EC đề xuất điều chỉnh quy định tiêu chuẩn khí thải CO2, thúc đẩy chuyển đổi xanh
(VietQ.vn) - Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố đề xuất điều chỉnh quy định về tiêu chuẩn khí thải CO2 đối với xe ô tô và xe tải nhẹ, hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô chuyển đổi xanh.
Thúc đẩy áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 tại Quảng Nam
Trung Quốc thông báo dự thảo Tiêu chuẩn về chất làm mát xe chạy bằng pin
Tăng cường khả năng phục hồi an ninh mạng, giảm thiểu rủi ro với tiêu chuẩn quốc tế
Ủy ban châu Âu đã đề xuất sửa đổi quy định đặt ra tiêu chuẩn hiệu suất phát thải CO2 cho xe ô tô và xe tải mới. Ủy ban cho biết sẽ bổ sung biện pháp linh hoạt trong các mục tiêu cho giai đoạn 2025-2027. Đề xuất này cũng là một phần của kế hoạch hành động công nghiệp của EC dành cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu đã được thông qua vào ngày 5/3 vừa qua.
Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô châu Âu trong quá trình chuyển đổi xanh, đồng thời duy trì sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
EC điều chỉnh quy định tạo điều kiện cho ngành ô tô chuyển đổi xanh
Theo như đề xuất mới, thay vì đánh giá mức độ tuân thủ tiêu chuẩn khí thải CO2 hàng năm, các nhà sản xuất ô tô sẽ được phép tính trung bình hiệu suất khí thải trong cả giai đoạn 2025-2027. Đồng nghĩa với việc nếu một năm nào đó vượt mức quy định, doanh nghiệp có thể bù đắp bằng cách giảm khí thải trong những năm còn lại của giai đoạn này.
Tại diễn biến liên quan, EC cũng thông báo mức phạt lên tới 458 triệu euro (gần 495 triệu USD) đối với 15 nhà sản xuất ô tô lớn và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) vì đã tham gia vào liên minh liên quan việc tái chế xe “hết đát”.
Trong một tuyên bố, EC nhấn mạnh, trong vòng khoảng 15 năm, 16 nhà sản xuất ô tô, trong đó có Toyota (Nhật Bản), Volkswagen và BMW (Đức) và ACEA đã ký kết các thỏa thuận chống cạnh tranh và tham gia hoạt động thông đồng liên quan việc tái chế ô tô đã hết niên hạn sử dụng. Mercedes-Benz dù có liên đới nhưng không bị xử phạt vì được hưởng khoan hồng do công ty này đã cung cấp các thông tin cho EC trong quá trình điều tra.
Theo Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen, việc điều chỉnh quy định này giúp ngành công nghiệp ô tô tiến gần hơn với quá trình giảm thiểu phát thải carbon, góp phần vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu nhưng cũng duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường thế giới.
Bảo Linh









