Uống thuốc Cinarizin điều trị tiền đình cần cảnh giác với hiện tượng ngủ gà

author 11:46 19/12/2021

(VietQ.vn) - Nhiều người bị tiền đình thường dùng thuốc Cinarizin tuy nhiên lại không lường trước được những tác dụng phụ của loại thuốc này.

Tiền đình được xem là một cơ quan thuộc hệ thần kinh, với vị trí giải phẫu nằm ở sau ốc tai 2 bên và nắm giữ một vai trò cực kỳ quan trọng trong cơ thể đó là giữ thăng bằng khi thực hiện các tư thế, dáng đi, điều hợp những cử động của các bộ phận trong cơ thể như mắt, đầu, thân.

Khi con người thực hiện bất cứ động tác nào như đi, đứng, chạy, cúi người, xoay người... thì hệ tiền đình cũng di chuyển theo và giữ thăng bằng cho cơ thể khi thực hiện những động tác này. Một khi cơ thể bị rối loạn tiền đình thì sẽ có một số biểu hiện như chóng mặt, hoa mắt, đầu óc quay cuồng, ù tai, buồn nôn, mất thăng bằng khi thực hiện tư thế dẫn đến việc rất dễ bị té ngã khi di chuyển.

Bệnh rối loạn tiền đình nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách thì rất dễ có nguy cơ tái diễn nhiều lần và có xu hướng ngày càng nặng hơn gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Trong những trường hợp này cần dùng thuốc trị rối loạn tiền đình để kiểm soát những triệu chứng này. Hiện nay, thuốc Cinnarizin là thuốc được lựa chọn rất nhiều để điều trị những triệu chứng của rối loạn tiền đình cũng như chống say tàu xe.

 Cảnh giác khi dùng thuốc điều trị tiền đình Cinarizin. Ảnh minh họa

Cinarizin là thuốc kháng histamin H1, có thể chặn các thụ thể ở cơ quan tận cùng của tiền đình và ức chế sự hoạt hóa quá trình tiết histamin và acetylcholine nên được các bác sĩ thường kê đơn cho các rối loạn tiền đình.

Tuy nhiên, một trong những bất lợi của thuốc là gây ngủ gà (do tác dụng an thần của thuốc), đặc biệt lúc khởi đầu điều trị. Ngủ gà là cảm giác uể oải lơ mơ hay những cơn buồn ngủ không thể cưỡng lại được, xảy ra vào ban ngày, khiến cho người mắc khó khó tỉnh táo hoàn toàn và năng suất làm việc sẽ giảm sút rõ rệt. Vì vậy, khi dùng thuốc người bệnh nên nghỉ ngơi, tránh làm những công việc đòi hỏi sự tỉnh táo như lái xe, làm việc trên cao…

Tuy nhiên tình trạng ngủ gà thường có tính chất tạm thời, sẽ hết sau khi ngừng dùng thuốc. Không dùng thuốc cùng với các chất ức chế thần kinh trung ương như rượu, thuốc chống trầm cảm ba vòng (vì có thể làm tăng tác dụng an thần của mỗi thuốc nêu trên hoặc của cinarizin).

Rối loạn tuần hoàn não có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Đột quỵ, thiếu ô xy não, xuất huyết não, phù não, động kinh... Vì vậy, người bệnh cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, thông báo tác dụng phụ nếu gặp phải và tái khám đúng hẹn để bác sĩ đánh giá điều trị và có những xử trí tiếp theo hoặc đổi thuốc nếu cần thiết.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang