Cảnh báo bùng phát chủng nấm kháng thuốc gây bệnh nguy hiểm tại Mỹ

author 06:33 25/07/2021

(VietQ.vn) - Mỹ vừa đưa ra cảnh báo một đợt bùng phát loại nấm kháng thuốc gây nguy hiểm ở những bệnh nhân có hệ miễn dịch suy yếu.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa cảnh báo về đợt bùng phát loại nấm kháng thuốc nguy hiểm lây lan giữa các bệnh nhân đang được chăm sóc tại một viện dưỡng lão ở thủ đô Washington và 2 bệnh viện tại thành phố Dallas, bang Texas.

Theo CDC, loại nấm này có tên là Candida Auris, là dạng nấm men có hại, gây nguy hiểm cho các bệnh nhân có hệ thống miễn dịch suy yếu. Tỷ lệ tử vong trong 30 ngày ghi nhận ở cả hai đợt bùng phát nói trên cộng lại là 30%.

Tiến sĩ Neeta Ogden, chuyên gia nội khoa cho biết, nấm Candida Auris được phát hiện lần đầu tiên ở Mỹ vào năm 2013, có khả năng kháng nhiều loại thuốc chống nấm và kháng tất cả liệu pháp được sử dụng để diệt trừ vi khuẩn và các chủng nấm có trong môi trường bệnh viện.

Xuất hiện nấm kháng thuốc nguy hiểm tại Mỹ. Ảnh minh họa

Cụ thể, tại thủ đô Washington, trong chùm các ca nhiễm nấm Candida Auris tại một viện dưỡng lão có tới 3 ca kháng được cả 3 loại thuốc chống nấm. Còn tại thành phố Dallas, 2 bệnh viện cũng ghi nhận các trường hợp nhiễm chủng nấm kháng thuốc nguy hiểm này, đáng chú ý là 2 ca kháng tất cả loại thuốc điều trị. Trong số 5 người kháng thuốc hoàn toàn này đã có 3 người tử vong, gồm 2 bệnh nhân ở Texas và 1 người ở Washington.

Đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng kháng thuốc như vậy ở các bệnh nhân nhiễm nấm, trong đó nhiều khả năng các ca bệnh bị lây nhiễm từ nhau.

Dùng ống hút giấy thay thế ống hút nhựa liệu có đảm bảo chất lượng và bảo vệ môi trường?(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, việc thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy nhằm bảo vệ môi trường không thực sự hiệu quả như nhiều hãng nước nổi tiếng đang làm.

Trước đó, CDC cũng cảnh báo tại Mỹ đã xuất hiện loại nấm Candida auris có thể gây chết người và đặc biệt dễ xâm nhập vào cơ thể những người có hệ thống miễn dịch yếu. Chủng nấm này được phát hiện ở Mỹ lần đầu tiên năm 2013.

Thông cáo báo chí của CDC nêu rõ, hầu hết trường hợp nhiễm chủng nấm này trong vài năm qua đều được phát hiện ở New York, New Jersey và Chicago.

Báo New York Times dẫn lời Bác sĩ Lynn Sosa, chuyên nghiên cứu dịch tễ học ở Connecticut cho biết nấm Candida auris là chủng “gần như kháng các loại thuốc và rất khó phát hiện”. Chủng nấm này có thể gây ra nhiều kiểu nhiễm trùng khác nhau như nhiễm trùng đường máu, nhiễm trùng vết thương và nhiễm trùng tai. Những người mới trải qua phẫu thuật, sống ở những nhà dưỡng lão hay phải thở máy có nguy cơ cao nhiễm nấm này.

CDC cho biết qua theo dõi một số lượng bệnh nhân hạn chế thì khoảng 30-60% bệnh nhân nhiễm nấm Candida auris tử vong. Tuy nhiên, nhiều người trong số đó đã ốm nặng từ trước khi nhiễm nấm, do vậy nguy cơ tử vong cao hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang