Vận chuyển hàng lậu qua đường chuyển phát nhanh ngày càng biến tướng

author 10:11 14/10/2020

(VietQ.vn) - Trong lúc đang vận chuyển hàng hóa một chiếc xe ô tô tải chuyển phát nhanh đã bị lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn cho dừng kiểm tra. Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện nhiều hàng lậu bên trong.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, triển khai kế hoạch về tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, hàng giả, Tổ QLĐB huyện Bình Gia thuộc Đội QLTT số 5 phối hợp với Đội cảnh sát giao thông đường bộ - Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lạng Sơn, Đội 389 tỉnh Lạng Sơn tiến hành kiểm tra xe ô tô tải thùng kín, biển kiểm soát 20C-188.20 vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm. 

Tại thời điểm kiểm tra, ông Lý Văn Huân - Lái xe xuất trình 01 tờ hóa đơn bán hàng lập ngày 06/10/2020, do Hộ kinh doanh Lộc Thúy Hạnh, địa chỉ tại: Số 179, đường Trục Chính, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn xuất bán cho ông Đinh Xuân Hoàn, địa chỉ: Xã Tất Thắng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Nhiều hàng lậu vận chuyển qua đường bưu chính ngày càng biến tướng. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn 

Theo đó, hàng hóa thể hiện trong tờ hóa đơn bán hàng gồm 15 loại: áo len, quần lót, khăn tắm, thảm lau chân, đồ điện, thùng nhựa đựng rác… do Trung Quốc sản xuất, trị giá hàng hóa ghi trên tờ hóa đơn bán hàng là 24.300.000 đồng.

Kiểm tra thực tế hàng hóa vận chuyển trên xe ô tô 20C- 188.20, đối chiếu với hàng hóa ghi trong tờ hóa đơn do ông Lý Văn Huân - Lái xe xuất trình, thấy trùng khớp về số lượng, chủng loại. Tuy nhiên, do hàng hóa có nguồn gốc sản xuất ngoài Việt Nam, chưa xác định được chủ sở hữu hàng hóa và tính hợp pháp của hóa đơn bán hàng nên Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh nguồn gốc và tính hợp pháp của tờ hóa đơn bán hàng trên.

Để xác minh rõ hơn, Tổ QLĐB huyện Bình Gia thuộc Đội QLTT số 5 đã làm việc với người phát hành hóa đơn là hộ kinh doanh Lộc Thúy Hạnh. Bà Hạnh khai nhận toàn bộ số hàng hóa trên do Trung Quốc sản xuất, được bà mua gom trôi nổi tại khu vực xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn của một số người dân không rõ tên, địa chỉ, khi mua không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp, sau đó lập hóa đơn bán hàng xuất bán cho bà Đinh Xuân Hoàn để kiếm lời.

Tổ QLĐB huyện Bình Gia thuộc Đội QLTT số 5 đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính với Hộ kinh doanh Lộc Thúy Hạnh về hành vi vi phạm: Kinh doanh hàng hóa nhập lậu, đồng thời ban hành Quyết định xử phạt 10.000.000 đồng, buộc Hộ kinh doanh Lộc Thúy Hạnh nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính số tiền 24.300.000 đồng.

Cảnh báo các chất nguy hiểm đến sức khỏe trong khu bếp nhà bạn(VietQ.vn) - Ít người biết, những vật dụng trong nhà bếp tưởng chừng như được vệ sinh sạch sẽ vẫn có nguy cơ đe dọa sức khỏe, nhưng đằng sau nó vẫn tiềm ẩn các chất độc hại.

Theo lực lượng QLTT, lợi dụng công nghệ số, thương mại điện tử và loại hình vận chuyển bưu chính để vận chuyển và tiêu thụ hàng lậu, hàng giả xuất xứ, thậm chí là có thể lừa dối người tiêu dùng thời gian qua xuất hiện không phải hiếm. Một số kho hàng lậu khi bị kiểm tra đột xuất còn có cả xe của các đơn vị bưu chính, chuyển phát đỗ tại cửa kho, trong kho hàng. Thậm chí, nhân viên bưu chính mặc áo đồng phục cũng hỗ trợ, lấy hàng và phiếu giao hàng rồi vận chuyển đi khắp nơi.

Sự phát triển nhanh chóng và thuận lợi của thương mại điện tử là điều không thể phủ nhận. Thế nhưng có một thực tế, hàng hóa được vận chuyển qua các dịch vụ bưu chính đang được lợi dụng như một phương thức vận chuyển mới cho việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

Cách đây không lâu, kho hàng lậu rộng hơn 10.000 m2 tại Lào Cai đã bị lực lượng chức năng phát hiện. Mỗi ngày từ kho hàng này, có tới hàng chục nghìn các sản phẩm hàng giả, hàng nhái được đưa ra thị trường tiêu thụ bằng cách bán online.

Còn mới đây, kiểm tra đột xuất Cảng ICD Mỹ Đình, nằm ẩn trong khu vực cảng này là kho hàng của công ty dịch vụ bưu chính Thuận Phong - J&T Express. Lực lượng chức năng cho biết, có tới hơn 100.000 các sản phẩm hàng tiêu dùng đang được chờ chuyển phát.

Thế nhưng, với toàn bộ số hàng trên, đơn vị vận chuyển chỉ cung cấp duy nhất được một hóa đơn giá trị gia tăng, một tờ khai hải quan nhưng không trùng khớp về chủng loại, kích thước, còn lại đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Tiếp tục kiểm tra cả 5 đơn vị ký kết với Thuận Phong để giao vận hàng hóa - tức chủ hàng, đều là địa chỉ không xác định được. Điều này cũng đồng nghĩa với việc không thể xử lý được chủ hàng mà chỉ có thể tịch thu được hàng hóa tại các kho hàng của công ty vận chuyển.

Trước thực trạng trên, đòi hỏi lực lượng QLTT các tỉnh cần phải tích cực rà soát, kiểm tra để kịp thời ngăn chặn mọi hành vi, vi phạm tránh để lọt gây biến tướng ảnh hưởng lớn tới người tiêu dùng, doanh nghiệp làm ăn chân chính.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang