Vắc xin Covid-19 của Pfizer có thể được bảo quản trong tủ lạnh tới 1 tháng

authorHương Giang 09:48 26/05/2021

(VietQ.vn) - Việc nới lỏng quy định bảo quản vắc xin Pfizer quá khắt khe trước đó sẽ giúp nhiều người dân trên toàn cầu có cơ hội chống lại đại dịch Covid-19.

Các cơ quan quản lý Hoa Kỳ đã công bố thay đổi dự kiến về việc phân phối vắc xin. Cụ thể, vắc xin Pfizer-BioNTech Covid-19 có thể được bảo quản trong tủ lạnh thời gian tối đa lên tới 1 tháng.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, họ đưa ra quyết định này dựa trên việc xem xét dữ liệu do Pfizer đệ trình gần đây và sẽ cho phép các lọ vắc xin được bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh từ 2-8°(35-46°F) tối đa 1 tháng. Trước đây loại vắc xin này chỉ được phép giữ ở nhiệt độ như vậy trong 5 ngày.

Tiến sĩ Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Sinh học của FDA cho biết: “Sự thay đổi sẽ giúp vắc xin này phổ biến rộng rãi hơn cho công chúng Mỹ bằng cách tạo điều kiện cho các nhà cung cấp vắc xin, dễ tiếp nhận, lưu trữ và quản lý”.

Vắc xin của Pfizer lần đầu tiên được ủy quyền tại Hoa Kỳ, vào ngày 7 tháng 12 năm 2020. Đây là thắng lợi cho cuộc chiến chống lại Covid-19 và giúp người dân phần nào an tâm hơn. Tuy nhiên, nó cũng mang đến những thách thức lớn để thực sự có được loại ‘vũ khí’ chống bệnh tật.

Vắc xin mRNA phải được giữ ở nhiệt độ lạnh hơn Nam Cực, có thể bảo quản bằng cách sử dụng đá khô trong các thùng vận chuyển được thiết kế đặc biệt của Pfizer, nhưng đá phải được thay thế 5 ngày một lần. Chúng chỉ được đựng trong những chiếc hộp này trong 15 ngày trước khi sử dụng hoặc chuyển vào kho siêu lạnh vĩnh viễn.

 FDA cho phép vắc xin Pfizer có thể được bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh từ 2-8°C tối đa 1 tháng ở Mỹ, thay vì ở trong nhiệt độ "cực lạnh" trong 5 ngày trước đó.

Các hộp của Pfizer lý tưởng sẽ được mở không quá 2 lần một ngày, mỗi lần không quá 1 phút. Và ban đầu, một khi các lọ vắc xin được rã đông, các mũi tiêm chỉ được giữ trong tủ lạnh đúng 5 ngày.

Sau khi vắc xin pha loãng, các phòng khám chỉ có 6 giờ để tiêm cho người dân. Dây chuyền lạnh phức tạp khiến nó khó vận chuyển và bảo quản ở các địa điểm nông thôn, bên cạnh đó là không thể sử dụng ở các nước nghèo hơn, nơi hệ thống lạnh, chứ chưa nói đến kho siêu lạnh, không phổ biến.

Vắc xin của Moderna vẫn được yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ đông lạnh, nhưng các mốc thời gian của nó ít nghiêm ngặt hơn và không cần phải đặt trong nơi lạnh như Nam Cực để bảo quản nó một cách an toàn. Các yêu cầu về dây chuyền lạnh cũng là nguyên nhân dẫn đến hàng trăm nghìn liều vắc xin Covid-19 cứu người bị loại bỏ.

Hiện đã có hơn 149 triệu liều vắc xin Covid-19 của Pfizer đã được sử dụng tại Hoa Kỳ. Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết, công ty dự kiến ​​sẽ sản xuất thêm 6 tỷ liều vắc xin trong vòng 18 tháng tới. Và các yêu cầu về dây chuyền lạnh được nới lỏng hy vọng sẽ làm cho vắc xin dễ tiếp cận hơn với nhiều người trên toàn cầu. FDA đã nới lỏng các điều kiện bảo quản vắc xin vào tháng 2, cho phép giữ nó ở nhiệt độ thông thường thường thấy trong tủ đông dược phẩm với thời gian lên đến 2 tuần, thay vì nhiệt độ tủ đông cực thấp -80 đến -60°C.

Hồi tháng 2, dữ liệu thử nghiệm cho thấy vắc xin có thể được lưu trữ trong tối đa 1 tháng ở nhiệt độ tủ lạnh và dán nhãn cho phù hợp. Đến nay, FDA đã cho phép thời gian bảo quản trong tủ lạnh lâu hơn và có thể được giữ ở nhiệt độ đó lâu hơn, nhưng vẫn đang tiếp tục nghiên cứu thêm. Cơ quan Dược phẩm Châu Âu cũng phê duyệt việc bảo quản vắc xin Pfizer trong tủ lạnh lên đến 1 tháng.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang