Ưu tiên tuyển người họ Dương: ‘LienVietPostBank đã vi phạm luật’

authorDương Phương Ngọc 10:38 28/06/2016

(VietQ.vn) - Liên quan tới nghi vấn ưu tiên tuyển người họ Dương, LS Trần Tuấn Anh (Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh) cho biết: Đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao với thông tin tuyển dụng liên quan đến Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) tuyển nhân viên ưu tiên con cháu cùng họ với Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt.

Cụ thể, trên trang web của Hội đồng dòng họ Dương Việt Nam vừa qua có thông báo LienVietPostBank ưu tiên tuyển dụng cán bộ nhân viên họ Dương vào làm việc tại các phòng giao dịch mới ở các huyện trên các tỉnh thành. Thông báo này do ông Dương Công Minh - Phó chủ tịch Hội đồng dòng họ Dương Việt Nam, người cũng đang là Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank - ký.

‘Sếp’ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt ưu tiên tuyển dụng người cùng họ?(VietQ.vn) - Dân mạng đang đặt câu hỏi: Có hay không chuyện Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tuyển nhân viên ưu tiên con cháu cùng họ với Chủ tịch?

Trả lời một số tờ báo lớn, ông Dương Công Minh - Chủ tịch LienVietPostBank cũng xác nhận có việc ưu tiên tuyển dụng này.

Ngay sau khi thông tin ưu tiên tuyển dụng trên được lan truyền, nhiều người lao động, nhất là những người không phải họ Dương đã tỏ ra vô cùng bức xúc vì có sự phân biệt, đối xử bất bình đẳng.

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, luật sư Trần Tuấn Anh, Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh cho biết: LienVietPostBank là ngân hàng thương mại cổ phần, là một tổ chức (bản chất là doanh nghiệp kinh doanh tiền) nên tất cả từ khâu tuyển dụng, sử dụng và quản lý lao động phải tuân theo Hiến pháp và pháp luật.

Trong khi đó, tại khoản 3, Điều 35 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Nghiêm cấm phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, sử dụng nhân công dưới độ tuổi lao động tối thiểu”.

“Trên tinh thần của Hiến pháp năm 2013, Bộ luật lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành không cho phép người sử dụng lao động có sự phân biệt đối xử trong tuyển dụng và sử dụng lao động. Mọi hành vi phân biệt đối xử, phân biệt vùng miền là vi phạm pháp luật” – Luật sư Tuấn Anh nói.

 LS Trần Tuấn Anh (Luật hợp danh Thiên Thanh): Ưu tiên con cháu cùng họ lãnh đạo là vi phạm luật.

Trong bối cảnh đó, theo LS Tuấn Anh, nếu có một đơn vị, tổ chức nào đó đăng tuyển nhân viên với tiêu chí ưu tiên con cháu cùng họ với lãnh đạo của đơn vị, tổ chức đó là một hành vi vi phạm pháp luật, không phù hợp với xu thế phát triển của thị trường lao động tự do hiện nay, đi ngược lại với quyền tự do lao động của công dân.

Cụ thể, Điều 5 Bộ luật lao động năm 2012 quy định, mọi người đều có quyền làm việc, tự do lựa chọn việc làm và nghề nghiệp, học nghề và nâng cao trình độ nghề nghiệp, không bị phân biệt đối xử về giới tính, dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo.

Một trong những hành vi bị cấm được quy đinh tại Điều 8 Bộ luật lao động 2012 đó là “Phân biệt đối xử về giới tính, dân tộc, màu da, thành phần xã hội, tình trạng hôn nhân, tín ngưỡng, tôn giáo, nhiễm HIV, khuyết tật hoặc vì lý do thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn”.

Cũng theo LS Trần Tuấn Anh, dưới góc độ xã hội, việc đăng tin tuyển dụng các ứng viên có họ với lãnh đạo đơn vị, tổ chức phản ánh một thực tại đang tồn tại khá lâu trong quan hệ tuyển dụng mà dân gian ta thường đồn thổi: “Nhất quan hệ, nhì tiền tệ”.

Nếu tiếp tục theo hướng tuyển dụng như trên thì khả năng cạnh tranh giữa những người lao động và giữa các doanh nghiệp với nhau sẽ bị ảnh hưởng, đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến nền kinh tế kém phát triển.

 Ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank xác nhận có việc ưu tiên con cháu họ Dương.

“Thiết nghĩ, các doanh nghiệp cần phải đề cao nguyên tắc, quy định của pháp luật trong khi tuyển dụng người lao động mà một trong những nguyên tắc đó là bảo đảm sự công bằng, không phân biệt đối xử về giới tính, dân tộc, màu da, thành phần xã hội…” – LS Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo luật sư của Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh này: Hành vi phân biệt đối xử khi tuyển dụng, sử dụng lao động có thể bị xử phạt vi phạm hành chính cao nhất đến 10 triệu đồng (Khoản 3, Điều 4a Nghị định số 88/2015/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, Bảo hiểm xã hội, Đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng).

Trước đó, trả lời báo chí, ông Dương Công Minh - Chủ tịch LienVietPostBank cho hay: Ngân hàng ưu tiên tuyển các con em ở những huyện nghèo, thuộc các tỉnh vùng sâu vùng xa vào làm vị trí kiểm ngân cho ngân hàng.

Vị đại diện cho biết thêm, đợt tuyển dụng ưu tiên này chỉ có hơn 60 trường hợp và đều là các vị trí đơn giản, không ảnh hưởng đến hoạt động quản lý rủi ro của ngân hàng. Bên cạnh đó, việc tuyển dụng cũng thực hiện theo các bước tuyển dụng thông thường chứ không hề có xét tuyển đặc cách.

Được biết, LienVietPostBank vừa được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phê duyệt cho phép mở 7 Chi nhánh tại 7 tỉnh gồm Phú Yên, Hưng Yên, Tây Ninh, Hà Tĩnh, Lai Châu, Sơn La và Bình Định để mở rộng mạng lưới Chi nhánh tại 63 tỉnh/thành và mở thêm 62 Phòng Giao dịch tại 22 tỉnh/thành phố. Với sự mở rộng này, LienVietPostBank chính thức trở thành ngân hàng thương mại cổ phần có mạng lưới lớn nhất với Chi nhánh đầy đủ ở tất cả 63 tỉnh/thành trên toàn quốc và hơn 10.000 điểm giao dịch trên mạng lưới bưu điện đến tận cấp huyện, xã.

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang