Vận chuyển hành khách nội địa đường hàng không giảm mạnh
Hàng trăm báo quốc tế đưa tin về Sun Air – hãng hàng không mới ra mắt của Sun Group
Phân khúc hàng không chung đầy tiềm năng mà Sun Air nhắm đến là gì, các đối thủ là ai?
Sun Group ra mắt hãng hàng không Sun Air
Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: 'Càng sớm, càng rộng, càng thoáng càng tốt'
Theo đó, dự kiến sản lượng thông qua các cảng hàng không trong quý I vận chuyển hành khách nội địa thông qua đạt 13 triệu khách, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm 2021; vận chuyển hàng hóa nội địa thông qua đạt 98 nghìn tấn, giảm 5% so với cùng kỳ 2021.
Dự kiến vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam trong quý I: vận chuyển hành khách nội địa là 6,5 triệu khách, giảm 12,5% so với cùng kỳ 2021; Vận chuyển hàng hóa nội địa đạt 48,4 nghìn tấn, giảm 8,8% so với cùng kỳ 2021.
Đối với tình hình khai thác vận tải hàng không quốc tế, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19, Bộ Y tế và Bộ GTVT, Cục HKVN chủ động đánh giá, tổ chức trao đổi với nhà chức trách hàng không các đối tác để kết nối lại chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ với các thị trường đã có đường bay trực tiếp đến Việt Nam thời điểm trước dịch Covid-19.
Ngoài các thị trường đã được triển khai khai thác thường lệ trong tháng 01/2022 (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc - Trung Quốc), thì các đường bay đến Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Anh, Nga được khai thác với tần suất tăng dần theo lộ trình ngay trong tháng 02/2022 và triển khai tới các hãng hàng không việc mở cửa hoàn toàn sau ngày 15/3/2022.
Đối với đường bay đến Nga, Cục HKVN đã báo cáo Bộ GTVT về việc Vietnam Airlines tạm dừng khai thác đường bay đến Nga là lý do bất khả kháng để tránh các rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.
Cục báo cáo Bộ GTVT đề nghị có văn bản gửi Bộ GTVT Nga cũng như đề nghị Bộ Ngoại giao thông báo các cơ quan liên quan của Nga về lý do Vietnam Airlines tạm dừng khai thác đường bay. Đồng thời Cục HKVN có văn bản gửi Nhà chức trách hàng không Nga để thông báo cụ thể về nội dung này và sẵn sàng cấp phép khai thác cho các hãng hàng không Nga khai thác đến Việt Nam khi có đề nghị.
Tính đến tháng 3/2022 thị trường hàng không quốc tế có 23 hãng hãng không nước ngoài và Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airaways) khai thác đi/đến 20 quốc gia, vùng lãnh thổ. So với giai đoạn năm 2019 (trước dịch Covid-19), còn 08 quốc gia chưa mở lại các đường bay thường lệ đi, đến Việt Nam gồm Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanma, Macao, Phần Lan, Ý, Thụy Sỹ. Các hãng hàng không khai thác 67 đường bay đi/đến Việt Nam, chủ yếu là khai thác đi/đến 02 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Giai đoạn sau mở cửa từ ngày 15-21/3/2022, Singapore là hãng hàng không khai thác với tần suất lớn nhất 45 chuyến khứ hồi/tuần tăng 2 chuyến so với tuần trước khi mở cửa du lịch và đạt 36% so với cùng kỳ năm 2019; số khách vận chuyển giữa Việt Nam và Nhật Bản cao nhất 10,3 nghìn khách trong số các quốc gia hiện đang khai thác (đạt 18,1%/tổng khách vận chuyển).
Dự kiến từ tháng 4/2022 sẽ có thêm các đường bay từ Singapore, Đài Loan và Hàn Quốc đến Đà Nẵng.
Dự kiến sản lượng thông qua các Cảng hàng không trong quý I: hành khách quốc tế thông qua đạt 321 nghìn khách, tăng 176,2% so với cùng kỳ 2021; hàng hóa quốc tế thông qua đạt 292 nghìn tấn, tăng 21,1% so với cùng kỳ 2021.
Dự kiến vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam trong quý I: vận chuyển hành khách quốc tế đạt 141,6 nghìn khách, tăng 441% so với cùng kỳ 2021; vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 38 nghìn tấn, tăng 113,9% so với cùng kỳ 2021.
Dự kiến thị phần vận chuyển quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam trong quý I: vận chuyển hành khách đạt 44%; vận chuyển hàng hóa đạt 13%.
Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 15/3/2022 đã tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động vận tải hàng khách quốc tế được thông suốt và vận tải hàng khách nội địa phục hồi, góp phần tăng sản lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa quốc tế trong quý I/2022. Tuy nhiên, ngành hàng không hiện gặp khó khăn do giá xăng dầu tăng cao. Điều này cũng tạo áp lực tăng chi phí cho các hãng hàng không khai thác vận chuyển hàng không.
Phương Nam