Vi khuẩn trong miệng tăng cao khi uống nhiều rượu

author 06:42 01/06/2019

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy, những người uống nhiều rượu có thể làm gia tăng lượng vi khuẩn “xấu” trong miệng, dẫn đến nguy cơ mắc nướu răng, bệnh tim,

Nghiên cứu được công bố tuần trước đã kiểm tra vi sinh vật bên trong cơ thể của 1.044 người trưởng thành người Mỹ. Những người tham gia cũng được phân loại thành các nhóm gồm không uống rượu, uống vừa phải và những người nghiện rượu.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các mẫu nước súc miệng từ những người tham gia, khoảng 25% trong số đó được xác định là không uống rượu, 59% là những người uống rượu vừa phải và 15% là những người uống nhiều rượu. Khi so sánh với những người không uống rượu, những người uống rượu, đặc biệt là những người uống nhiều rượu có ít Lactobacillales, một loại vi khuẩn "tốt" được sử dụng phổ biến trong các chất bổ sung probiotic. Những người uống rượu nói chung cũng có mức vi khuẩn "xấu" cao hơn, chẳng hạn như  Actinomyces bacteroidales và Neisseria.

Những người uống nhiều rượu có thể làm gia tăng lượng vi khuẩn “xấu” trong miệng 

Nhà nghiên cứu cao cấp Jiyoung Ahn thuộc NYU Langone Health,  là một trung tâm y tế học tập nằm ở thành phố New York, Hoa Kỳ: "Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối quan hệ này, và cần được nghiên cứu thêm. Chúng ta đã biết rằng uống nhiều rượu làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tật. Do đó, vi khuẩn đường miệng có thể là một lý do nữa để tránh uống nhiều rượu."

Mặc dù không tham gia nghiên cứu nhưng giáo sư Nabil F. Saba, Viện nghiên cứu ung thư của Đại học Emory, cho biết những nghiên cứu này giúp tăng hiểu biết về tác hại của rượu, tuy nhiên để làm sáng tỏ các nguy cơ vẫn cần nghiên cứu thêm. Ông cũng cho biết, tổn thương gan và ung thư biểu mô tế bào gan (ung thư gan) là một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất có thể của việc tiêu thụ rượu quá mức.

Yiping Han, một giáo sư về y học nha khoa và vi sinh tại Đại học Columbia ở thành phố New York, cho biết vi khuẩn đường miệng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Chúng bao gồm việc chăm sóc răng miệng, chế độ ăn uống và thậm chí mức thu nhập.

Huy Hoàng (theo: ajc)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang