Uống rượu ngâm củ ấu tàu nguy hiểm tính mạng cần tránh tuyệt đối

author 13:43 23/12/2020

(VietQ.vn) - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa cấp cứu thành công một người đàn ông bị ngộ độc sau khi uống rượu ngâm củ ấu tàu.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thông tin cụ thể, người đàn 51 tuổi quê ở Võ Nhai tỉnh Thái Nguyên nhập viện trong tình trạng lơ mơ, kích thích vật vã, tê môi lưỡi, mặt, tím tái toàn thân, tim nhịp nhanh không đều…

Theo chia sẻ của người nhà bệnh nhân, trước đó, bệnh nhân có uống rượu, sau đó uống nhầm một chén rượu khoảng 30ml rượu ngâm củ ấu tàu. Chỉ 5 phút sau, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện chân tay co rút lại, người rét run, vã mồ hôi, kích thích, vật vã, tím tái toàn thân. Bệnh nhân được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, dùng thuốc và thở máy, rửa dạ dày... Đến nay bệnh nhân đã tỉnh táo, qua cơn nguy kịch, ăn uống và sinh hoạt trở lại bình thường.

 Uống rượu ngâm củ ấu tàu nguy cơ ngộ độc cao cần tránh. Ảnh minh họa

Một trường hợp tương tự cũng xảy ra tại Hải Phòng trước đó. Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng, sau khi uống rượu ngâm củ ấu tàu được 15-20 phút, hai chú cháu đã phải nhập viện trong tình trạng nặng. Đặc biệt người chú lớn tuổi với tiền sử tăng huyết áp, suy tim, rối loạn nhịp tim, hôn mê, vật vã, kích thích, mạch nhanh nhỏ, tím tái, tim nhịp nhanh không đều, huyết áp tụt 80/50…

Các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện thông tin thêm, ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã lập tức thực hiện cấp cứu, rửa dạ dày, bơm than hoạt tính thải độc. Với tình trạng nặng ở người chú đã được đặt nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bơm than hoạt tính thải độc kèm sorbitol, truyền dịch, điều chỉnh rối loạn nhịp tim, dùng thuốc vận mạch. Trong quá trình cấp cứu, bệnh nhân liên tục xuất hiện cơn nhịp nhanh trên thất, huyết áp không đo được, các bác sĩ phải thực hiện sốc điện 13 lần và ép tim ngoài lồng ngực. Sau 3 giờ, tình trạng loạn nhịp tim được kiểm soát, bệnh nhân đỡ kích thích, sau 11 giờ tỉnh táo hoàn toàn và được rút ống nội khí quản, chỉ cần thở Oxy. Sau khi được các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu hồi sức và điều trị tích cực, bệnh nhân đã ổn định, qua cơn nguy kịch.

Riêng về phần người cháu, sau khi thực hiện cấp cứu và trong quá trình theo dõi, bệnh nhân xuất hiện nhịp tim chậm < 40 l/p, ngoại tâm thu thất nhịp đôi, các bác sĩ đã điều chỉnh rối loạn nhịp tim bằng thuốc. Sau vài giờ, bệnh nhân đã ổn định, hồi phục hoàn toàn, trở lại công việc như bình thường.

Ngăn chặn hơn một tấn dược liệu nhập lậu định tuồn về Hà Nội(VietQ.vn) - Trong lúc tuần tra, kiểm soát, Công an tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời ngăn chặn hơn 1,2 tấn dược liệu nhập lậu trên chiếc xe ô tô từ Lạng Sơn về Hà Nội.

Nói tới các trường hợp trên, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng cho biết, củ ấu tẩu (còn gọi là củ ấu tàu), là rễ củ của cây ô đầu, được xếp vào danh sách thuốc độc bảng A, nhưng cũng là một vị thuốc quý sau khi được bào chế cẩn thận. Củ ấu tàu thường được dùng trong Đông y làm rượu thuốc để xoa bóp chữa các chứng đau, tê, nhức, mỏi. Tuy nhiên, trong thành phần của nó chứa aconitin là một chất rất độc, nếu không cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng do suy hô hấp hoặc loạn nhịp tim. Củ ấu tàu rất độc nên người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi dùng các chế phẩm thuốc có thành phần là củ ấu tàu phải hết sức thận trọng và theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc. Không nên tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn. Khi có biểu hiện ngộ độc cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Trong trường hợp uống rượu ngâm củ ấu tàu hoặc bệnh nhân tự ý dùng thuốc có chứa aconitin… aconitin ngấm rất nhanh qua da và niêm mạc dạ dày, ruột để vào máu gây nên các triệu chứng rối loạn cảm giác tại chỗ, cảm giác kiến bò ở lưỡi rồi mất hết cảm giác dẫn tới tê môi, lưỡi, họng và mặt, đôi khi gây cảm giác như đầu to ra; các chi cũng có thể mất cảm giác.

Ngoài ra, các triệu chứng khác thường gặp là người bệnh thấy lo sợ, khó chịu, buồn bã chân tay, tiếp theo là các rối loạn thần kinh thực vật: buồn nôn, nôn mửa, vã mồ hôi, chảy nước dãi, co giật thớ cơ, có thể ngất, hạ thân nhiệt.

Thậm chí còn gây rối loạn hô hấp: khó thở, nhịp thở chậm, tình trạng tăng tiết gây ứ đọng khí phế quản, ngừng thở. Rối loạn nhịp tim là triệu chứng hay gặp và thường nặng, có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời và đúng cách.

Trong trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc rượu củ ấu tàu, người nhà cần xửa trí cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân bằng cách gây nôn ngay, sau đó nhanh chóng đưa tới bệnh viện (nơi có khả năng cấp cứu, chống độc hoặc trung tâm chống độc) để xử trí kịp thời điều trị. Tuyệt đối không để người bị ngộ độc ở nhà tự theo dõi và điều trị, bệnh nhân có thể tử vong nhanh do suy hô hấp hoặc loạn nhịp tim.

Cũng theo các bác sĩ, vì củ ấu tàu rất độc nên người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng. Khi dùng các chế phẩm thuốc có thành phần là củ ấu tàu phải hết sức thận trọng và theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc có kinh nghiệm. Không tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn nếu không biết cách chế biến để loại bỏ độc tố. Tuyệt đối không được uống rượu ngâm củ ấu tàu, sẽ bị ngộ độc dẫn đến tử vong. Các loại rượu ngâm ấu tàu dùng để xoa bóp phải dán nhãn rõ ràng, cất giữ nơi an toàn, xa tầm tay trẻ em và để tránh nhầm lẫn khi sử dụng.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang