Uống nước tăng lực trong thời gian dài, thanh niên 21 tuổi bị suy tim

author 06:01 22/04/2021

(VietQ.vn) - Sau thời gian dài sử dụng nước tăng lực, một thanh niên 21 tuổi tại Anh đã mắc chứng suy tim và phải nằm trong phòng điều trị đặc biệt tới 4 tháng.

Theo thông tin từ Bệnh viện St Thomas (Anh), bệnh nhân xuất viện sau 4 tháng phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU), nhưng vẫn cần liên tục theo dõi tim mạch, thận, tiết niệu. Các bác sĩ cho biết, có thể trong thời gian tới, bệnh nhân sẽ phải tái tạo bàng quang và buộc ghép thận, bên cạnh việc có nguy cơ tử vong rất cao do suy tim hoặc đột quỵ.

Từ trước thời điểm nhập viện nhiều tháng, thanh niên kể trên cũng cho biết cảm thấy thở gấp, khó thở, sụt cân. Gia đình anh không ai có tiền sử bị tim hay đột tử vì bệnh tim. Trước đó, nam thanh niên từng hút thuốc nhưng đã cai được 3 năm.

Tuy nhiên, trong vòng 2 năm trở lại đây, người này thường xuyên uống nước tăng lực, loại 500 ml/lon, mỗi lon chứa 160 mg caffein tức là cao gần gấp đôi so với một tách cà phê thông thường (chứa khoảng 90 mg caffein). Đỉnh điểm có ngày anh uống tới 4 lon. Nếu không uống nước tăng lực, anh bị đau nửa đầu nghiêm trọng. Trước đó, bệnh nhân cảm thấy khó tiêu, run, tim đập nhanh, nhưng không tới bệnh viện khám.

Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị suy tim, gây cản trở cho khả năng bơm, nhận máu. Trong đầu gối, ổ bụng của người này cũng bị tích đầy chất lỏng. Kết quả chụp X-quang cho thấy tim, phổi, gan của bệnh nhân giãn to. Bệnh nhân buộc phải nhập viện ngay và nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Bệnh nhân nam cho biết đây là "trải nghiệm cực kỳ tồi tệ", dù tỉnh dậy cũng không thể nhớ nổi những gì đã xảy ra và không biết vì sao mình phải nhập viện. Các bác sĩ đặt giả thuyết nguyên nhân của hiện tượng mơ hồ này là giảm cung lượng tim trong nhiều tháng. Hiện tại, người này được bác sĩ khuyên phải tránh toàn bộ nước tăng lực nếu không muốn tình trạng tổn thương tim tiếp diễn.

Ảnh minh họa 

Liên quan tới tác hại khi sử dựng nhiều nước tăng lực, trước đó nghiên cứu của các nhà khoa học Đức vào năm 2013 nhận định, nước tăng lực chứa caffeine và taurine là nguyên nhân khiến người uống bị nhức đầu, mất ngủ, kích thích thần kinh, cao huyết áp, tăng nhịp tim…

Sau 10 phút uống nước tăng lực, caffeine đi vào máu, làm tăng nhịp tim và huyết áp. Trong vòng 12-24 tiếng sau khi uống nước tăng lực, bạn có thể gặp phải các triệu chứng do caffeine gây ra như đau đầu, khó chịu và táo bón.

Một báo cáo trên tạp chí International Journal of Health Sciences năm 2015 cũng cho thấy tiêu thụ một lượng từ 200g caffeine trở lên sẽ dẫn đến ngộ độc caffeine với các triệu chứng căng thẳng, mất ngủ, kích thích đường tiêu hóa, co giật cơ, bồn chồn…

Sau khoảng 15-45 phút uống nước tăng lực, hàm lượng caffeine đã xâm nhập hoàn toàn vào máu, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo, tập trung hơn. Trong khoảng thời gian này, gan phản ứng với nước tăng lực bằng cách hấp thụ thêm đường vào máu. Sau một tiếng, các tác dụng của caffeine bắt đầu giảm xuống, tác dụng phụ của đường tăng lên. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, năng lượng giảm.

Cơ thể sẽ mất khoảng 5-6 tiếng để giảm 50% lượng caffeine trong máu, được gọi là chu kỳ bán rã, thậm chí thời lượng này có thể tăng gấp đôi với phụ nữ đang uống thuốc tránh thai. Vì vậy, cơ thể sẽ mất trung bình 12 giờ để loại bỏ hoàn toàn caffeine ra khỏi máu.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang