"Vị ngọt đôi môi" và số phận bi đát Bibica

author 05:56 12/07/2013

Truyện ngụ ngôn Ê Dốp cổ đại kể rằng: Một con sư tử và một mèo cùng đi săn. Sư tử chia phần săn được làm ba, nói: “Ta lấy phần thứ nhất vì ta là chúa sơn lâm.

 Sập bẫy bởi vị ngọt đôi môi!

Phần thứ hai là của ta vì ta cũng đi săn như ngươi. Còn phần thứ ba, nó sẽ đem lại cho ngươi sự rắc rối lớn nếu ngươi đụng vào nó”. Bởi vậy, có một chân lý: Phải đánh giá đúng thực lực của mình, đừng dại liên minh, câu kết với những kẻ khỏe, mạnh hơn mình.

Chân lý đó được ông Tổng giám đốc Bibica chia sẻ: “Khi chọn đối tác, bán cổ phần cho đối tác đầu tư, doanh nghiệp cần hạn chế khả năng thao túng của đối tác, thông thường, tỷ lệ cổ phần dưới 25% là an toàn, đừng để tới trên 34%”. Sự chia sẻ đó xuất phát từ việc “kết bạn” sai lầm.

Công ty Cổ phần Bibica chọn đối tác là Lotte - tập đoàn bánh kẹo số 1 tại Nhật Bản, Hàn Quốc với khẩu hiệu kinh doanh: “Vị ngọt đôi môi”. Khi quyết định “bắt tay” với Lotte, Bibica mong muốn có sự hợp tác toàn diện từ quản lý, công nghệ đến xuất nhập khẩu, nhưng đã bị... sập bẫy! “Bắt tay” xong, chẳng thấy chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm gì hết mà chỉ thấy bị chèn ép, tỉnh ra thì đã muộn! Hiện Lotte đang nắm giữ 39% cổ phần của Bibica và không dấu giếm tham vọng thôn tính thương hiệu Bibica.

Cách đây vài tháng, Đại hội cổ đông năm 2013 của Bibica bị vỡ trận. Cái bắt tay nồng ấm 5 năm trước đã biến mất! Có người kể, bữa tiệc tri ân những “tiền bối” của Bibica tổ chức năm 2012 diễn ra... đầy nước mắt vì ai cũng biết rằng ngôi nhà Bibica đang lâm nguy, số phận thương hiệu ra sao đành do trời tính!

“Vị ngọt đôi môi” rất có thể trở thành vị đắng cuộc sống!

Theo CT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang