Uống thuốc tránh thai khiến mặt cô gái chi chít mụn

author 06:15 26/07/2021

(VietQ.vn) - Mới đây một cô gái người Anh đã phải gặp bác sĩ da liễu để điều trị mụn trứng cá nổi đầy mặt do cô uống thuốc tránh thai.

Kyrie Green, 24 tuổi sống tại Leicestershire, Anh. Cô bắt đầu nổi mụn ồ ạt vào tháng 10/2019 do đổi sang loại thuốc tránh thai mới. Khi thấy các dấu hiệu bất thường, Kyrie đã ngừng uống thuốc nhưng tình trạng mụn thậm chí còn nặng hơn kèm theo đau nhức.

Thấy tình trạng mụn của mình ngày càng nghiêm trọng Kyrie sau đó đã gửi ảnh chụp da mặt cho bác sĩ và ngay lập tức được người này khuyên nên đi thăm khám da liễu. Bác sĩ da liễu cũng tỏ ra khá sốc trước tình trạng nghiêm trọng của làn da Kyrie.

"Bác sĩ da liễu thậm chí còn nhăn mặt khi tôi tháo khẩu trang ra, điều này đã đánh gục lòng tự trọng của tôi. Từ việc có một làn da mịn màng đến một làn da bị mụn nghiêm trọng là một bước chuyển lớn trong cuộc đời tôi và nó đã ảnh hưởng rất nhiều đến sự tự tin của tôi. Điều này thực sự khó khăn - tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ phải chịu đựng làn da như này", Kyrie thú nhận thời gian đầu bị mụn cô còn không dám nhìn mình trong gương nhưng buộc phải chụp ảnh làn da để nhận biết tình hình có thay đổi hay không.

 Tác dụng phụ của thuốc tránh thai đã khiến mặt cô gái chi chít mụn

Hầu hết các bác sĩ da liễu Kyrie đến gặp đều chẩn đoán cô bị mụn nội tiết do thuốc tránh thai cô đã uống cách đây 2 năm. Suốt 4 tháng liên tiếp, Kyrie đã uống kháng sinh để cải thiện tình trạng mụn viêm.

Kyrie khẳng định cô không chia sẻ tình trạng của mình để cảnh báo mọi người ngừng dùng thuốc tránh thai tuy nhiên cần cân nhắc các tác dụng phụ trước sử dụng biện pháp này. "Thuốc tránh thai đã ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của tôi và tôi nghĩ tôi nên nói cho mọi người những gì họ có thể gặp phải", Kyrie cũng nhấn mạnh tác dụng phụ của thuốc vẫn được in trên bao bì nhưng không phải ai cũng để tâm nhất là những cô gái trẻ trong độ tuổi 16-17.

Làn da của Kyrie hiện đã có nhiều tiến triển tích cực, tuy nhiên trước kỳ kinh nguyệt cô vẫn bị nổi thêm những nốt mụn mới. Kyrie cũng chia sẻ về tình trạng của bản thân lên trang cá nhân và nhận được nhiều sự đồng cảm.

Cảnh báo thuốc nhuộm tóc giá rẻ gắn mác hàng ngoại tràn lan chợ mạng, khó kiểm soát chất lượng(VietQ.vn) - Thuốc nhuộm tóc không rõ nguồn gốc, chất lượng hiện đang được bán tràn lan trên chợ mạng với giá “siêu rẻ”... nếu dùng phải sản phẩm kém chất lượng có thể chứa chất gây kích ứng, hủy hoại mái tóc và gây ung thư da. Để tránh “rước họa vào thân”, người tiêu dùng cần cảnh giác.

Có thể nói thuốc tránh thai đường uống là hình thức tránh thai nội tiết được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Tuy đem lại hiệu quả cao nhưng biện pháp tránh thai này cũng gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn.

Về cơ bản, loại thuốc này là sự kết hợp của hormone estrogen và progestin hoặc chỉ đơn thuần là progestin. Khi sử dụng đúng cách cùng với liều lượng thích hợp, hiệu quả mà biện pháp này đạt được có thể lên đến 99%. Thế nhưng, việc uống các viên thuốc tránh thai hằng ngày hay khẩn cấp cũng đều tồn tại những tác dụng phụ dài hạn và ngắn hạn mà bạn có thể gặp phải. Dưới đây là một số tác dụng phụ ngắn hạn khác nhau mà phụ nữ có thể gặp phải khi dùng thuốc tránh thai:

Thuốc tránh thai hàng ngày gây buồn nôn

Đây là tác dụng phụ phổ biến nhất khi uống thuốc ngừa thai. Phụ nữ thường cảm thấy buồn nôn đến 3 tháng kể từ khi bắt đầu dùng thuốc. Triệu chứng này có thể trở nên tệ hơn nếu thuốc được uống lúc bụng rỗng. Do vậy, tốt hơn hết nên sử dụng thuốc cùng với thức ăn hoặc cũng có thể yên tâm vì tình trạng này thường sẽ tự giảm sau 3 tháng.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai gây đau ngực

Tác dụng phụ này có thể tồn tại một thời gian với các biểu hiện thường gặp như ngực sưng lên và đau khi chạm vào, thậm chí có thể đau nhức dữ dội. Để giảm đau có thể mặc các loại áo ngực mềm, hạn chế lượng muối sử dụng trong chế độ ăn và giảm tiêu thụ cả những thực phẩm có caffein.

Thay đổi tâm trạng

Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ gì? Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc kiểm soát sự sản sinh nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến độ dày một số khu vực của não, đặc biệt là các bộ phận chịu trách nhiệm về cảm xúc và phản ứng. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi tâm trạng và thậm chí gây trầm cảm.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai gây đau nửa đầu

Bệnh glôcôm (cườm nước) thường diễn tiến âm thầm, nếu không kịp thời phát hiện và điều trị, bạn có thể mất thị lực vĩnh viễn. 5 câu trắc nghiệm ngắn sau đây sẽ giúp bạn đánh giá nhanh nguy cơ mắc Glôcôm.

Đã có nhiều báo cáo về trường hợp đau nửa đầu từ nhẹ đến nặng ngay khi bắt đầu uống thuốc ngừa thai. Cường độ của những cơn đau đầu sẽ khác nhau tùy theo tỷ lệ hormone của thuốc. Những cơn đau này thường sẽ giảm dần khi cơ thể đã bắt đầu quen với thuốc.

Thuốc tránh thai có thể gây tăng cân

Tăng cân là một tác dụng phụ phổ biến khác của việc sử dụng thuốc tránh thai. Nguyên nhân gay ra tác dụng này là do sự lưu giữ chất lỏng trong các khu vực của cơ thể như hông và ngực. Tăng nồng độ estrogen trong cơ thể cũng có thể làm thay đổi kích thước và sự phân bố của các tế bào mỡ trong cơ thể.

Thuốc tránh thai gây giữ nước

Ở phụ nữ uống thuốc ngừa thai, cơ thể có xu hướng giữ lại chất lỏng dư thừa ở các khu vực như vùng hông, mắt cá chân và ngực. Thuốc cũng ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn đường ruột gây nên sự gia tăng vi khuẩn, làm tăng sinh khí quá mức dẫn đến đầy hơi.

Ngoài những tác dụng phụ trên thì thuốc tránh thai còn rất nhiều tác dụng phụ khác nhau. Do đó trước khi sử dụng người dùng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và hỏi ý kiến bác sĩ nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang