn theo một nghiên cứu gần đây, 25% số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi cho biết họ không gặp bất kỳ dấu hiệu cảnh báo cho đến khi nhận được kết quả xét nghiệm. Nhưng điều đó không có nghĩa là ung thư phổi giai đoạn sớm không có dấu hiệu cảnh báo. Tất cả phụ thuộc vào việc bệnh nhân luôn chú ý theo dõi sức khỏe của mình nếu có một trong những dấu hiệu sau: 

Ho dai dẳng: Triệu chứng phổ biến nhất của ung thư phổi là ho. Nếu cơn ho dai dẳng, kéo dài, không rõ nguyên do thì nên đi kiểm tra sức khỏe của phổi ngay lập tức.

Nhiễm trùng mạn tính: Virus gây viêm phế quản mãn tính là nguyên nhân của tình trạng nhiễm trùng phổi. Nếu đang liên tục đau tức ngực, đây có thể là dấu hiệu gợi ý ung thư.

Giảm cân không rõ nguyên nhân: Sự hiện diện của các tế bào ung thư trong cơ thể có thể tàn phá hệ thống nội bộ, dẫn đến sụt cân nhanh chóng.

Đau xương: Nếu ung thư phổi đã di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể, có thể cảm thấy đau tận trong xương hoặc khớp xương. Nhiều người nhầm lẫn đây là dấu hiệu của thiếu hụt vitamin D trong cơ thể.

Sưng ở cổ và mặt: Một khi một khối u phổi bắt đầu đè lên tĩnh mạch chủ trên, có thể thấy phần cổ và khuôn mặt bị sưng lên. Cánh tay và vùng trên ngực cũng có thể bị ảnh hưởng.

Mệt mỏi: Khoảng 80% người bị ung thư cảm thấy mệt mỏi quá mức so với bình thường, luôn muốn nằm nghỉ ngơi.

Mỏi cơ: Đang hoạt động bình thường mà thấy xương và cơ bắp đau đớn có thể là dấu hiệu cảnh báo một căn bệnh nào đó, có thể là ung thư phổi. Nếu ung thư bắt đầu lan truyền đến các bộ phận khác của cơ thể, cơn đau sẽ lan tỏa đến khắp nơi.

Canxi trong máu cao: Một số bệnh nhân cho biết ung thư phổi làm phá vỡ sự cân bằng khoáng chất trong cơ thể, dẫn đến thừa canxi máu. Các triệu chứng đi cùng với canxi máu cao là đi tiểu thường xuyên, khát nước, táo bón, buồn nôn, đau bụng, chóng mặt...

Ăn liên tiếp món này trong 3 ngày khiến cậu bé suýt mất mạng, cha mẹ nên biết để tránh(VietQ.vn) - Do ăn món đậu tằm liên tiếp trong 3 ngày một cậu bé tại Trung Quốc đã phải nhập viện. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán cậu bé bị “bệnh đậu tằm”.

Phòng chống bệnh ung thư phổi như thế nào?

Trước mức độ nguy hiểm của bệnh ung thư phổi, bác sĩ khuyến cáo những người có nguy cơ bị ung thư phổi nên tầm soát sớm kể cả khi chưa có triệu chứng. Người có nguy cơ trung bình là từ 50 tuổi trở lên, không hút thuốc hoặc hút thuốc ít, từng hút thuốc nhiều nhưng đã ngưng trên 15 năm. Nguy cơ cao là người từ 50 tuổi, hút thuốc 30 gói mỗi năm, một gói mỗi ngày trong 30 năm hoặc 2 gói mỗi ngày trong 15 năm.

Để phòng ngừa ung thư phổi, cách tốt nhất nên bỏ thuốc lá, tập thể dục thường xuyên, tăng cường chế độ ăn giàu rau xanh và hoa quả. Đây là những thực phẩm không chỉ có thể phòng bệnh mà còn rất tốt cho bệnh mạn tính như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch vành. Đặc biệt, tránh tiếp xúc với phóng xạ và kim loại nặng. Công nhân làm việc trong môi trường rò rỉ hóa chất phải áp dụng những biện pháp bảo hộ hiệu quả.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang