Chuyên gia cảnh báo: Không vội tin quảng cáo thuốc tăng chiều cao GH Nhật Bản trên chợ mạng!

author 07:11 15/12/2021

(VietQ.vn) - Sản phẩm tăng chiều cao Nhật Bản GH quảng cáo cam kết tăng từ 5-15cm, chỉ với một liệu trình sau ít ngày sử dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác và thận trọng.

Người bán hàng với nickname “Nguyễn Thúy Hằng” đăng bán quảng cáo thuốc tăng chiều cao GH Nhật Bản là sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần dinh dưỡng giúp phát triền chiều cao tuyệt đối cho trẻ nhỏ. Sản phẩm phù hợp với đối tượng từ 10-30 tuổi, là giải pháp hoàn hảo giúp tăng chiều cao tự nhiên mà không ảnh hưởng tới sức khỏe sinh hoạt hàng ngày.

Người bán hàng khác tên “Đỗ Jun” cũng đăng bán loại thuốc này với liệu trình 270 viên, công dụng sản sinh nội tiết tố tăng trưởng giúp kích thích sự phát triển của mô sụn, làm thân xương dài ra. Không những vậy còn giúp tăng độ dày và đàn hồi của da, rút ngắn thời gian phục hồi sau chấn thương hoặc phẫu thuật.

 Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài đăng kèm cam kết tăng chiều cao chỉ trong thời gian ngắn.

Tiếp đến là nick name “Julia Phạm” cũng quảng cáo “vống” viên tăng chiều cao GH bán chạy nhất Nhật Bản, chỉ cần uống 3 viên/1 lần trước khi ngủ, sau thời gian 3 tháng sử dụng sẽ tăng từ 3-9cm tùy theo cơ địa.

Trước hàng loạt bài viết quảng cáo bán sản phẩm tăng chiều cao GH Nhật Bản, mới đây, HLV kiêm giảng viên y khoa Phan Bảo Long đã có bài “bóc phốt” những lời quảng cáo hoa mỹ nêu trên. Theo vị HLV này, loại thuốc tăng chiều cao của Nhật có những thành phần được ghi rõ ngoài bao bì với “một ít canxi, một ít glycerin, một ít protein”, vỏn vẹn chỉ có vậy và công khai hoàn toàn đến người tiêu dùng.

“Cái chính là loại thuốc tăng chiều cao này được quảng cáo có thể tăng 5-7cm sau một liệu trình, trong khi người uống không thể cao được như thế? Thì là lừa đảo chứ còn cái gì nữa”, HLV Phan Bảo Long khẳng định.

Để minh chứng rõ hơn cho lời nói của mình, vị huấn luyện viên khuyến cáo, hãy để ý ở phần comment của những người sử dụng thuốc chia sẻ lại. Nhiều người khẳng định mình không tăng bất cứ cm nào dù đã uống cả chục hộp.

HLV Phan Bảo Long cũng đưa ra thêm nhãn mác của một loại whey mình đang sử dụng, có các thành phần như 600mg canxi, 76 servings, giá rơi vào khoảng 1,2-1,4 triệu đồng. “Nếu so sánh với sản phẩm tăng chiều cao này của Nhật, các bạn thử so sánh xem ở phần nutrition facts có bao nhiêu canxi. Thế thôi, để có thể so sánh giá trị ta đang bỏ tiền ra mua có xứng đáng hay không”, HLV Bảo Long cho hay.

Theo HLV Phan Bảo Long, nhiều người "văn vẻ" nói rằng loại thuốc này giúp tăng GH nội sinh bằng cách kích thích tuyến yên, giúp tiết GH ra nhiều hơn. "Nhưng các bạn có biết GH của cơ thể theo từng độ tuổi sẽ tiết ra bao nhiêu không? Và đây là biểu đồ cho vấn đề này! Hầu như chẳng có tác dụng gì trong việc tăng chiều cao!".

 Thuốc tăng chiều cao GH Nhật Bản đang "làm mưa gió" trên chợ mạng, các chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng thận trọng.

Theo PGS. TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, TPCN chỉ là đồ ăn thức uống cung cấp chất dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng, phi chất dinh dưỡng. Có một sự thật đáng cảnh báo là hiện nay không thiếu những người tin vào quảng cáo thực phẩm chức năng nên từ chối sử dụng thuốc chữa bệnh khiến bệnh tình ngày một nặng thêm. Khi đến bệnh viện, các bác sĩ cũng đành bó tay vì đã bỏ qua mất thời gian vàng chữa bệnh hoặc bệnh nhân phải mất thêm nhiều thời gian, tiền bạc hơn để chạy chữa, thậm chí mất mạng đáng tiếc.

Theo PGS. TS Trần Đáng, hiện nay ngoài thị trường tràn lan buôn bán nhiều loại thực phẩm chức năng khác nhau, những sản phẩm được bán trên mạng từ người dùng online rất khó kiểm soát. Sản phẩm mang tên “thuốc tăng chiều cao” gây sốt cũng không ngoại lệ.

Trong khi đó, thực phẩm chức năng đảm bảo phải kiểm soát ngay từ khâu sản xuất đến khi sử dụng chứ không chỉ là ra ngoài thị trường rồi mới kiểm tra. Thực phẩm chức năng trước khi đến tay người tiêu dùng cần đáp ứng yêu cầu như nguồn nguyên liệu tốt, khâu chế biến, sản xuất đạt tiêu chuẩn. Đây là những yếu tố quan trọng nhất, từ đó cho ra sản phẩm thực phẩm chức năng đáp ứng nhu cầu và an toàn cho người sử dụng.

Để nhận biết thực phẩm chức năng có phải hàng thật hay không, PGS. TS Trần Đáng lưu ý đầu tiên phải quan sát bao bì thực phẩm, bao bì bắt buộc phải có thông tin nhà sản xuất cụ thể, sản phẩm sản xuất ở số bao nhiêu, đường nào, quận nào… Nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm chức năng cần rõ ràng. Hình thức bên ngoài sản phẩm cần sắc nét. Có thể kiểm tra thực phẩm chức năng trên web nước ngoài vì những sản phẩm nhập chính hãng đều được đăng tải đủ thông tin lên website. Khi mua nên chọn sản phẩm tại những địa chỉ uy tín, tin cậy…

Trong khi đó, BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, nguyên Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM cho biết từ khi ra đời chiều cao con người tăng trưởng liên tục cho đến khi hết tuổi trưởng thành. Về mặt dịch tễ học nói chung, chiều cao đạt hầu hết vào năm 18 tuổi; một số trường hợp tiếp tục tăng đến năm 25 tuổi. Việc can thiệp dinh dưỡng, thực phẩm chức năng để cao thêm nhiều cen ti mét vào tuổi 25 - 30 hiện nay chưa có ghi nhận nào.

Cùng quan điểm, BS Trần Chí Khôi, Khoa Chi dưới, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (TP.HCM) cũng khẳng định, con người phát triển chiều cao là dựa vào sự hoạt động của sụn tăng trưởng ở các đầu xương (tức là tại các khớp xương - PV). Cụ thể, lớp sụn đó sẽ dài ra trong độ tuổi phát triển.

Khoảng từ 20 - 22 tuổi toàn bộ sụn tăng trưởng đó sẽ hóa thành xương cứng và kết thúc sự phát triển của chiều cao. Sự phát triển chiều cao phụ thuộc vào 3 yếu tố chính: Gen, dinh dưỡng và hoạt động thể lực. Muốn cao thì phải kích thích sụn tăng trưởng ngay từ bé bằng cách chơi thể thao và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Cũng theo BS Khôi, có thể can thiệp tăng chiều cao bằng phẫu thuật kéo dài chân, kéo dài xương, gân cơ, thần kinh mạch máu và hệ thống dây chằng. Tuy nhiên, phẫu thuật cũng không dám “hứa” sẽ kéo dài được bao nhiêu mà con số đó phụ thuộc vào sức chịu đựng của hệ thống vận động từng cơ thể. Nhưng không phải ai cũng có chỉ định phẫu thuật kéo dài chân. 

 Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang