Uống nước lã không cần đun sôi vẫn tốt nhờ máy lọc nước hiện đại

author 08:00 16/01/2018

(VietQ.vn) - Uống nước đun sôi nếu không được bảo quản hợp lý có thể vẫn nhiễm khuẩn, gây bệnh như thường, trong khi uống nước lã trực tiếp nhờ máy lọc nước, không cần đun sôi lại đảm bảo sức khỏe.

Dùng nước đun sôi để lâu nguy hại cho sức khỏe?

Sử dụng nước lã trực tiếp không qua thiết bị xử lý, có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe bởi thực tế trong nước lã có chứa rất nhiều các loại vi trùng, vi khuẩn khác nhau. Vì thế, để có sức khỏe đảm bảo, sử dụng nước hợp vệ sinh, dùng nước đun nước sôi để nguội trở thành thói quen tốt, bắt buộc đối với mỗi người trong gia đình.

Theo các chuyên gia, nguồn nước ngọt tự nhiên không chỉ chứa các thành phần ôxy và hiđrô mà còn chứa các chất vi khoáng như Mg, Zn, … đồng thời cũng chứa lượng lớn các vi sinh vật mà mắt thường không thể nhìn thấy. Vì vậy đun sôi nguồn nước ở nhiệt độ cao sẽ giúp tiêu diệt được hầu hết các vi sinh vật này. Tuy nhiên, không thể cứ nghĩ rằng, việc sử dụng nước đun sôi để nguội đã là an toàn với người sử dụng. Bởi thực tế, nước đun sôi để nguội ở một thời gian dài cũng bộc lộ nhiều nhược điểm gây nguy hại.

Theo các nghiên cứu, khi nước đã được đun sôi ở nhiệt độ cao làm nước bị biến đổi cấu trúc tự nhiên như làm giảm ôxy và các yếu tố vi lượng khiến người uống loại nước này khó tiêu hơn. Ngoài ra, nước đun sôi để nguội lưu trữ từ ngày này đến ngày khác lại càng làm loại nước uống này kém an toàn hơn.

Nước uống trực tiếp đã qua máy lọc nước có thể dùng được. Ảnh: N. N

 Nước uống trực tiếp đã qua máy lọc nước có thể dùng được. Ảnh: N. N

Các chuyên gia cho biết, nước nguyên chất sôi ở 100 độ C. Với mức nhiệt độ này, hầu hết vi khuẩn ở trong nước đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, vi khuẩn sẽ tái nhiễm sau khoảng 2 giờ và tăng lên gấp nhiều lần sau đó.

Đồng thời việc sử dụng các loại bình chứa không đảm bảo chất lượng không những khiến phần nước đựng bị nhiễm khuẩn mà còn phôi ra nước, khiến nước chứa nhiều tạp chất, gây hại cho sức khỏe.

Lo ngại trước vấn đề trên, nhiều gia đình hiện nay có thói quen uống nước khoáng, nước tinh khiết thay cho nước đun sôi bởi tính tiện lợi. Nhưng ít ai để ý, những loại nước này không đủ cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể. Mỗi loại nước khoáng lại có hàm lượng khoáng khác nhau như natri, magie... nên nếu chỉ dùng một loại, khó có thể bổ sung hàm lượng chất khoáng khác. 

Dùng nước lã không cần đun vẫn tốt nhờ máy lọc

Ở nhiều nước phát triển trên thế giới, việc dùng nước không đun sôi đã trở thành thói quen, phổ biến. Vậy câu hỏi đặt ra là, người dân các nước này dùng nước lã trực tiếp hay nguồn nước đó được xử lý ra sao? Thực tế cho thấy, người dân các nước phát triển sử dụng nguồn nước lã đã qua xử lý bởi các thiết bị lọc với công nghệ tiên tiến, hiện đại, chính vì thế nước không cần phải đun sôi mới dùng được.

Theo Tiến sĩ Lê Thái Hà - Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế): “Muốn trả lời nước qua máy lọc có uống được trực tiếp hay không cần thực hiện đầy đủ theo các bước đánh giá khắt khe được quy định trong Quy trình đánh giá chất lượng nước đầu ra của các thiết bị lọc nước hộ gia đình theo hướng dẫn của WHO, đặc biệt là thực hiện thử nghiệm thử thách”.

Chất lượng của chiếc máy lọc nước không chỉ được đánh giá ngay khi mới sử dụng, mà nó còn cần được đánh giá sau một quá trình dài sử dụng, trong suốt cả vòng đời sản phẩm. Vì vậy, quy trình đánh giá máy lọc nước cũng cần phải trải qua 2 giai đoạn kiểm nghiệm nghiêm ngặt: Đánh giá hiệu quả xử lý nước ban đầu và Đánh giá giám sát trong quá trình sử dụng.

Đối với máy lọc nước sử dụng cho hộ gia đình với mục đích sử dụng nguồn nước sau lọc dành cho việc uống trực tiếp, nấu nướng, pha chế, vệ sinh an toàn…. thì chất lượng nước cần phải đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước uống trực tiếp. Do đó, người tiêu dùng lưu ý rằng khi chọn mua máy lọc nước gia đình cần kiểm tra chứng nhận xem chất lượng nước sau lọc có đạt Quy chuẩn quốc gia đối với nước uống trực tiếp (Hay còn gọi là Quy chuẩn quốc gia đối với nước đóng chai và nước uống tinh khiết - QCVN 6-1:2010/BYT) hay không?

Trả lời câu hỏi về có phải máy lọc nước nào cũng cho ra nước uống trực tiếp hay không. Tiến sĩ Hà cho biết không thể khẳng định được rằng máy lọc nước nào trên thị trường cũng có thể lọc được nước uống trực tiếp.

“Những thông điệp quảng cáo đầy gọi mời của các hãng máy lọc nước như máy lọc nước loại bỏ Asen, tiêu chuẩn Châu Âu, Mỹ, màng lọc siêu tinh khiết Mỹ, diệt khuẩn 100%… Nhưng thực chất thì ra sao? Họ có cung cấp được những chứng nhận, chứng chỉ có liên quan đến chất lượng mà họ quảng cáo hay không? Kiểm tra chứng nhận, chứng chỉ là một bước rất quan trọng nhưng lại ít người mua hàng nhớ đến khi chọn mua sản phẩm. Trên thực tế thì trước những lời quảng cáo của chủ tiệm, người tiêu dùng cần tỉnh táo kiểm tra trước khi tin tưởng chọn mua một sản phẩm máy lọc nước” - Tiến sĩ Hà cho biết. 

Khi lọc nước, hệ thống lọc của máy lọc nước đã làm nhiệm vụ loại bỏ hoàn toàn từ các bụi bẩn , các chất hữu cơ cho đến kim loại nặng, chất độc hại , đồng thời diệt sạch các vi khuẩn, virus có hại kí sinh trong nước nhờ những công nghệ lọc tiên tiến hàng đầu. Do đó mọi người có thể yên tâm rằng khi uống nước qua máy lọc đã rất đảm bảo có thể uống trực tiếp mà không cần đun sôi nữa.

Đặc biệt lưu ý, để đảm bảo chất lượng nước sau lọc đạt đúng chất lượng, các gia đình cần tuân thủ quy định của Bộ Y tế: nước cấp đầu vào phải đạt quy chuẩn QCVN 1:2009/BYT, đồng thời lắp đặt sản phẩm theo quy trình lắp đặt của Karofi.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang