Vaccine - ‘chìa khóa’ giúp ngành dệt may khôi phục sản xuất

author 19:02 16/09/2021

(VietQ.vn) - Có nhiều điểm đáng lạc quan khi Việt Nam dự kiến sẽ nhận thêm nhiều vaccine trong thời gian tới, hy vọng tạo điều kiện để mở cửa lại nền kinh tế, phát triển sản xuất kinh doanh một cách bền vững.

Thực tế cho thấy, việc doanh nghiệp đối mặt với Covid-19 trong khoảng thời gian 2 năm qua đã không phải điều dễ dàng, tuy nhiên câu chuyện phục hồi sản xuất sau đại dịch như thế nào cũng là nỗi lo lớn, đặc biệt với khối doanh nghiệp dệt may, da giày có hàng trăm nghìn lao động. 

Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, dự kiến nếu trong tháng 10/2021, các doanh nghiệp đồng loạt hoạt động trở lại, nguồn lao động đáp ứng 40%, công nhân được tiêm 2 mũi vaccine, xuất khẩu toàn ngành cố gắng sẽ đạt từ 30-33 tỷ USD. Thời điểm này, để thu hút nguồn lao động, ngoài việc kiểm soát dịch bệnh rất quyết liệt của bộ máy chính quyền thì vaccine vẫn là “chìa khoá”. Có nhiều điểm đáng lạc quan khi Việt Nam dự kiến sẽ nhận thêm nhiều vaccine trong thời gian tới, hy vọng tạo điều kiện để mở cửa lại nền kinh tế một cách bền vững.

Vaccine là “chìa khóa“ giúp ngành dệt may khôi phục sản xuất. Ảnh minh họa. 

Về phía doanh nghiệp, ông Cao Hữu Hiếu, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho hay, có thể nói các doanh nghiệp đang đối diện với khó khăn trong việc huy động lực lượng lao động và giữ chân khách hàng. Đây là bài toán song song, cần giải quyết triệt để, bởi có lao động mà không có đơn hàng, lúc đó gánh nặng lên vai doanh nghiệp khi phải lo trả lương cho người lao động và các chi phí thuê đất đai, nhà xưởng,...

Chính vì vậy, việc khống chế dịch bệnh và mở cửa trở lại là điều tiên quyết giúp doanh nghiệp duy trì, đẩy mạnh sản xuất nhằm vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, nhà nước và Chính phủ cần tạo điều kiện cho người lao động được tiêm vaccine nhằm giữ vững nguồn lực, duy trì ổn định để đẩy mạnh sản xuất.

Chia sẻ thêm về giải pháp với doanh nghiệp, bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam đề xuất, ngoài tiêm vaccine, có thể thực hiện cho doanh nghiệp chủ động về phòng chống dịch. Các doanh nghiệp đang rất cần trợ giúp, tư vấn về trang bị y tế tại chỗ, trang bị kiến thức, điều kiện cơ sở vật chất, thuốc men chữa bệnh… Ngoài ra, kết nối hệ thống thông tin, giám sát, hỗ trợ, khai báo qua hệ thống mạng, công nghệ 4.0; doanh nghiệp cần báo cáo trung thực và chịu trách nhiệm…

“Doanh nghiệp có cơ sở, phòng cách ly thế nào để đạt chuẩn, 300 lao động thì bộ phận y tế phải bao nhiêu người, khu cách ly thế nào, sử dụng thuốc ra sao…, rất cần ngành y tế vào hỗ trợ. Việc này vừa giúp doanh nghiệp tự chủ phòng chống dịch, không thụ động, vừa giảm gánh nặng cho nhà nước, địa phương trong quản lý người lao động…”, bà Xuân nói.

Để khôi phục sản xuất riêng với nhóm ngành dệt may, da giày, Bộ Công Thương cho biết sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tối đa để các nhà máy duy trì và khôi phục hoạt động sản xuất nhằm giữ được chân khách hàng, chuỗi cung ứng, trước mắt là để hoàn thành các đơn hàng đã ký kết và tranh thủ những đơn đặt hàng phục vụ dịp mua sắm cuối năm ở các thị trường khu vực châu Âu, Mỹ để gia tăng sản lượng.

Bộ sẽ củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhập khẩu; cơ cấu sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu, phát triển thương hiệu. Trước mắt, sẽ tận dụng sự phục hồi của thị trường Mỹ và châu Âu để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng ta có thế mạnh như dệt may, da giày, điện tử, đồ gỗ, thủy sản… đặc biệt là phục vụ dịp mua sắm gia tăng cuối năm.

Mai Phương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang