Vấn nạn vi phạm bản quyền trên Internet trong thời đại bùng nổ công nghệ

author 10:44 28/07/2017

(VietQ.vn) - Môi trường số là nguồn nhanh nhất đưa các tác phẩm đến với công chúng, nhưng những hành vi vi phạm bản quyền ngày một nhiều đã gây tổn thất cho nhà sản xuất.

Vấn nạn vi phạm bản quyền

Câu chuyện vi phạm bản quyền đang là vấn đề nổi cộm trong thời gian gần đây. Mới đây, Tổng công ty truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) đã ra thông báo ngừng phát sóng UEFA Champions League (UCL), UEFA Europa League (UEL) trên dịch vụ truyền hình của VTVcab và VTV tại nước ta.

Nguyên nhân, đơn vị này bất lực trong việc bảo vệ bản quyền khi “nhiều đơn vị sở hữu các trang tin điện tử đã có những hành vi vi phạm bản quyền một cách trắng trợn, đăng tải những đoạn clip được cắt ghép từ các trận đấu thuộc 2 giải bóng đá trên; các đơn vị truyền hình truyền dẫn trái phép chương trình UCL và UEL”.

Hầu hết các trang web lậu đều lập ra để thu lợi từ quảng cáo

Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long cũng cho hay, thời gian qua một số chương trình của Đài đặc biệt là các chương trình giải trí và phim truyện đã bị một số công ty, đơn vị viễn thông sử dụng trái phép, để cung cấp đến người dùng thông qua các trang mạng xã hội và các website xem phim trực tuyến, nhằm kinh doanh, thu lợi từ hoạt động quảng cáo.

Một số đơn vị bị Đài này nêu tên như: Hayhaytv, HDViet, Myclip, Cphim.net, Bomtan.tv, Gameshow24h.com... Ngoài ra, một số bộ phim do Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long đang giữ bản quyền bị vi phạm bởi một số trang web như Phimmoi.net, Bomtan.org...

"Điều này đã gây thiệt hại lớn cho Đài trong việc khai thác nội dung chương trình và khai thác nguồn thu, vì Đài phải đầu tư kinh phí rất lớn cho việc sản xuất chương trình và mua bản quyền để phát sóng", công văn của Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long nêu.

Hay mới đây nhất, đại diện Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã chia sẻ không ít các bức xúc của mình về vấn đề vi phạm bản quyền. Theo đó, VTV đang bị xâm phạm bản quyền nghiêm trọng đối với hai series phim truyền hình ăn khách là Người phán xử và Sống chung với mẹ chồng.

Những bộ phim này bằng cách nào đó được tải về và đăng lại bởi các website không thuộc sở hữu của VTV và không mua bản quyền sử dụng sản phẩm của VTV. Điều này đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi ích kinh tế của VTV.

Ngoài những ảnh hưởng về mặt kinh tế, việc các bộ phim bị đăng tải trên các trang web lậu với chất lượng hình ảnh thấp cũng ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt hình ảnh và thương hiệu của VTV, một thương hiệu mang tầm cỡ quốc gia. Chính vì vậy, VTV đang làm hết sức và có những động thái quyết liệt nhằm bảo vệ bản quyền cho các nội dung của mình. Đặc biệt là với trường hợp của hai bộ phim Người phán xử và Sống chung với mẹ chồng.

Theo đại diện của VTVCab, hình thức xử phạt quá nhẹ hiện nay đang không đủ sức răn đe các hành vi vi phạm. Do lợi ích thu về quá lớn, nhiều cá nhân, tổ chức có tâm lý sẵn sàng chịu xử phạt, chấp nhận bỏ tiền phạt vài chục triệu để thu về món lợi cả trăm tỷ đồng.

Chặn nguồn thu quảng cáo 

Hiện nay, nạn vi phạm bản quyền trên môi trường Internet ở Việt Nam ngày càng gia tăng ở mức báo động với hơn 70 trang phim online vi phạm bản quyền và hàng trăm ứng dụng di động sống nhờ vào nội dung vi phạm bản quyền. Nhiều nội dung vi phạm pháp luật như quảng cáo sex, hay đánh bạc được công khai đăng quảng cáo trên các trang web vi phạm bản quyền. Vi phạm bản quyền trên Internet đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị truyền hình trả tiền, các đài truyền hình nói chung.

Nhiều ý kiến đề nghị cơ quan nhà nước cần xử lý mạnh tay với các trang web vi phạm bản quyền bằng các hành động như thu hồi tên miền, chặn truy cập, hay cắt hợp đồng dịch vụ thuê server.

Ngăn chặn nguồn thu quảng cáo của các trang web lậu

Đài Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long đã liệt kê 50 website vi phạm và đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý. Yêu cầu web vi phạm gỡ bỏ và bồi thường thiệt hại với những chương trình, bộ phim vi phạm bản quyền. Đồng thời, Đài đề nghị Thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông, Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức thanh tra để chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với các web vi phạm...

Để xử lý vấn đề này, một biện pháp khác được đề cập tới là ngăn chặn nguồn thu quảng cáo của các trang web lậu này, vì mục đích của các trang web lậu được lập ra là để thu lợi nhuận từ quảng cáo. Với kinh nghiệm xử lý bằng biện pháp tác động vào nguồn thu trực tiếp từ quảng cáo của các trang online, nguồn thu từ quảng cáo đi vào các trang web vi phạm bản quyền bị chặn thì chắc chắn hoạt động của các trang này sẽ khó tồn tại.

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các nhà quảng cáo đang giữ 58% thị phần quảng cáo ở Việt Nam rút toàn bộ quảng cáo trên 50 trang web vi phạm bản quyền. Các trang web này là những trang web vi phạm bản quyền nhiều bộ phim Mỹ, phim Việt Nam và các chương trình truyền hình của Việt Nam.

Việc ngăn chặn nguồn thu nhập của các trang web vi phạm bản quyền là để tạo cơ sở cho các đơn vị nắm giữ bản quyền có thể đàm phán về bản quyền nội dung.

Biện pháp chặn nguồn thu tiền từ việc bán quảng cáo để triệt tiêu dần những hoạt động vi phạm bản quyền đã từng được các nước phát triển như Hàn Quốc, Úc, Anh thực hiện. Kết quả thu về khá khả quan và giúp người dùng mạng nhận thức đúng hơn về việc tôn trọng bản quyền tác phẩm. Song song với việc chặn nguồn quảng cáo, Anh còn duy trì lực lượng cảnh sát chống tội phạm sở hữu trí tuệ và nhận được sự hợp tác từ chính phủ, các đơn vị quảng cáo cùng các nhà sở hữu bản quyền.

Dù dần có khái niệm với việc trả phí bản quyền cùng quyền lợi của các đơn vị mua bản quyền hợp pháp, song, người dùng mạng tại Việt Nam vẫn còn khá thờ ơ với vấn nạn này. Chính vì vậy, các trang web vi phạm bản quyền mới mọc lên như nấm và có được chỗ đứng như hiện tại.

 Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang