Vacvine Covid-19: Một số quốc gia ghi nhận tử vong sau tiêm vaccine Pfizer

author 14:19 17/01/2021

(VietQ.vn) - Quan chức y tế Na Uy, Đức cho biết đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer. Trong số trường hợp tử vong đều là những người cao tuổi, yếu.

Quan chức Y tế Na Uy cho rằng, nước này đã ghi nhận 23 người tử vong vài ngày sau khi tiêm liều vaccine Pfizer đầu tiên, trong đó 13 người trên 80 tuổi sống tại viện dưỡng lão. Các ca tử vong có thể liên quan tới tác dụng phụ của vaccine sau tiêm. "Các tác dụng phụ thường gặp gồm sốt, buồn nôn, có thể khiến một số bệnh nhân yếu tử vong", Sigurd Hortemo, bác sĩ trưởng tại Cơ quan Dược phẩm Na Uy cho hay.

Steinar Madsen, Giám đốc y tế tại Cơ quan Dược phẩm Na Uy nói: "Na Uy đã tiêm liều vaccine đầu tiên của Pfizer và Moderna cho hơn 30.000 người dân, từ cuối tháng 12/2020. Các ca tử vong không khiến chúng tôi quá lo lắng. Rõ ràng tiêm vaccine rất ít rủi ro, chỉ một ngoại lệ nhỏ với những bệnh nhân có sức khỏe rất yếu”.

Ông cho rằng bác sĩ cần cân nhắc kỹ hơn khi quyết định đối tượng được tiêm chủng. Với những người rất yếu và tuổi cao, nên đánh giá tình trạng sức khỏe cá nhân trước khi tiến hành chủng ngừa.

 Nhiều trường hợp tử vong sau tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer. Ảnh minh họa

Đại diện hãng dược Pfizer cho biết "đã nắm được tình hình các ca tử vong" và đang làm việc với Cơ quan Dược phẩm Na Uy để thu thập thông tin. "Nhà chức trách Na Uy ưu tiên tiêm chủng cho cư dân viện dưỡng lão, phần lớn là người cao tuổi với bệnh lý nền, một số bệnh nhân có cơ hội sống sót thấp", phát ngôn viên của Pfizer tuyên bố. 

"Số ca tử vong Cơ quan Dược phẩm Na Uy xác nhận tới nay không đáng báo động, và không nằm ngoài dự đoán của chúng tôi", ông nói.

Người này cũng cho biết Cơ quan Dược phẩm Na Uy sẽ đánh giá kỹ lưỡng mối liên quan giữa các ca tử vong và việc tiêm chủng. Chính phủ nước này sẽ xem xét điều chỉnh hướng dẫn tiêm chủng, cân nhắc cẩn thận hơn tình hình sức khỏe bệnh nhân.

Trước đó, theo báo cáo đã có 29 người xuất hiện tác dụng phụ sau tiêm, gồm 21 nữ, 8 nam. 13 người tử vong nằm trong danh sách này. Trong số còn lại, 9 người gặp tác dụng phụ nghiêm trọng gồm dị ứng, khó chịu, sốt cao. 7 người xuất hiện triệu chứng nhẹ hơn như đau dữ dội tại vùng bắp tay.

Tới nay, Na Uy ghi nhận hơn 57.000 ca mắc Covid-19 và 500 ca tử vong. Các quan chức y tế báo cáo khoảng 400 người chết mỗi tuần tại các viện dưỡng lão trên cả nước.

Lo ngại về chất lượng vaccine Covid-19 nhiều người Trung Quốc 'thờ ơ' với tiêm chủng(VietQ.vn) - Do lo ngại về mức độ an toàn của vaccine Covid-19 nhiều người dân Trung Quốc khá thận trọng khi nhà chức trách lên kế hoạch tiêm chủng.

Liên quan tới tình hình sử dụng vaccine Covid-19 của Pfizer gây tử vong, Đức cũng ghi nhận 10 người, tuổi từ 79 đến 93, có sẵn bệnh lý nền, tử vong khoảng 4 ngày sau liều vaccine Pfizer đầu tiên. Chuyên gia Viện Paul Ehrlich cho biết, nguyên nhân tử vong của 10 người có thể do bệnh nền, nhà chức trách đang tiếp tục điều tra.

Brigitte Keller-Stanislawski, người đứng đầu bộ phận an toàn dược phẩm và thiết bị y tế, nói: "Các bệnh nhân ở thể trạng cực kỳ tồi tệ, mắc nhiều bệnh nền và được điều trị giảm nhẹ từ trước. Chúng tôi đang nghiên cứu các trường hợp này. Dựa trên dữ liệu hiện tại, có thể họ tử vong vì bệnh lý sẵn có, vô tình trùng với thời điểm tiêm phòng".

Nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân tử vong 10 người, chưa rõ có phải do vaccine hay không, hay chỉ do bệnh lý nền.

Đức khởi động chiến dịch tiêm phòng Covid-19 kể từ cuối tháng 12/2020. Đến nay, 842.000 người đã được tiêm vaccine. Đối tượng ưu tiên là người trên 80 tuổi, người già, nhân viên y tế tuyến đầu và nhân viên tại viện dưỡng lão. 

Viện Paul Ehrlich cũng báo cáo 6 trường hợp sốc phản vệ sau tiêm vaccine. Đến nay, Đức ghi nhận 51 ca dị ứng nghiêm trọng và 325 người có phản ứng phụ thường gặp sau tiêm. Bà Keller-Stanislawski cho biết, kết quả này nằm trong dự đoán, tương đồng với thống kê tiêm chủng của Mỹ.

Vaccine của Pfizer được điều chế dựa trên phân tử di truyền RNA, có khả năng kích thích tế bào người tạo ra protein virus. Sau đó, hệ miễn dịch tiếp xúc với protein và sinh ra kháng thể, các tế bào miễn dịch nhận biết và tiêu diệt mầm bệnh. Trong thử nghiệm lâm sàng, hãng báo cáo vaccine không gặp vấn đề về an toàn. Trước khi tiến hành nghiên cứu quy mô lớn, các công ty đã thực hiện các thử nghiệm lâm sàng nhỏ hơn kể từ tháng 5, nhằm phát hiện phản ứng phụ tiềm ẩn. Các nhà khoa học thử nghiệm ít nhất 4 phiên bản vaccine, chọn ra loại có tác dụng phụ nhẹ và trung bình như sốt, mệt mỏi.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang