Uống rượu bia khi lái xe: Những tác hại khó lường không phải ai cũng biết

authorHòa Lê 17:29 02/05/2019

(VietQ.vn) - Hậu quả khi người điều khiển xe uống rượu bia rất nghiêm trọng, thường gây tai nạn giao thông hủy hoại mạng sống của cộng đồng và chính bản thân.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào sáng ngày 1/5 tại khu vực hầm đường bộ Kim Liên hướng đi Đại Cồ Việt, thuộc địa bàn quận Hai Bà Trưng khiến hai người phụ nữ tử vong, nguyên nhân ban đầu được xác định là do nam tài xế uống rượu bia. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy, tài xế Hiếu vi phạm 0,751 mg/lít khí thở.

Đây là mức vi phạm rất nặng, bởi chỉ cần vi phạm 0,4 miligam/lít khí thở, tài xế đã bị xử phạt ở mức cao nhất là 17 triệu đồng, tước bằng lái 5 tháng.

Sự việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho cả cộng đồng. Vì sao lái xe sau khi uống rượu bia lại gây ra nhiều nguy hiểm?

Uống rượu bia khi lái xe: Những tác hại khôn lường không phải ai cũng biết

 Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra mới đây do tài xế điều khiển xe sau khi uống rượu bia. Ảnh: Hà Nội Mới

"Tăng hưng phấn, đi nhanh hơn"

Báo Thanh Niên đưa tin, sau khi uống rượu bia lái xe, tâm trạng con người có xu hướng chung là phấn khích, thăng hoa trong cảm xúc đi kèm sự dũng cảm tùy vào lượng cồn có trong cơ thể. Lúc này tài xế thường có xu hướng đi nhanh hơn, tự tin hơn, thậm chí có cả ảo giác mình như một tay đua thực thụ hay quái xế trên những bộ phim bom tấn. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn thảm khốc đằng sau những bữa tiệc vui vẻ.

Mất tập trung

Mặc dù kích thích sự hưng phấn của lái xe nhưng rượu bia cũng đồng thời làm giảm khả năng tập trung của họ. Lúc này tâm trí thường hoạt động không đúng cách mà chạy theo cảm xúc, lái xe khó kiểm soát tốc độ hay đi đúng làn được, tuân thủ luật lệ giao thông. Tùy mức độ “say” khả năng tập trung của tài xế bị ảnh hưởng nhất định, họ khó có thể tập trung vào nhiều chi tiết, tình huống trên đường khiến khả năng xử lý tình huống bị hạn chế, mất đi khả năng phán đoán tình huống vốn rất quan trọng mỗi khi lái xe.

Uống rượu bia khi lái xe: Những tác hại khôn lường không phải ai cũng biết

 Việc mất tập trung đến từ tâm trí nhưng cũng một phần ảnh hưởng bởi khả năng quan sát giảm sau khi uống rượu bia. Ảnh minh họa

Giảm tầm nhìn

Việc mất tập trung đến từ tâm trí nhưng cũng một phần ảnh hưởng bởi khả năng quan sát giảm sau khi uống rượu bia. Lúc này tài xế thường có cảm giác mọi thứ đều mờ ảo thậm chí không thể điều khiển mắt tập trung vào một điểm dẫn tới ảo giác, đưa tín hiệu sai lệch về bộ não. Biểu hiện rõ nhất là bạn không thể đi thẳng, duy trì đúng làn đường dẫn đến thường xuyên phải lấy lại lái hay phanh gấp.

Làm chậm thời gian phản xạ

Uống bia rượu làm chậm đi thời gian phản xạ của bạn, vì vậy nó tăng nguy cơ dẫn đến tai nạn. Chẳng hạn, khi thấy một người đi ngang đường bất ngờ cần phải phanh (thắng) xe gấp, não của bạn sẽ mất một khoảng thời gian lâu hơn để đưa ra quyết định.

Giảm khả năng phối hợp

Khi uống nhiều bia rượu, các kỹ năng phối hợp vận động giữa mắt, tay và chân của bạn bị ảnh hưởng. Những dấu hiệu thể hiện tình trạng này bao gồm đi loạng choạng hoặc không thể đứng thẳng. Khi uống quá nhiều, thậm chí bạn còn không thể ngồi được vào trong xe hay tìm cách nổ máy, theo thông tin từ báo Dân Trí.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang