Châu Âu: Hơn 60 người bị ngộ độc sau khi tiêm Botulinum Neurotoxin để giảm cân

author 06:19 23/03/2023

(VietQ.vn) - Theo báo New York Post, các quan chức y tế châu Âu đã đưa ra cảnh báo sau khi hơn 60 người bị ngộ độc vì tiêm Botulinum Neurotoxin vào dạ dày để giảm cân.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết 67 người sống ở các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Áo và Thụy Sĩ đã bị ngộ độc từ cuối tháng 2 đến ngày 10/3. Trong đó, 60 bệnh nhân thực hiện thủ thuật tại một bệnh viện tư ở Istanbul và Izmir (Thổ Nhĩ Kỳ). Họ được tiêm Botulinum Neurotoxin (BoNT) vào dạ dày.

Botulinum Neurotoxin là protein do vi khuẩn Clostridium Botulinum sản sinh, có độc tính. Tuy nhiên, trong 40 năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã biến đổi chất độc này thành thuốc để điều trị nhiều bệnh khác nhau khi sử dụng với liều thích hợp. tiêm BoNT vào dạ dày, hay còn gọi là botox dạ dày, tạm thời làm giãn các cơ và ngăn chặn cảm giác thèm ăn khi khiến quá trình làm rỗng dạ dày chậm lại.

ECDC cảnh báo mọi người về quy trình tiêm Botulinum Neurotoxin ở Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ khiến bệnh nhân bị ngộ độc hoặc tê liệt cơ do tiếp xúc quá mức với chất độc. Ảnh minh họa 

Theo một nghiên cứu đăng tải trên Science Direct năm 2021, những bệnh nhân đang chờ được thực hiện thêm các phẫu thuật giảm béo xâm lấn nói quy trình tiêm BoNT là phương pháp hiệu quả và an toàn để giảm cân một cách vừa phải. Tuy nhiên, ECDC cảnh báo mọi người về quy trình này ở Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ khiến bệnh nhân bị ngộ độc hoặc tê liệt cơ do tiếp xúc quá mức với chất độc. Ahmed Ahmed, tiến sĩ chuyên khoa béo phì tại Đại học Hoàng gia Anh, cho biết tiêm botox dạ dày không giúp giảm cân hiệu quả. Ông nhận định các bác sĩ lâm sàng không được khuyến khích làm điều này.

Ahmed Ahmed, tiến sĩ chuyên khoa béo phì tại Đại học Hoàng gia Anh, cho biết tiêm botox dạ dày không giúp giảm cân hiệu quả

Các cơ quan chưa rõ liệu botulinum có liên quan đến phương pháp điều trị của bệnh viện hoặc sản phẩm mà bệnh viện sử dụng hay không. Tuy nhiên, ECDC cho biết một cuộc điều tra tiết lộ rằng BoNT được sử dụng trong các thủ thuật được cấp phép nhưng chất này không được phê duyệt để tiêm vào dạ dày.

Các quan chức khuyến cáo: “Độc tính sau khi điều trị thẩm mỹ có thể bao gồm mờ mắt, sụp mí mắt, khó nuốt và khô miệng”. Một số trong 67 bệnh nhân phải chăm sóc đặc biệt. Theo Sky, hầu hết bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn sau khi điều trị. Nếu không được cấp cứu nhanh chóng, tình trạng tê liệt có thể lan đến các cơ kiểm soát hơi thở.

Theo Bộ Ngoại giao Anh, ít nhất 22 công dân nước này đã chết trong những chuyến du lịch y tế đến Thổ Nhĩ Kỳ, một số trường hợp liên quan đến phẫu thuật giảm cân. Dawn Knight, thành viên Hội đồng Thẩm mỹ, nhà vận động vì quyền lợi bệnh nhân, cho biết nhiều phòng khám quảng cáo rầm rộ tại Anh, dịch vụ trải dài từ phục hồi nang tóc đến chỉnh nha, thu nhỏ dạ dày và hút mỡ. Drawn Knight chia sẻ thêm, các phòng khám này săn đón những người dễ bị tổn thương, với lời hứa hẹn về một liệu trình nhanh chóng. Tuy nhiên, rủi ro của các phương pháp này rất cao.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang