Tác dụng phụ của thuốc Pembrolizumab điều trị ung thư

author 06:45 19/07/2021

(VietQ.vn) - Thuốc Pembrolizumab được biết đến với tác dụng điều trị ung thư, nhóm kháng thể đơn dòng. Tuy nhiên loại thuốc này lại được cảnh báo có nguy cơ bị tiêu cơ vân và nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Thuốc pembrolizumab dạng bào chế biệt dược là dung dịch tiêm truyền TM: Keytruda 100 mg/4 ml. Nhóm thuốc có tác dụng điều trị ung thư, nhóm kháng thể đơn dòng.

Cơ chế tác dụng Pembrolizumab là một kháng thể đơn dòng kháng PD-1. Vai trò của PD-1 là ức chế điều hòa tế bào T liên quan đến đáp ứng miễn dịch. Pembrolizumab ức chế hoạt động của PD-1 bằng cách liên kết với thụ thể PD-1 trên các tế bào T để chặn các liên kết PD-1 và PDL1/PDL2 trên tế bào ung thư, từ đó sinh đáp ứng miễn dịch chống lại tế bào ung thư.

Tuy nhiên mới đây Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Ả Rập Xê Út (Saudi Food and Drug Authority, SFDA) chính thức đưa ra cảnh báo cán bộ y tế về nguy cơ tiêu cơ vân liên quan đến việc sử dụng pembrolizumab.

Thuốc pembrolizumab dạng bào chế biệt dược có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng

Trước đó, SFDA đã xem xét tất cả các bằng chứng có sẵn về mối liên quan giữa pembrolizumab và tiêu cơ vân và đưa ra kết luận rằng, bằng chứng có sẵn hiện tại đủ để đưa ra mối quan hệ nhân quả giữa pembrolizumab và tiêu cơ vân. Do đó, các cán bộ y tế nên biết về thông tin an toàn thuốc này và có thể xem xét theo dõi bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của tiêu cơ vân ở những bệnh nhân được điều trị bằng pembrolizumab.

Tiêu cơ vân có đặc điểm hoại tử cơ vân và giải phóng các thành phần của tế bào cơ vân vào máu; nồng độ creatine kinase trong máu tăng cao và có thể bị đau cơ. Mức độ của bệnh có thể từ tăng các men trong huyết thanh không có triệu chứng đến đe dọa tính mạng với các triệu chứng như tăng men quá mức, mất cân bằng điện giải và tổn thương thận cấp.

Tinh vi thủ đoạn bán cần sa 'núp bóng' bánh kẹo để lôi kéo học sinh, sinh viên(VietQ.vn) - Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại ma túy, cần sa thế hệ mới dưới dạng bánh kẹo gây khó khăn trong công tác ngăn chặn và xử lý.

Ngoài tác dụng phụ trên, thuốc còn gây ra những tác dụng phụ khác khi dùng thuốc là tiêu chảy, buồn nôn, phát ban, ngứa, đau khớp, mệt mỏi. Trong đó thường gặp là tình trạng thiếu máu, phản ứng liên quan đến tiêm truyền, rối loạn chức năng tuyến giáp, giảm ngon miệng, loạn vị giác, nhức đầu, chóng mặt, khô mắt, viêm phổi, khó thở, ho, viêm đại tràng, viêm cơ, đau cơ xương, tăng enzyme gan, tăng creatinine.

Những phản ứng hiếm gặp hơn có thể là ban xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch, thiếu máu tan máu, hội chứng nhược cơ, thủng ruột non, TEN. Do đó, khi dùng pembrolizumab cần chú ý, pha loãng trong glucose 5%, NaCl 0,9% truyền TM trong 30 phút.

Cũng theo các bác sĩ, người bệnh cần lưu ý rằng, trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ và thực hiện theo đúng chỉ định. Nghiêm cấm việc tự ý dùng thuốc, bởi điều này có thể tiềm ẩn rất nhiều rủi ro đến sức khỏe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang