Vé máy bay Tết 2022: Đắt 'như tôm tươi'

author 12:34 18/01/2022

(VietQ.vn) - Vé máy bay Tết 2022 của các hãng hàng không khi mở bán nhanh chóng được lấp đầy, thậm chí, nhiều tuyến còn xảy ra tình trạng “cháy” vé.

Vé máy bay Tết “đắt như tôm tươi”

Theo thống kê của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) nhiều đường bay đã có tỷ lệ lấp đầy từ 70% đến 90% trong những ngày áp Tết, như các đường từ TP.HCM đi TP.Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Quảng Nam...

Vietnam Airlines làm phép tính so sánh với mọi năm, hành khách bay sớm hơn, khi nhiều chuyến bay từ ngày 17/1 đến 23/1 đã tương đối đầy chỗ chứ không chỉ dồn vào một vài ngày trước Tết. Bên cạnh các đường bay kể trên, một số đường bay khác có lượng đặt chỗ không quá đột biến, vẫn còn nhiều chỗ đón khách như từ TP.HCM đi Đà Nẵng, Tuy Hòa, Đà Lạt; Hà Nội đi Đồng Hới, Tuy Hoà, Cần Thơ...

 Một website quảng cáo vé máy bay Tết.

Hiện, các hãng hàng không đang tiếp tục mở bán vé máy bay Tết 2022 với nhiều mức giá vé, phù hợp đa dạng nhu cầu và mức chi trả của hành khách.

Ngoài ra, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức của hãng và yêu cầu xuất hóa đơn để tránh mua phải vé máy bay Tết 2022 giả, vé bị nâng giá...

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, hệ thống đặt giữ chỗ của các hãng hàng không cho thấy tỷ lệ khách đặt giữ chỗ trên các đường bay TP.HCM - Hà Nội và từ TP.HCM đi/đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc tăng trở lại, trái ngược so với dự đoán trước đó. Tỷ lệ hành khách đặt giữ chỗ trên hệ thống của các hãng đều trên 50% trong đó có những thời điểm tỷ lệ này còn lên đến trên 90%.

Đặc biệt, chặng bay TP.HCM - Vinh của Vietjet đạt 91% vào ngày 18/1/2022 và Vietnam Airlines đạt 92% vào ngày 22/1/2022. Chặng bay TP.HCM - Thanh Hóa, tỷ lệ đặt giữ chỗ của Bamboo Airways cao nhất là 87%, Vietjet cao nhất là 89% và Vietnam Airlines là 74% hay chặng bay TP.HCM - Huế của Vietnam Airlines có tỷ lệ đặt giữ chỗ cao nhất đạt 77% (thời điểm ngày 06/2/2022 đạt 100%), của Vietjet cao nhất đạt 85%.

Nhiều đường bay “cháy” vé

Theo ghi nhận, hiện nhiều chuyến bay từ TP.HCM đi Thanh Hóa, Vinh, Nghệ An, Gia Lai, Bình Định... giai đoạn từ ngày 23 đến 31/1 (ngày 22 đến 29 tháng chạp) đã xuất hiện tình trạng hết vé. Với những chuyến còn chỗ, giá vé đẩy lên ở mức 3 triệu đồng/vé, cao hơn 300.000 - 500.000 đồng/vé so với đợt khảo sát trên website của các hãng trước đó một tuần.

Chẳng hạn, đường bay TP.HCM - Vinh chọn khung giờ bay sáng sớm hoặc tối muộn, giá vé thấp nhất hạng Eco của Vietjet là 3,2 triệu đồng/vé. Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Pacific Airlines dao động từ 3,4 - 5 triệu đồng/vé. Vào những ngày sát Tết như ngày 27 đến 29-1 (ngày 25 đến 27 tháng chạp), một số chuyến bay vào buổi sáng và đầu giờ chiều của Vietnam Airlines, Vietjet "cháy vé".

Tương tự, chặng từ TP.HCM đến các tỉnh miền Trung như Quảng Nam, Huế, Bình Định có giá vé cao do lượng chuyến bay thấp và hành khách đặt chỗ sát ngày bay nên hầu hết chuyến bay cận Tết đều có tỉ lệ giữ chỗ trên 70 - 80%. Riêng đường bay từ TP.HCM - Hà Nội còn nhiều chuyến trống ghế, giá vé hạng phổ thông vẫn giữ ở mức từ 2,1 - 3 triệu đồng/vé, không tăng mạnh như những đường bay đi các tỉnh.

Tuy nhiên, giá vé máy bay Tết thời điểm này vẫn ở mức thấp so với năm ngoái. Các hãng bay cho biết tỉ lệ lấp đầy chuyến bay từ đầu tháng 1/2022 đến nay đã tăng vọt so với tháng 12/2021. Trong đó, nhiều đường bay có sự tăng trưởng mạnh như từ TP.HCM đi và đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc. Điều này cho thấy nhu cầu đi lại của người dân từ TP.HCM về quê ăn Tết sẽ tiếp tục tăng cao, dự kiến vượt quá sự cung ứng của các hãng hàng không nếu không nâng tần suất khai thác trong thời gian tới.

Hiện, Bộ GTVT cũng đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến tải cung ứng trên các đường bay nội địa giai đoạn Tết Nguyên đán 2022.

Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi sát tình hình khai thác vận chuyển hàng không nội địa, xem xét kỹ và chủ động quyết định việc tăng tần suất khai thác các đường bay nội địa trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2022 đảm bảo đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trong giai đoạn này và các yêu cầu về phòng, chống dịch theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phương án khai thác cũng phải gắn với kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Nhâm Dần năm 2022 tại Quyết định số 1966/QĐ-BGTVT ngày 16/11/2022 của Bộ GTVT.

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang