Ủy ban Châu Âu đạt được thỏa thuận sơ bộ về Đạo luật Trí tuệ nhân tạo

author 19:55 28/04/2023

(VietQ.vn) - Ủy ban Châu Âu đã bắt đầu soạn thảo Đạo luật Trí tuệ nhân tạo gần hai năm trước để điều chỉnh công nghệ trí tuệ nhân tạo mới nổi vốn đã trải qua sự bùng nổ về đầu tư và phổ biến sau khi phát hành chatbot ChatGPT do AI hỗ trợ của OpenAI.

Các thành viên Nghị viện châu Âu đã đồng ý chuyển dự thảo luật sang giai đoạn tiếp theo, trong đó các nhà lập pháp EU và những quốc gia thành viên sẽ đưa ra chi tiết cuối cùng của dự luật.

Theo đề xuất, các công cụ AI sẽ được phân loại theo mức độ rủi ro nhận thức được từ tối thiểu đến hạn chế, cao và không thể chấp nhận được. Những lĩnh vực được quan tâm có thể bao gồm giám sát sinh trắc học, truyền bá thông tin sai lệch hoặc ngôn ngữ phân biệt đối xử.

Ủy ban Châu Âu soạn thảo Đạo luật Trí tuệ nhân tạo gần hai năm trước để điều chỉnh công nghệ trí tuệ nhân tạo mới nổi. Ảnh minh họa

Mặc dù các công cụ có độ rủi ro cao không bị cấm nhưng người sử dụng chúng cần phải có tính minh bạch cao trong hoạt động của mình. Các công ty triển khai công cụ AI nói chung, chẳng hạn như ChatGPT hoặc công cụ tạo hình ảnh Midjourney sẽ phải tiết lộ bất kỳ tài liệu có bản quyền nào được sử dụng để phát triển hệ thống của họ. 

"Dự luật được đưa ra nhằm điều chỉnh AI một cách tương xứng, bảo vệ quyền công dân cũng như thúc đẩy đổi mới và thúc đẩy nền kinh tế", Svenja Hahn, Phó Nghị viện châu Âu cho biết.

OpenAI do Microsoft hậu thuẫn đã gây ra sự quan ngại và lo lắng trên khắp thế giới khi công bố ChatGPT vào cuối năm 2022. Chatbot này đã trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử, đạt 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng chỉ trong vài tuần.

Theo nghị sỹ Svenja Hahn, một thỏa thuận vững chắc sẽ điều chỉnh AI một cách tương xứng, bảo vệ quyền của công dân, cũng như thúc đẩy đổi mới và phát triển kinh tế. Một cuộc bỏ phiếu ở cấp Ủy ban dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 11/5, sau đó sẽ được đưa ra trước EP vào tháng 6 tới.

Cách đây 2 năm, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất quy tắc dự thảo nhằm bảo vệ công dân khỏi nguy cơ của công nghệ mới nổi. Các công nghệ mới đã được đầu tư mạnh tay sau khi xuất hiện ChatGPT của OpenAI vào cuối năm ngoái. Cuộc đua tiếp theo giữa các công ty công nghệ lớn và nhỏ để đưa sản phẩm AI ra thị trường khiến một số người dùng lo lắng. Ông chủ sở hữu mạng xã hội Twitter - Elon Musk đã ủng hộ đề xuất tạm dừng phát triển các hệ thống như vậy trong thời gian 6 tháng.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang