Vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer và Moderna tăng giá tại thị trường EU

author 06:44 02/08/2021

(VietQ.vn) - Kể từ ngày 01/08/2021, hai công ty dược phẩm Pfizer và Moderna của Mỹ đã nâng giá bán vaccine ngừa Covid-19 trong các hợp đồng cung cấp cho Liên minh châu Âu (EU).

Cụ thể, mức giá cho 1 liều vaccine Pfizer hiện nay trên thị trường Châu Âu là 19,50 euro (23,15 USD), cao hơn 4,00 euro so với trước đó. Không kém cạnh Pfizer tại thị trường Châu Âu, mức giá của 1 liều vaccine Moderna cũng tăng lên thành 25,5 USD.

Trước đây, khi mới xuất khẩu vaccine vào Châu Âu, mức giá của vaccine Moderna là 19 euro/liều. Mức giá mới nhất được cập nhật ngày 1/8 được cho là vẫn còn thấp hơn so với giá trong thoả thuận giữa Mỹ và EU (28,5 USD/liều) bởi các nhà chức trách đã tăng số lượng đặt hàng vaccine do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

 Vaccine Covid-19 của hãng Pfizer và Moderna. Nguồn: Reuters

Theo dự kiến, EU đặt mục tiêu tiêm hết vaccine cho 70% dân số ở nhóm tuổi trưởng thành vào cuối mùa hè này. Hiện Cơ quan Dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) đã cấp phép sử dụng cho 4 loại vaccine của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna, Astra Zeneca và Johnson&Johnson. Hồi tháng 5/2021, EU cho biết vào cuối tháng 9 tới sẽ có thể nhận được hơn một tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 từ 4 hãng dược phẩm này.

Liên quan tới vấn đề vaccine ngừa Covid-19, tại Việt Nam, Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen đang trong quá trình thử nghiệm vaccine Nanocovax và thu được nhiều kết quả khả quan. Với khoảng 14.000 người đã tiêm, trong đó đang thử nghiệm tiếp giai đoạn thứ ba và không có ca nào phản ứng nặng, chỉ có sốt nhẹ. Chi phí sản xuất chỉ là 120.000 đồng/liều. Nhiều nước đã liên hệ với công ty để đề nghị chuyển giao công nghệ. Đại diện công ty cũng đề nghị Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sớm được cấp phép cho loại vaccine này. 

Đánh giá về hiệu quả bảo vệ cũng như độ an toàn của vaccine Nanocovax so với các loại vaccine ngừa COVID-19 đã được cấp phép hiện nay, PGS Hồ Anh Sơn nhận định, nhiều loại vaccine ngừa COVID-19 trên thế giới có hiệu quả sinh kháng thể tốt nhất đạt khoảng trên 90%, một số loại chỉ đạt khoảng 60-70%. Đối với sản phẩm vaccine đang nghiên cứu, tất cả các đối tượng tiêm vaccine đều sinh kháng thể.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, loại vaccine này đang được thử nghiệm giai đoạn 3 và đang ở giai đoạn 3A, còn tiếp tục thực hiện giai đoạn 3B. Bộ đã hỗ trợ Công ty Nanogen để hoàn tất giai đoạn 3A với việc thử nghiệm trên 1.000 người, đã hoàn tất tiêm mũi 1 của giai đoạn 3B. Giai đoạn 3B là rất quan trọng và phải chung tay thực hiện.

Chủ tịch nước mới đây cũng yêu cầu: "Tôi yêu cầu chuyên môn và quy trình này phải đảm bảo, vì liên quan đến sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Nanogen phải chứng minh quy trình ấy với Bộ Y tế". Vào lúc này, vaccine và giãn cách xã hội là phương châm trong phòng, chống Covid-19. Yêu cầu Bộ Y tế và các cơ quan liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức sớm, nhanh các quy trình chuyên môn. 

Chủ tịch nước cũng yêu cầu Công ty Nanogen không ngừng hoàn thiện về công nghệ, sản xuất vaccine với chất lượng tốt, hạn chế tối đa tác dụng không mong muốn. Ngoài phục vụ trong nước thì phải tính đến bước đi xa hơn là xuất khẩu vaccine. Làm được điều đó là niềm tự hào đối với Việt Nam.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang