Vi khuẩn đường ruột có thể gây bệnh tiểu đường, tim mạch

author 07:02 14/09/2015

(VietQ.vn) - Những nhà khoa học Hà Lan đã phát hiện ra rằng hàng triệu vi khuẩn đường ruột có lợi về lâu dài có thể ảnh hưởng đến mức độ cholesterol, tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch.

Những nhà khoa học Hà Lan đã phát hiện ra rằng hàng triệu vi khuẩn đường ruột có lợi về lâu dài có thể ảnh hưởng đến mức độ cholesterol và chỉ số cơ thể của con người. Họ giải thích rằng có hàng nghìn tỷ vi sinh vật sống trong cơ thể và trên da con người nhưng không phải tất cả chúng đều có hại.

Những vi khuẩn giúp tấn công các vi khuẩn có hại, bảo vệ con người; còn hệ vi khuẩn đường ruột có chức năng giúp đào thải các vi sinh vật gây hại, hỗ trợ kích thích quá trình tiêu hóa, trung hòa các độc tố được tạo ra trong suốt quá trình tiêu hóa thức ăn và tổng hợp vitamin.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Circulation Research của Hội Tim mạch Mỹ cho thấy vi khuẩn đường ruột có thể có ảnh hưởng đến mức độ choresterol trong máu. Jingyuan Fu, tác giả đứng đầu cuộc nghiên cứu đồng thời là chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế trường Đại học Groningen, Hà Lan chia sẻ rằng nhóm cô đã có ý tưởng thực hiện một nghiên cứu về vi khuẩn đường ruột sau khi đã chọn lọc thông tin thông qua vô số các nghiên cứu trước đây cho thấy mối liên hệ giữa các vi sinh vật với bệnh béo phì và bệnh tim.

Vi khuẩn đường ruột có thể gây bệnh tiểu đường, tim mạch

Vi khuẩn đường ruột có thể gây bệnh tiểu đường, tim mạch

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã phân tích mẫu máu và mẫu phân của hơn 800 tình nguyện viên. Họ cũng thực hiện các xét nghiệm ADN để tìm ra cấu trúc di truyền của vi khuẩn trong đường ruột. Xét nghiệm cho thấy rằng có 34 chủng vi khuẩn có thể trực tiếp ảnh hưởng chỉ số khối cơ thể (BMI) và mức độ cholesterol.

Sau khi điều chỉnh nghiên cứu theo các tiêu chí về tuổi tác, giới tính và lịch sử gia đình, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc sinh sôi của vi khuẩn trong đường ruột gây nên sự khác biệt về mức triglyceride và lượng cholesterol tốt từ 4-6%. Tryglyceride là dạng chất béo thông thường nhất mà con người tiêu thụ và là thành phẩn chính yếu cùa các dầu thực vật cũng như mỡ động vật. Tăng lượng triglyceride có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang