Vaccine Pfizer ít tác dụng phụ nhờ sử dụng công nghệ đặc biệt gì?

author 08:32 11/09/2021

(VietQ.vn) - Theo Philip Dormitzer, Giám đốc khoa học của Pfizer, vaccine Pfizer-BioNTech sử dụng mức liều tối thiểu giúp giảm thiểu tác dụng phụ.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại Mỹ và châu Âu, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt sử dụng vaccine Pfizer-BioNTech (vắc xin BNT162b2) của Hãng Pfizer tại Mỹ, đánh dấu bước ngoặt lớn trên hành trình khống chế đại dịch.

Đặc biệt sau thời gian được đưa vào sử dụng, vaccine Pfizer là một trong số những ứng viên hứa hẹn nhất trong “cuộc đua” sản xuất vaccine phòng đại dịch Covid-19. Qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy vaccine này có tính an toàn cao và tỷ lệ hiệu lực là 95% trong việc phòng ngừa hiệu quả virus gây bệnh Covid-19. Thậm chí đây cũng là loại vaccine hạn chế được rất nhiều tác dụng phụ cho người bệnh.

Cụ thể, theo Philip Dormitzer, Giám đốc khoa học của Pfizer, vaccine Pfizer-BioNTech sử dụng mức liều tối thiểu giúp giảm thiểu tác dụng phụ. 

Theo đó, vaccine Pfizer có 30mcg mRNA, trong khi vaccine của Moderna có 100mcg. Giới chuyên môn suy đoán rằng, đây có thể là một lý do khiến vaccine Pfizer tạo ra phản ứng kháng thể thấp hơn so với vaccine Moderna trong các nghiên cứu gần đây.

Vaccine Pfizer-BioNTech sử dụng mức liều tối thiểu giúp giảm thiểu tác dụng phụ. Ảnh minh họa 

Philip Dormitzer, Giám đốc khoa học của Pfizer giải thích, Pfizer-BioNTech đã sử dụng mức liều tối thiểu nhưng vẫn có được phản ứng miễn dịch mạnh hơn khi nhiễm Covid-19. Đồng thời liều cao hơn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ hơn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), vaccine Covid-19 của Pfizer và Moderna gây ra các phản ứng phụ tương tự. Hai loại vaccine sản xuất theo công nghệ mRNA có thể khiến người được tiêm bị đau cánh tay, mẩn đỏ, đau cơ, mệt mỏi, sốt nhẹ.

Theo CDC, một phản ứng phụ cực hiếm của vaccine mRNA là viêm cơ tim có thể khắc phục nhanh chóng. Các bác sỹ cũng ghi nhận hiện tượng “cánh tay Moderna” là vết phát ban đỏ xuất hiện sau khi tiêm vaccine nhưng sẽ tự biến mất.

Theo nghiên cứu với 1.600 nhân viên y tế Bỉ được công bố trên tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ vào ngày 30/8, vaccine Moderna tạo ra lượng kháng thể gấp đôi vaccine Pfizer ở thời điểm từ 6-10 tuần sau khi tiêm chủng.

Các tác giả cho biết nồng độ mRNA cao hơn trong vaccine Moderna và khoảng cách giữa các liều dài hơn có thể giải thích sự khác biệt này.

Một nghiên cứu từ Đại học Virginia đăng trên tạp chí JAMA vào ngày 2/9 nhận định không có sự khác biệt về phản ứng kháng thể giữa các nhóm tuổi với vaccine Moderna.

Trong khi đó, phản ứng kháng thể thấp hơn ở những người từ 50 tuổi trở lên với Pfizer. Các nhà nghiên cứu nói rằng sự khác biệt có thể liên quan đến số lượng mRNA trong vaccine. Phản ứng kháng thể chỉ là khía cạnh của hệ miễn dịch và mức kháng thể cần thiết để bảo vệ chống lại Covid-19 chưa được xác định. Khả năng bảo vệ của vaccine cũng phụ thuộc vào việc phản ứng của kháng thể có thay đổi theo thời gian hay không.

Nghiên cứu gần đây của Đại học Oxford cho thấy, trong 4 tháng, vaccine của Pfizer và AstraZeneca tạo ra lượng kháng thể không đổi. Sau đó, nồng độ kháng thể từ vaccine của Pfizer đã giảm đi, trong khi chỉ số này của AstraZeneca vẫn giữ nguyên.

Theo dữ liệu thực tế ở Canada vào đầu năm nay, sau một liều, vaccine Pfizer có hiệu quả 56% đối với Covid-19 có triệu chứng do biến thể Delta gây ra, trong khi chỉ số này của Moderna là 72%. Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kết quả, bao gồm việc vaccine Pfizer thường được tiêm cho người lớn tuổi, đối tượng có xu hướng tạo ra phản ứng miễn dịch yếu hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang