Vài bước đơn giản xử lý tình trạng cây hoa hồng chết nhánh

author 06:44 11/04/2018

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa hồng tuy đơn giản nhưng lại gặp khá nhiều bệnh hại cây. Một trong những loại bệnh cần lưu ý đó là cây hoa hồng chết nhánh.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Hoa hồng- một loài hoa không chỉ đẹp mà còn có mùi thơm quyến rũ. Tuy nhiên trong quá trình trồng và chăm sóc các chậu hoa hồng, người trồng hoa hồng không khỏi lo lắng trước nhiều loại bệnh tấn công như rỉ sét, nấm, vàng lá và thậm chí là 1 phần thân cây hoa hồng bị khô héo, lá héo rũ và chết dần. Nếu phát hiện sớm dấu hiệu cây hoa hồng bị khô thân, bạn có thể sẽ cứu sống được các cây hồng này. Trường hợp không xử lý kịp thời cây hoa hồng sẽ không thể cứu được và chết.

Bệnh cây hồng chết nhánh thường gặp ở loại hoa hồng nào

Không phải loại hoa hồng nào cũng mắc bệnh chết cành mà tùy từng loại như hoa hồng tỉ muội, các giống hồng ngoại bụi lùn. Nên nếu khi trồng các loại hoa hồng này nên để ý nhiều hơn đến bệnh này. 

 Trồng hoa hồng cần lưu ý tới bệnh chết cành. Ảnh minh họa

 Trồng hoa hồng cần lưu ý tới bệnh chết cành. Ảnh minh họa

Thời điểm hoa hồng hay bị chết nhánh

Nếu vào mùa mưa hoặc khi thời tiết lạnh mà tưới quá nhiều nước chính là nguyên nhân làm cho hoa hồng hay bị thối cành, chết nhánh. Hoặc sau khi cây hoa hồng đã tàn hoa, không kịp cắt bỏ mà có mưa hoặc tưới nước làm cho các cánh hoa hồng này dính lại trên cành và thối nhũn.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng cây hoa hồng chết nhánh

Nguyên nhân khiến cây hoa hồng chết nhánh có nhiều nhưng chủ yếu là do trong quá trình sinh trưởng, phát triển tự nhiên thì những cành phần trên ngọn sinh trưởng mạnh và có sức cạnh tranh dinh dưỡng và ánh sáng khá mạnh, làm cho cành phần gốc sinh trưởng kém hơn và yếu dần, nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm cho các cành này bị chết.

Ngoài ra cũng có thể do cây hoa hồng thường bị nhiều loại sâu hại, trong đó có sâu đục thân, nếu sâu đục thân gây hại nhẹ thì cành bị yếu dần và chết từ từ, nếu bị nặng có thể cành bị gãy hoặc chết rất nhanh.

Cũng có thể do nấm đồng tiền, bệnh rỉ sắt, bệnh nấm hồng hại cành. Trong đó bệnh nấm hồng gây hại nặng nhất. Khi nấm tấn công vào cành sẽ làm cho cành yếu dần và chết. bệnh nặng có thể làm cho cây chết hoàn toàn.

Biện pháp khắc phục cây hồng bị chết cành

Điều đầu tiên khi thấy hoa hồng có hiện tượng chết cành cần tìm nguyên nhân sau đó tăng cường chăm sóc, bón phân hoa hồng đầy đủ, cân đối theo từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây hoa hồng. Việc tỉa cành cho hoa hồng lúc này khá quan trọng vì sẽ giúp cây không bị lây lan sang các cành khác. 

 Bệnh chết cành trên hoa hồng cần được phát hiện sớm nếu không cây sẽ chết. Ảnh minh họa

 Bệnh chết cành trên hoa hồng cần được phát hiện sớm nếu không cây sẽ chết. Ảnh minh họa  

Nếu nguyên nhân do sâu hại cây hoa hồng thì cần dùng thuốc hoá học để phun. Các lần phun cách nhau 1 tháng, dùng các loại thuốc như basudin, Padan, basa… liều lượng theo hướng dẫn trên bao bì. Khi sâu đã đục vào cành, thân dùng sợi thép nhỏ hoặc gai mây luồn theo lỗ đục để diệt sâu, sau đó dùng bông hoặc đất sét trộn với Basudin 10H hoặc các loại thuốc phun phòng ở trên bịt kín lỗ dục của sâu.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang