Những quan niệm sai lầm về ăn uống lành mạnh

authorVân Thảo 06:24 25/06/2022

(VietQ.vn) - Cố gắng thay thế những thực phẩm có hại, không lành mạnh bằng thực phẩm lành mạnh hơn để bảo vệ sức khỏe là việc không sai. Nhưng trong một số trường hợp, những quan niệm về ăn uống lành mạnh không hoàn toàn đúng.

Một hộp nước ép táo lành mạnh hơn lon Coca

Một bên là nước trái cây, một bên là loại nước nhiều hóa chất thì không có gì lạ rằng nước ép táo sẽ bị lầm tưởng là lành mạnh hơn Coca. Tuy nhiên trên thực tế, nước ép táo chứa nhiều calo hơn Coca.

Nước ép táo chứa nhiều calo hơn Coca. Ảnh: Brightside 

Rau củ nấu chín tốt hơn rau tươi sống

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng rau được nấu chín sẽ tốt hơn rau tươi. Ví dụ, cà rốt luộc chứa nhiều carotenoid hơn, cà chua hầm hoặc hấp có nhiều lycopene hơn, nên cũng tốt cho sức khỏe hơn.

Có thể ăn sushi khi đang ăn kiêng

Trên thực tế, một khẩu phần sushi cá hồi có chứa nhiều carbs hơn một chiếc bánh mỳ kẹp thịt, mặc dù loại sau có nhiều calo hơn.

Dùng mật ong thay thế đường

Đường luôn được biết đến là có hại cho sức khỏe và vóc dáng, vậy nên để tạo vị ngọt cho các món ăn thì mật ong luôn là sự thay thế tuyệt vời. Nhưng trên thực tế, trong mật ong còn chứa nhiều calo hơn so với đường. Tuy lượng calo không chêch lệch quá nhiều nhưng cũng đủ để ảnh hưởng đến quá trình giảm cân.

Trái cây sấy khô là món ăn vặt lành mạnh

Quá trình sấy khô khiến trái cây mất đến 80% lượng vitamin và chất chống oxy hóa. Hơn nữa, những nguy cơ tiềm ẩn ở trái cây sấy khô còn nằm ở chỗ một số nhà sản xuất không trung thực, họ thêm siro tạo ngọt vào nó, biến chúng càng trở nên không lành mạnh hơn. Vậy nên trái cây tươi vẫn là lựa chọn ưu việt hơn cả.

Bỏng ngô không tốt cho sức khỏe

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng bỏng ngô là loại sản phẩm lành mạnh và có lợi bởi trong một cốc bỏng ngô chứa gần như gấp đôi lượng chất chống oxy hóa gọi là polyphenol so với bất kỳ loại trái cây hay rau củ nào khác. Không chỉ thế trong chúng còn chứa chất xơ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên vẫn cần phải chú ý về liều lượng khi tiêu thụ chúng.

Phô mai là “kẻ thù” của người đang ăn kiêng

Hầu hết chế độ ăn kiêng đều nói rằng trong phô mai có chứa nhiều chất béo và calo vậy nên cần phải tránh xa nó. Tuy nhiên trên thực tế thì phô mai có nhiều canxi hơn hầu hết sản phẩm khác và trong nó cũng chứa axit linoleic giúp ức chế sự tích tụ chất béo và giúp hỗ trợ quá trình giảm cân.

Những sản phẩm không có chất béo tốt cho sức khỏe hơn

Không phải ngẫu nhiên khi các nhà sản xuất, thương hiệu trong ngành thực phẩm liên tục cho ra mắt phiên bản ít đường, không có chất béo của các loại sản phẩm. Tuy nhiên không như những gì được quảng cáo, chúng có thể chứa nhiều nhiệt lượng hơn các sản phẩm thông thường và cũng chứa ít vitamin, chất dinh dưỡng cần thiết hơn.

Các loại dầu lành mạnh giúp món ăn trở nên ngon hơn

Dầu dừa, dầu lanh, dầu bí ngô... từ lâu đã trở thành người bạn đồng hành lâu dài với người đang ăn kiêng hoặc theo chế độ ăn uống lành mạnh. Chúng được sử dụng thoải mái trong việc nấu nướng nhưng trên thực tế vẫn có nguy hiểm tiềm ẩn trong quá trình này. Ví dụ, dầu lanh sẽ trở nên cực độc khi được đun nóng do chứa một lượng lớn axit không bão hòa. Một số loại dầu chỉ nên được tiêu thụ ở dạng thô, không qua chế biến.

Vân Thảo (Theo Brightside)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang