Vi khuẩn đường ruột liên quan đến các bệnh tuổi già như đột quỵ, mất trí…

author 10:56 06/11/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu cho thấy, sự mất cân bằng giữa vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu trong ruột người cao tuổi gây ra phản ứng viêm có liên quan đến các bệnh liên quan đến tuổi tác như đột quỵ, chứng mất trí và bệnh tim mạch.

Sự kiện: Chuỗi hoạt động của APEC Việt Nam 2017

Các phát hiện cho thấy phản ứng viêm mãn tính gây ra sự mất cân bằng, hoặc dysbiosis ruột dẫn đến vi khuẩn xấu chiếm ưu thế hơn so với vi khuẩn "tốt". Sự phát triển quá mức của vi khuẩn xấu có thể làm cho lớp màng ruột trở nên thấm nước hơn từ đó cho phép các độc tố xâm nhập vào dòng máu, nơi chúng có thể di chuyển khắp cơ thể gây ra các hiệu ứng tiêu cực khác nhau.

Các nhà nghiên cứu cho biết: Dysbiosis có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, bao gồm các rối loạn, như viêm ruột, béo phì, tiểu đường, ung thư, lo lắng và tự kỷ.

 Sự mất cân bằng giữa vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu trong ruột người già gây ra phản ứng viêm  

Nhà nghiên cứu hàng đầu Floris Fransen từ Trung tâm Y tế Đại học Groningen ở Hà Lan nói rằng: "Ruột của chúng ta là nơi sinh sống của một số lượng lớn các vi khuẩn. Có rất nhiều loại vi khuẩn khác nhau, và các loài vi khuẩn hiện diện ở mỗi người là không giống nhau. Viêm loét gây ra nhiều bệnh liên quan đến lão hóa, và vi khuẩn đường ruột đóng một vai trò trong quá trình này. Các chiến lược bao gồm thay đổi chế độ ăn uống, probiotic và prebiotic có thể làm thay đổi thành phần vi sinh ruột ở người cao tuổi, giảm thiểu sự viêm loét và thúc đẩy quá trình lão hóa lành mạnh."

Đối với nghiên cứu chi tiết trong tạp chí Frontiers in Immunology, vi khuẩn ruột từ những con chuột già đã được cấy ghép vào những con chuột non gây ra chứng viêm mãn tính do tuổi tác.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích phản ứng miễn dịch trong lách, các hạch bạch huyết và các mô trong lồng ngực, cũng như biểu hiện gen toàn bộ gen. Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, những phát hiện này có thể dẫn đến các liệu pháp nhắm vào thành phần vi khuẩn ở ruột già, thông qua việc thay đổi chế độ ăn uống và các chất bổ sung trước và bổ sung probiotic.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang