Pháo M1978 Koksan ‘con át chủ bài’ trong quân đội Triều Tiên

author 17:07 25/08/2015

(VietQ.vn) - Pháo binh được coi là lực lượng mạnh mẽ nhất của quân đội Triều Tiên, trong đó, pháo tự hành M1978 Koksan được đánh giá là "con át chủ bài" với sức mạnh uy trấn khiến nhiều quốc gia phải e dè.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Pháo binh sẽ là lực lượng đầu tiên được sử dụng nếu một cuộc xung đột xảy ra ở quy mô nhỏ. Rất khó để kiểm chứng Triều Tiên có bao nhiêu khẩu pháo các loại nhưng theo một số nguồn tin phương Tây, con số này có thể lên đến hàng ngàn khẩu. Mạnh nhất trong kho pháo binh Triều Tiên chính là khẩu pháo tự hành “quái vật” M1978 Koksan cỡ nòng 170 mm, tờ Zing News nhận định.

Tình báo Mỹ phát hiện sự có mặt loại pháo tự hành này vào năm 1978 tại thành phố Kok’san của Triều Tiên nên định danh M1978 Koksan ra đời từ đó. Đến năm 1985 Koksan mới được công khai trong một cuộc duyệt binh hoành tráng.

Pháo tự hành M1978 Koksan được đánh giá là con át chủ bài của Triều Tiên

Pháo tự hành M1978 Koksan được đánh giá là con át chủ bài của Triều Tiên 

M1978 được đặt trên khung xe tăng Type-59 của Trung Quốc vốn là bản sao chéo T-54A của Liên Xô. Loại pháo này có tốc độ bắn “siêu chậm” khoảng một phát/ 5 phút, nhưng bù lại nó có tầm bắn rất xa lên đến 60 km với đạn pháo tăng tầm. M1978 có thể bắn được nhiều loại đạn khác nhau (đạn thuốc nổ thường, đạn chứa đầu đạn phụ, đạn hóa học). Kíp pháo thủ thường có từ 4 đến 6 người bao gồm khẩu đội trưởng, pháo thủ chính và các pháo thủ phụ kiêm nạp đạn. Do pháo tự hành M1978 Koksan không còn bất cứ không gian nào ngoài khẩu pháo nên đạn pháo phải được cung cấp từ xe tiếp đạn riêng.

Trang tin Military - Industrial Courier (Nga) nhận định, pháo tự hành Koksan của Triều Tiên đặt ra các mối nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia của Hàn Quốc. Theo Want Daily, Seoul nằm trong tầm bắn 60 km của Koksan được triển khai tại khu vực phi quân sự. Vũ khí này được xem là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Hàn Quốc chỉ sau các tên lửa đạn đạo.

Pháo tự hành M1978 Koksan có tầm bắn 60km

Pháo tự hành M1978 Koksan có tầm bắn 60km 

Báo Kiến Thức trích lời một nhà phân tích hàn Quốc, pháo tự hành Koksan nếu kết hợp với pháo phản lực 240mm có thể gây thiệt hại nặng nề cho Seoul và các vùng lân cận.

Phiên bản nâng cấp của M1978 là M1989 với một số sự thay đổi như khoang chứa đạn 12 viên được tích hợp trên khung xe tăng T-62, có chỉnh sửa ở đầu xe cho ra hình dáng khác với M1978 khá nhiều mặc dù vẫn sử dụng khẩu pháo 170 mm, Tri Thức Trẻ cho hay.

M1978 Koksan đã được Triều Tiên cung cấp cho Iran để sử dụng trong cuộc chiến với Iraq vào năm 1987, với tầm bắn xa và sức công phá khủng khiếp, loại pháo này đã gây ra nhiều thiệt hại cho Quân đội Iraq và được Iran đánh giá rất cao, một số khẩu Koksan cũng bị phía Iraq chiếm giữ trước khi rơi vào tay quân Mỹ sau này.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang