Văn phòng Chính phủ yêu cầu tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19

author 18:58 29/07/2021

(VietQ.vn) - Ngày 29/7/2021, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản hỏa tốc số 5187/VPCP-CN về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19.

Công văn nêu rõ, tiếp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1015/TTg-CN ngày 25/7/2021, để tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo, không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có Giấy nhận diện có QR Code còn thời hạn do ngành giao thông vận tải cấp vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất kinh doanh theo quy định), trên tất cả các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước.

 Việc kiểm tra đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa khi ra vào các điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa đảm bảo tuân thủ đầy đủ yêu cầu phòng chống dịch, không gây ùn tắc giao thông

Trường hợp phương tiện không có giấy nhận diện có QR Code hoặc có nhưng hết thời hạn thì thực hiện việc kiểm tra khai báo y tế và giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm với SAR-CoV-2 đối với người trên phương tiện.

Việc kiểm tra đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa khi ra vào các điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa (cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất…), đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch, không gây ùn tắc giao thông.

Người trên phương tiện chở hàng hóa lưu thông phải thực hiện nghiêm quy định 5K và có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SAR-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.

Tại các vùng có dịch, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động có giải pháp phân luồng, tổ chức giao thông phù hợp, hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm đô thị để phòng chống dịch bệnh nhưng phải đảm bảo hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa thông suốt qua địa bàn.

Văn phòng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung trên từ 0h ngày 30/7/2021; chủ động xử lý những vấn đề phát sinh, nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng chống dịch.

Trước đó, nhằm tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã có văn bản đề xuất Chính phủ ban hành Danh mục hàng hóa “cấm lưu thông” thay vì liệt kê Danh mục “hàng hóa thiết yếu” được phép lưu thông.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang