Uống nhầm thuốc tẩy quần áo bé gái nguy kịch

author 05:42 26/02/2023

(VietQ.vn) - Bé gái 2 tuổi tại Phú Thọ vừa phải nhập viện cấp cứu do uống nhầm thuốc tẩy quần áo gây ho sặc sụa, hơi thở có mùi hóa chất.

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cho biết, đơn vị này vừa cấp cứu rửa dạ dày, truyền dịch thải độc, điều trị tích cực cho bệnh nhân. May mắn bé được thải độc kịp thời nên qua nguy kịch.

Người nhà cho biết, trước khi vào viện 30 phút, trẻ có chơi đùa cạnh chai thuốc tẩy mốc quần áo. Sau đó, gia đình phát hiện chai thuốc mở nắp và miệng trẻ có mùi thuốc tẩy nên vội đưa con nhập viện.

Bác sĩ khuyến cáo trẻ uống nhầm hóa chất thường có biểu hiện ho sặc sụa, cơ thể tím tái, hơi thở có mùi hóa chất. Để sơ cứu, việc đầu tiên người lớn cần quan sát loại sản phẩm trẻ uống nhầm. Thông tin này rất quan trọng để xử lý ban đầu cũng như cung cấp cho bác sĩ.

 Cha mẹ cần thận trọng khi để hóa chất trong nhà. Ảnh minh họa

Nếu chất uống nhầm là hóa chất không bay hơi, phụ huynh gây nôn bằng cách dùng miếng vải nhỏ bọc đầu ngón tay đặt nhẹ vào nửa bên trong lưỡi của bé. Sau khi nôn, nhanh chóng đưa bé tới cơ sở y tế gần nhất để xử lý.

Trường hợp bé uống phải chất bay hơi, ví dụ nước rửa sơn móng tay, xăng dầu... tuyệt đối không được gây nôn. Hành động này sẽ khiến hơi của hóa chất tác động xấu đến phổi, vô cùng nguy hiểm. Phụ huynh phải đưa bé vào viện cấp cứu gấp, không nên mất thời gian sơ cứu ban đầu.

Để tránh uống nhầm hóa chất, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh để các loại thuốc, hóa chất xa tầm tay của trẻ. Những chất có độc tính cao như hóa chất diệt côn trùng, dung môi pha sơn... cần để những hộp riêng, có khóa. 

Không dùng chai đựng nước uống để đựng hóa chất và ngược lại cũng không nên dùng chai đựng hóa chất trước đó để đựng nước. Không nên để các loại hóa chất ở những nơi bé vui chơi và không được để trẻ nhỏ tự chơi một mình. Ngăn cấm trẻ không được đến những nơi có chứa hóa chất. Các sản phẩm chăm sóc da, tóc, thuốc và các loại vitamin nên cất ở những nơi an toàn, trên cao, tránh xa tầm tay trẻ nhỏ. Nên ưu tiên mua những sản phẩm tẩy rửa có nguồn gốc thiên nhiên ít độc hại sẽ tốt hơn. Cha mẹ tuyệt đối không được gọi tên thuốc là “kẹo” hoặc uống thuốc trước mặt bé. Vì trẻ nhỏ thường thích bắt chước người lớn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang