Uống sữa tách béo có nguy cơ gây mụn cao

author 08:44 02/10/2021

(VietQ.vn) - Sữa là một trong những thực phẩm được cho là tăng nguy cơ bị mụn trứng cá. Tuy nhiên, điều này tùy thuộc rất lớn vào từng loại da, cơ địa của mỗi người.

Trứng cá là một bệnh da viêm với cơ chế bệnh sinh phức tạp. Bên cạnh bốn cơ chế chính là tăng tiết bã nhờn, tăng sừng hóa cổ nang lông, hoạt động của vi khuẩn C.acnes và phản ứng viêm quanh nang lông, nhiều yếu tố khác cũng có ảnh hưởng đến bệnh như yếu tố di truyền, hormone, stress, ô nhiễm môi trường, chế độ ăn và lối sống.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Mai Hương, Bệnh viện Da liễu Trung ương, sự liên quan giữa chế độ ăn và trứng cá là mối quan tâm của nhiều bệnh nhân, cũng là câu hỏi thường xuyên được đặt cho bác sĩ da liễu trong thực hành lâm sàng. Tuy nhiên, các quan điểm về vấn đề này trong y văn vẫn còn chưa thống nhất. 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, các sản phẩm sữa ảnh hưởng đến trứng cá thông qua tăng nồng độ yếu tố tăng trưởng giống insulin-1 (IGF-1) trong huyết thanh. 

IGF-1 kích thích tổng hợp nội tiết tố androgen từ buồng trứng ở nữ và tinh hoàn ở nam, đồng thời ức chế gan tổng hợp globulin liên kết hormone giới tính, dẫn đến tăng nồng độ của androgen tự do. 

 Sữa tách béo có khả năng gây ra mụn nhiều hơn sữa nguyên chất. Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, sữa bò công nghiệp đã được báo cáo là có nhiều yếu tố tăng trưởng khác, như tiền chất của testosterone, chất này tăng sinh nhân mụn thông qua kích thích sản xuất bã nhờn và tăng sừng hóa của đơn vị nang lông-tuyến bã. 

Trên thị trường, sữa bò có các mức chất béo khác nhau: sữa nguyên chất, chứa khoảng 3,5% chất béo, sữa ít béo chứa khoảng 2% chất béo và sữa tách béo. 

"Sữa tách béo có nguy cơ gây mụn cao nhất, do quá trình chế biến sữa tách béo làm tăng nồng độ của các chất có hoạt tính sinh nhân mụn, đồng thời loại bỏ bớt estrogen, một thành phần được chứng minh là làm giảm mụn trứng cá. Tuy nhiên, chưa có đủ bằng chứng về mối liên hệ giữa hàm lượng chất béo trong sữa và trứng cá", bác sĩ Hương phân tích.

Đạm whey là protein huyết thanh sữa được sử dụng như chất bổ sung đường uống để tăng khối lượng cơ. Một số bài báo báo cáo mối liên quan tiềm ẩn của những protein này và mụn trứng cá. 

Chiết xuất whey protein từ sữa bò chứa sáu yếu tố tăng trưởng: yếu tố tăng trưởng khối u (TGF), insulin, yếu tố tăng trưởng giống insulin I và II (IGF-I và -II), yếu tố tăng trưởng có nguồn gốc từ tiểu cầu (PDGF) và yếu tố tăng trưởng nguyên bào sợi 1và 2 (FGF-1 và -2). 

"Tất cả yếu tố tăng trưởng đó đều là chất cảm ứng mạnh của chất dẫn truyền phụ thuộc glucose polypeptide kích thích tiết insulin của tế bào β tuyến tụy và có thể liên quan đến mụn trứng cá", bác sĩ Hương cho hay. 

Tại Mỹ, các nhà khoa học đã kiểm chứng rằng mối tương quan giữa việc uống nhiều sữa và tỉ lệ bị nổi mụn là rõ rệt. Người uống nhiều sữa sẽ bị mụn nặng hơn là người không uống sữa. Một đề tài nghiên cứu đã được công bố vào cuối năm 2008 trên  tập san của Viện Hàn Lâm Khoa học Hoa Kỳ về da liễu ( Journal of the American Academy of Dermatology) đã nghiên cứu trên hàng ngàn nam nữ thanh thiếu niên tại Mỹ và có kết luận, việc uống càng nhiều sữa mỗi ngày thì xu hướng bị mụn sẽ càng tăng cao.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm thấy được trong sữa bò có chứa một loại hormone Androgen và một chất có tên là IGF-1 (Insulin-like grown factor 1) là hoạt chất liên quan trực tiếp đến quá trình hình thành mụn.

Theo đó, Testosterone là hormone Androgen có tác dụng gây tăng tuyến bã nhờn dưới da, làm bịt kín lỗ chân lông và gây nên mụn. Testosterone là một chuỗi phán ứng sẽ sinh ra DHT ( Di-hydrotestosterone). Các nhà nghiên cứu phân tích được rằng sữa bò tự nhiên có chứa nhiều DHT, chính vì vậy mà người bị mụn sẽ có phản ứng sinh học gây ra mụn mạnh hơn đối với hormone có trong sữa. 

Thực tế, đã có nhiều liệu trình trị mụn cắt giảm hoàn toàn việc tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ chúng thì kết quả nhận được vô cùng tích cực. Vậy nên nếu người tiêu dùng muốn giữ cho làn da luôn khoẻ khoắn và hạn chế tối đa hiện tượng nổi mụn, hãy thay thế bằng các loại thực phẩm, nước uống làm từ thực vật. 

Trong sữa đậu nành có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như omega-3, vitamin B, vitamin D… giúp giải quyết được nhiều vấn đề về sức khoẻ. Thường xuyên uống loại thức uống này có khả năng giảm nguy cơ ung thư vú, ngăn ngừa tiểu đường và thậm chí là hạn chế cả bệnh loãng xương. 

Trong sữa hạnh nhân không có lactose nên vô cùng có lợi cho đường tiêu hoá. Không chỉ có vậy, thực phẩm này rất ít calories và chất béo nên có thể hỗ trợ giảm cân. Một lợi ích khác không thể không nói đến là trong đây có chứa 50% lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể trong một ngày. Đồng thời, các thuộc tính chống ôxy hoá giúp da khoẻ mạnh, làm sáng da và tăng cường cơ bắp cũng có chứa trong sữa hạnh nhân. Vậy nên bạn hãy tập cho mình thói quen thường xuyên sử dụng loại thức uống này để sở hữu sức khoẻ, vóc dáng và làn da hoàn hảo.

Sữa gạo có chứa rất nhiều vitamin E và magie tốt cho sức khoẻ, giúp ngăn ngừa chứng đột quỵ và các bệnh lý khác về tim mạch. ức uống này chứa hàm lượng chất dinh dưỡng tương đương với sữa bò nên đây là một sự thay thế hoàn hảo. Với khả năng bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời, làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn nhờ vào hợp chất axit para-aminobenzoic, sữa gạo nên được đưa vào danh sách thực phẩm dùng hằng ngày của phái nữ.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang