EC đề xuất hỗ trợ dành cho các công ty xuyên biên giới nhằm cải thiện môi trường kinh doanh

author 15:29 13/04/2023

(VietQ.vn) - Đề xuất của Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ giúp các công ty cắt giảm nhiều chi phí về thủ tục hành chính, theo tước tính doanh nghiệp có thể tiết kiệm khoảng 437 triệu Euro gánh nặng hành chính mỗi năm.

Mới đây, Ủy ban Châu Âu (EC) đã thông qua đề xuất Chỉ thị giúp các công ty dễ dàng mở rộng việc sử dụng các công cụ và quy trình kỹ thuật số trong luật công ty của EU. Đề xuất này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp xuyên biên giới và tăng cường tính minh bạch và tin cậy trong kinh doanh bằng cách công khai thêm thông tin về các công ty ở cấp độ EU. Điều đó cũng sẽ giúp các bên cắt giảm bớt nhiều thủ tục hành chính, theo ước tính các doanh nghiệp có thể tiết kiệm khoảng 437 triệu Euro gánh nặng hành chính mỗi năm, nhờ có Giấy chứng nhận công ty của EU hoặc việc áp dụng “nguyên tắc chỉ một lần”. Đề xuất này sẽ góp phần tiếp tục số hóa thị trường đơn lẻ và giúp các công ty, đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ kinh doanh tại EU.

Cắt giảm nhiều thủ tục quan liêu và gánh nặng hành chính

Để cắt giảm thủ tục quan liêu và gánh nặng hành chính cho hoạt động kinh doanh xuyên biên giới, các quy tắc được đề xuất bao gồm:

Áp dụng “nguyên tắc một lần duy nhất” để các công ty không cần phải gửi lại thông tin khi thành lập chi nhánh hoặc công ty tại một Quốc gia Thành viên khác. Thông tin liên quan có thể được trao đổi thông qua Hệ thống kết nối đăng ký kinh doanh (BRIS); Giấy chứng nhận công ty của EU, bao gồm một bộ thông tin cơ bản về các công ty, sẽ được cung cấp miễn phí bằng tất cả các ngôn ngữ của EU; Một mô hình tiêu chuẩn đa ngôn ngữ cho giấy ủy quyền kỹ thuật số của EU sẽ ủy quyền cho một người đại diện cho công ty ở một Quốc gia Thành viên khác; Loại bỏ các thủ tục như nhu cầu về apostille hoặc bản dịch được chứng thực cho các tài liệu của công ty. Cải thiện tính minh bạch và niềm tin trong kinh doanh xuyên biên giới. 

Đề xuất đang cập nhật các quy tắc hiện hành của EU dành cho các công ty (Chỉ thị (EU) 2017/1132) để điều chỉnh chúng hơn nữa với sự phát triển kỹ thuật số và những thách thức mới, đồng thời kích thích tăng trưởng và khả năng cạnh tranh trong một thị trường duy nhất.

Đề xuất của Ủy ban Châu Âui (EC) sẽ giúp các công ty cắt giảm nhiều chi phí về thủ tục hành chính, theo tước tính doanh nghiệp có thể tiết kiệm khoảng 437 triệu Euro gánh nặng hành chính mỗi năm. Ảnh minh họa

Đảm bảo tính minh bạch và tin tưởng hơn vào các công ty

Để đảm bảo tính minh bạch và tin tưởng hơn vào các công ty, các quy tắc được đề xuất nhằm mục đích:

Đảm bảo rằng thông tin quan trọng về các công ty (ví dụ: về quan hệ đối tác và các nhóm công ty) được công khai, đặc biệt ở cấp độ EU thông qua BRIS; Thực hiện tìm kiếm thông tin về các công ty ở EU dễ dàng hơn bằng cách cho phép tìm kiếm thông qua BRIS, đồng thời, thông qua hai hệ thống khác của EU kết nối các sổ đăng ký sở hữu hưởng lợi quốc gia và đăng ký mất khả năng thanh toán; Đảm bảo rằng dữ liệu của công ty trong sổ đăng ký kinh doanh là chính xác, đáng tin cậy và cập nhật, ví dụ bằng cách cung cấp kiểm tra thông tin công ty trước khi thông tin đó được nhập vào sổ đăng ký kinh doanh ở tất cả các Quốc gia Thành viên. Đề xuất này hiện sẽ được thảo luận bởi Nghị viện và Hội đồng Châu Âu. Sau khi được thông qua, các Quốc gia Thành viên sẽ có hai năm để chuyển từ chỉ thị thành luật quốc gia.

Các công ty là trung tâm của thị trường, vì nhờ có các hoạt động kinh doanh và đầu tư của họ, kể cả trên cơ sở xuyên biên giới, đều đóng vai trò hàng đầu trong việc đóng góp vào sự thịnh vượng kinh tế, khả năng cạnh tranh của EU và thực hiện quá trình chuyển đổi song sinh của EU sang nền kinh tế kỹ thuật số và bền vững. Để đạt được mục tiêu này, các công ty cần một khung pháp lý có thể dự đoán được, có lợi cho tăng trưởng và thích nghi để đối mặt với những thách thức kinh tế và xã hội mới trong một thế giới ngày càng kỹ thuật số. Các biện pháp được đề xuất sẽ áp dụng cho khoảng 16 triệu công ty trách nhiệm hữu hạn và 2 triệu công ty hợp danh ở EU.

Bối cảnh đề xuất được đưa ra 

Đề xuất cung cấp cho bước thứ hai của quá trình số hóa luật công ty của EU. Chỉ thị số hóa năm 2019 (EU) 2019/1151 đảm bảo rằng các thủ tục luật công ty có thể được thực hiện trực tuyến và đặc biệt là các công ty có thể được thành lập trực tuyến. Đề xuất này là bổ sung và nhằm mục đích tăng tính sẵn có của thông tin công ty, đặc biệt là ở cấp độ EU và loại bỏ các rào cản hành chính khi các công ty và cơ quan chức năng sử dụng thông tin đó trong các tình huống xuyên biên giới. Nhìn chung, đề xuất thúc đẩy các giải pháp “kỹ thuật số theo mặc định” khi truy cập hoặc sử dụng thông tin công ty trong các tương tác giữa công ty và cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan có thẩm quyền. Đề xuất này sẽ tiếp tục dựa vào việc sử dụng các dịch vụ ủy thác và sẽ đảm bảo rằng các giải pháp như Chứng chỉ công ty của EU tương thích với Ví nhận dạng kỹ thuật số châu Âu sắp tới.

Điều này sẽ đóng góp vào các mục tiêu số hóa được đặt ra trong La bàn kỹ thuật số Truyền thông 2030: cách thức của châu Âu cho Thập kỷ kỹ thuật số và số hóa tư pháp ở Liên minh châu Âu – Một hộp công cụ cơ hội và sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng xuyên biên giới phù hợp với Truyền thông Cập nhật Chiến lược công nghiệp mới và Chiến lược doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2020: Vì một châu Âu bền vững và số hóa. Như đã thông báo trong Chương trình làm việc của Ủy ban năm 2023, đề xuất này là một trong những hành động chính theo ưu tiên chính trị là “Châu Âu phù hợp với thời đại kỹ thuật số”.

Khánh Mai (Theo: European Commission)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang